Bộ trưởng QP Trung Quốc cam kết không mưu cầu bá quyền

Thế giớiThứ Ba, 07/06/2011 06:32:00 +07:00

(VTC News) - Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc nhấn mạnh ý định hòa bình, nhưng ngay lập tức bị các đối tác trong khu vực đặt dấu hỏi.

(VTC News) - Trong bài phát biểu tại Diễn đàn thường niên về An ninh châu Á – Đối thoại Shangri-la ở Singapore, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt đã nhấn mạnh đến những ý định hòa bình của Trung Quốc - một tuyên bố đã ngay lập tức bị đặt dấu hỏi từ các đối tác trong khu vực về vấn đề biển Đông.

"Tôi biết nhiều người có xu hướng tin rằng với sự tăng trưởng của nền kinh tế, Trung Quốc sẽ trở thành một mối đe dọa quân sự," - Ông Lương cho biết - "Nhưng đó không phải là lựa chọn của chúng tôi. Chúng tôi không mưu cầu […] bá quyền hay mở rộng quân sự... Đây là một cam kết trịnh trọng của chính phủ Trung Quốc với cộng đồng quốc tế."

Ông Lương nhấn mạnh Biển Đông “nói chung” đã "ổn định" và rằng Trung Quốc "cam kết duy trì hòa bình và ổn định".

Ông này cũng tuyên bố, một nền hòa bình lâu dài chỉ có thể được xây dựng trên ý thức tôn trọng lẫn nhau và bình đẳng giữa các quốc gia, tuy nhiên cũng đưa ra những cảnh báo đầy ẩn ý về việc các quốc gia trong khu vực liên minh với nhau nhằm vào "những mục tiêu khác".

 

Ngay sau khi bài phát biểu của ông Lương, Philippines và Việt Nam đã sử dụng ngay diễn đàn này để bày tỏ quan ngại về cuộc tấn công gần đây của Trung Quốc ngay bên ngoài bờ biển hai nước.

Trước những câu hỏi về sự tăng cường quân sự của Trung Quốc, ông Lương Quang Liệt một lần nữa dùng con bài "phòng thủ" khi nói rằng Trung Quốc vẫn còn cách quá xa so với năng lực của Mỹ. Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc cũng đã gây ngạc nhiên cho một số người tham gia khi đưa ra đề nghị hợp tác với Mỹ trong vụ tấn công mạng - chỉ vài ngày sau khi Google thông báo rằng các hacker - có thể có nguồn gốc từ Trung Quốc - đã nhằm mục tiêu vào tài khoản Gmail cá nhân.

Ông Lương nói: "Ở Trung Quốc, chúng tôi cũng phải chịu khá nhiều vụ tấn công thường xuyên và rất khó để xác định nguồn gốc thực sự," đồng thời đề cập đến những quan ngại của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates trong những tuần gần đây.

Hơn thế nữa, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc cho biết ông "rất lạc quan" về sự tiến bộ của quan hệ quân sự đã tan băng giữa Trung Quốc và Mỹ.

Nói về nước láng giềng anh em - Bắc Triều Tiên, đại diện Bắc Kinh cho biết họ đang cố gắng để khiến Bình Nhưỡng quay trở lại bàn đàm phán quốc tế với Hàn Quốc, Mỹ, Nga và Nhật Bản. "

Công việc mà chúng tôi đã làm với Bắc Triều Tiên nhiều hơn so với thế giới bên ngoài có thể mong đợi,"
ông nói. "Chúng tôi đang cố gắng thuyết phục họ không nên liều lĩnh."

Tuy nhiên, trước câu hỏi về việc chính xác thì những gì là "lợi ích cốt lõi" của Trung Quốc – một ẩn số ngoại giao vì những lĩnh vực và vấn đề nhạy cảm nhất - ông Lương nhấn mạnh đến chủ quyền lãnh thổ và chính trị. Theo ông này, đó không chỉ là những điều bất khả xâm phạm; đồng thời không chấp nhận bất kỳ nỗ lực nào nhằm đẩy nó ra xa khỏi "con đường xã hội chủ nghĩa" của mình.

Theo Hoa Nam Buổi Sáng
Vũ Mạnhdịch

Bình luận
vtcnews.vn