Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ xin ý kiến chuyên gia 3 vấn đề giáo dục lớn

(VTC News) - Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết mong muốn các chuyên gia, lãnh đạo ngành giáo dục địa phương sẽ tập trung thảo luận những vấn đề "nóng" của ngành.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết bên cạnh những thuận lợi, ngành giáo dục cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức.

Để chuẩn bị cho hội nghị Tổng kết năm học 2016- 2017, Bộ trưởng Nhạ cho biết Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức các hội nghị tổng kết chuyên đề theo từng bậc học: Mầm non, Tiểu học, Trung học và Đại học, nhằm đánh giá sâu sắc các kết quả đã đạt được, chỉ rõ những tồn tại, hạn chế, từ đó đề ra phương hướng nhiệm vụ cho năm học tới đối với từng bậc học.

phung xuan nha 2

 Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ.

Tại Hội nghị này, Bộ trưởng Nhạ cũng đề nghị các chuyên gia thảo luận, làm rõ những kết quả nổi bật, những tồn tại, hạn chế chủ yếu trong công tác quản lý giáo dục các cấp trong năm học vừa qua, trong đó, làm rõ trách nhiệm quản lý nhà nước trong từng vấn đề cụ thể.

Đồng thời, lãnh đạo ngành Giáo dục địa phương cần dành thời gian thỏa đáng để thảo luận về phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp của ngành Giáo dục trong năm học tới, xem các nội dung này đã đúng, trúng chưa, trên cơ sở đó chúng ta cùng nhau tập trung thực hiện cho hiệu quả.

Video: Bộ trưởng Nhạ đưa 4 giải pháp xử lý tình trạng thí sinh "quay lưng" với ngành sư phạm

Bên cạnh đó, ông Nhạ cũng đề nghị các chuyên gia, nhà quản lý tập trung thảo luận về 03 nhóm nhiệm vụ trọng tâm.

"Một là, quy hoạch lại mạng lưới các cơ sở giáo dục, trọng tâm là các cơ sở đào tạo giáo viên. Theo đó, các địa phương tiếp tục rà soát, quy hoạch lại mạng lưới trường, lớp học gắn với các điều kiện đảm bảo chất lượng, đáp ứng yêu cầu triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.

Đẩy nhanh việc quy hoạch lại mạng lưới các trường sư phạm, theo đó, các trường có chất lượng cao, có uy tín sẽ được chọn làm trung tâm, các trường khác sẽ chuyển đổi hoạt động trở thành phân hiệu hay vệ tinh của các trường trung tâm để trước mắt tập trung vào nhiệm vụ đào tạo lại đội ngũ giáo viên cho các địa phương.

Hai là, chuẩn bị các điều kiện để triển khai có hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông mới. Trong đó, tập trung vào công tác đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới. Bên cạnh đó, các địa phương cần chủ động xây dựng kế hoạch chuẩn bị cơ sở vật chất, thiết bị trường học đồng bộ với lộ trình triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.

Ba là, đẩy mạnh giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các cơ sở giáo dục và đào tạo. Theo đó, đẩy mạnh công tác kiểm định chất lượng các cơ sở giáo dục và các chương trình đào tạo; đề ra các giải pháp quyết liệt để Hội đồng trường đi vào hoạt động hiệu quả và thực chất hơn", Bộ trưởng Nhạ nói.

Vì vậy, người đứng đầu ngành Giáo dục đề nghị các chuyên gia phát biểu ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề, đặc biệt là đề xuất, kiến nghị các giải pháp cụ thể.

>>> Đọc thêm: 9 điểm/3 môn cũng đỗ vào sư phạm: Bộ trưởng Nhạ đưa 4 giải pháp xử lý dứt điểm

Phạm Thịnh
Bình luận
Tin tuc trong ngay hom nay

Tin tức trong ngày mới