Bộ trưởng Phùng Quang Thanh: Tránh để xảy ra xung đột với Trung Quốc

Thời sựThứ Ba, 30/12/2014 04:33:00 +07:00

Bộ trưởng Quốc Phòng nhấn mạnh: trong quan hệ với Trung Quốc, chúng ta cần xác định chung sống hòa bình, tránh để xảy ra xung đột.

(VTC News) –  Bộ trưởng Quốc Phòng nhấn mạnh, trong quan hệ với Trung Quốc, chúng ta cần xác định chung sống hòa bình, làm sao để ổn định lâu dài, để hợp tác với nhau, đôi bên cùng có lợi.

Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Chính phủ với các địa phương chiều 29/12, Đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Quốc Phòng khẳng định mối quan hệ giữa Việt Nam với Trung Quốc là mối quan hệ vừa hợp tác vừa đấu tranh, trên tinh thần hòa bình, ổn định để phát triển đất nước.

Theo Bộ trưởng Phùng  Quang Thanh, Trung Quốc là nước lớn, láng giềng liền kề với chúng ta. Theo tinh thần của Bác Hồ thì phải “dĩ bất biến, ứng vạn biến” thôi. “Láng giềng là bất biến, chúng ta không thay đổi được. Cần chung sống hòa bình, làm sao để ổn định lâu dài, để hợp tác với nhau, đôi bên cùng có lợi”, ông Thanh nói.
Bộ trưởng Phùng Quang Thanh: Tránh để xảy ra xung đột với Trung Quốc
Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh

Ông Thanh cũng cho rằng, đối với nước láng giềng Trung Quốc, chúng ta cần phải vừa hợp tác, vừa đấu tranh.

"Tăng cường hợp tác để hạn chế mặt phải đấu tranh, nhưng đấu tranh cũng là để tăng cường hợp tác, đấu tranh không để đối đầu, không để đổ vỡ, không để gây ra xung đột. Đấu tranh mềm dẻo, linh hoạt, khôn khéo bằng biện pháp hòa bình, trên tinh thần thêm bạn bớt thù, bán anh em xa, mua láng giềng gần", ông Thanh nói.


 
Láng giềng là bất biến, chúng ta không thay đổi được. Cần chung sống hòa bình, làm sao để ổn định lâu dài, để hợp tác với nhau, đôi bên cùng có lợi.
Bộ trưởng Phùng Quang Thanh
 
Theo ông Thanh, cái quan trọng là chúng ta phải bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của đất nước, nhưng cũng phải bảo vệ hòa bình, ổn định chính trị, bảo vệ thành quả cách mạng, phải giữ quan hệ hữu nghị truyền thống với Trung Quốc, phải tăng cường phát triển toàn diện kinh tế đất nước, giữ được chế độ xã hội chủ nghĩa.


Về phía quân đội, Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh cũng khẳng định sắp tới sẽ có cuộc gặp gỡ giữa Bộ trưởng Quốc phòng 2 nước.

“Bộ Quốc phòng Việt Nam và Trung Quốc mới đây có gặp nhau. Sang năm tiếp tục gặp nhau, hai Bộ trưởng tiếp tục gặp với tinh thần là hợp tác, hữu nghị, cả ở biên giới, cả trên bộ, cả trên biển, kiểm soát hoạt động quân đội của cả hai bên, không để xảy ra xung đột, giữ hòa bình, ổn định, phát triển đất nước”, ông Thanh cho biết.

Đồng quan điểm với phát biểu trước đó của Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh cho rằng, hiện nay, công tác tư tưởng hết sức quan trọng, có ý nghĩa quyết định đối với sự ổn định đất nước.

Video phiên chợ giữa biển đông giúp ngư dân bám biển 

Về quản lý lĩnh vực an ninh mạng ông Thanh cũng nhất trí với đề nghị của Bộ trưởng Công an về việc tìm mọi cách để quản lý tốt an ninh mạng.

Ông Thanh bày tỏ lo ngại các thông tin xuyên tạc, nói xấu lãnh đạo, gây chia rẽ nội bộ Đảng, Nhà nước đang xuất hiện ngày càng nhiều trên mạng internet sẽ ảnh hưởng xấu đến sự ổn định và phát triển của đất nước.

Việc để những phần tử xấu lên các trang mạng, tung tin nói xấu lãnh đạo Đảng, Nhà nước rộ lên trước thềm Đại hội Đảng các cấp được Bộ trưởng Phùng Quang Thanh nhấn mạnh “hết sức nguy hiểm”, cần ngăn chặn kịp thời để giữ ổn định, giữ lòng tin trong nhân dân.

“Tôi đề nghị làm sao để khắc phục được vấn đề này, làm sao để tránh những thông tin xuyên tạc, gây chia rẽ  nội bộ xuất hiện trên mạng Internet”, ông Thanh nói.

Theo đề nghị Bộ trưởng Phùng Quang Thanh, nếu trong các lãnh đạo, ai có sai phạm thì đã có Ủy ban Kiểm tra Trung ương làm việc, rồi khi có kết luận cụ thể mới cần có giải pháp.

"Nếu để những tin đồn lan truyền tràn lan trên mạng, khiến cán bộ phân tâm, nhân dân mất niềm tin, rất nguy hiểm", ông Thanh nhắc lại.

Lan Uyên

Bình luận
vtcnews.vn