Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: ‘Không thực hiện tự chủ, các trường ĐH có nguy cơ đào thải’

Giáo dụcChủ Nhật, 22/10/2017 08:12:00 +07:00

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cho rằng, các trường đại học cần thấy được trách nhiệm của mình trước vấn đề tự chủ, vì nếu không thực hiện tự chủ sẽ có nguy cơ đào thải và tụt hậu rất xa.

Phát biểu tại “Hội nghị tổng kết thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động đối với các cơ sở giáo dục đại học công lập”, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đánh giá cao 23 trường đại học thực hiện thí điểm tự chủ. Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ coi đây là những đầu tàu, có vai trò dẫn dắt cả hệ thống đại học thực hiện tự chủ trong giai đoạn tới.

"Các trường cần thấy được trách nhiệm của mình trước vấn đề tự chủ vì nếu không thực hiện tự chủ sẽ có nguy cơ đào thải và tụt hậu rất xa" - Bộ trưởng Nhạ cho biết.

Nha

 Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại hội nghị.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ yêu cầu sau hội nghị này, các nhóm nghiên cứu và các đơn vị thuộc Bộ tiến hành rà soát, đánh giá để có báo cáo ngắn gọn, khả thi, cụ thể để báo cáo Chính phủ. Việc này nhằm xin tiếp tục thực hiện tự chủ, không chỉ cho các trường đang thực hiện mà cả những trường chưa thực hiện.

Trước các ý kiến liên quan đến cơ chế chính sách tự chủ, ông Nhạ cho biết, về phía Bộ GD-ĐT, gần như tất cả những kiến nghị liên quan đến vấn đề thực hiện tự chủ đề xuất trong hội nghị hôm nay, ngành đã có chỉ đạo, thậm chí còn chỉ đạo rộng hơn.

“Những gì thuộc thẩm quyền của Bộ GD-ĐT, chúng tôi sẽ làm một cách tối đa, không phải vì các trường mà vì lợi ích Quốc gia.

Tuy nhiên, không phải chỉ Bộ GD-ĐT tiên phong là xong, còn rất nhiều vấn đề liên quan đến các bộ, ngành khác, vì vậy, rất cần sự đồng bộ và hiệp đồng trách nhiệm trong quá trình triển khai”,  Bộ trưởng Nhạ nói.

Bộ trưởng Nhạ thông cho biết thêm, tới đây, Bộ GD-ĐT sẽ tập trung vào quá trình hậu kiểm để nhìn nhận những trường đại học nào làm tốt. Từ đó, chỉ ra điểm mạnh, yếu của mỗi trường. Vì vậy, mỗi trường cần phải nâng cao hơn nữa tính minh bạch và trách nhiệm giải trình.

Bộ trưởng cũng đề nghị các trường cần quan tâm xây dựng quy tắc, quy chế công khai, từ đào tạo mở ngành, tài chính, nhân sự để Hội đồng trường tham gia, qua đó giám sát.

“Mấu chốt của hội đồng trường là quyết định những vấn đề lớn và kiểm soát. Muốn kiểm soát được phải có quy định, quy chế, có như thế hiệu quả hoạt động của Hội đồng trường mới cao” - Bộ trưởng nêu rõ.

Nâng cao năng lực quản trị, chất lượng đội ngũ giảng viên cũng là những vấn đề Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ lưu ý với các trường đại học trong quá trình thực hiện tự chủ.

Video: Thực hư Bộ GD-ĐT 'cấm dạy ngoài sách giáo khoa'

Lưu Ly
Bình luận
vtcnews.vn