Bộ trưởng Nội vụ Somali bị cháu gái tuổi teen sát hại

Thế giớiThứ Bảy, 11/06/2011 02:12:00 +07:00

(VTC News) - Bộ trưởng nội vụ Somali, Abdi Shakur Sheikh Hassan đã bị chính cháu gái sát hại trong một vụ đánh bom tự sát tại nhà riêng hôm 10/6.

(VTC News) – Bộ trưởng Nội vụ Somali, Abdi Shakur Sheikh Hassan đã chết trong một vụ tấn công tự sát xảy ra tại nhà riêng ở thủ đô Mogadishu hôm thứ Sáu.

Các quan chức cho biết, thủ phạm gây ra vụ đánh bom chính là cô cháu gái tuổi “teen” của nạn nhân, người vừa mới gia nhập nhóm du kích Hồi giáo al-Shabad.

Bộ trưởng nội vụ Somali, ông Abdi Shakur Sheikh Hassan bị cháu gái sát hại trong vụ tấn công tự sát tại nhà riêng hôm 10/6. 

Trước đó vài ngày, cháu gái ông Hassan đã nhiều lần về thăm nhà mà không phải trải qua bất cứ một cuộc kiểm tra an ninh nào của lực lượng vệ sĩ bảo vệ ngài Bộ trưởng xấu số. Cô bé đi vào nhà, gài bom và chết ngay lập tức khi vụ nổ xảy ra.

Ngay sau đó, Bộ trưởng Hassan đã được đưa khẩn cấp tới nước láng giềng Kenya bằng máy bay để được cứu chữa; tuy nhiên, ông đã không thể qua khỏi do vết thương quá nặng.

Vụ sát hại Bộ trưởng Sheikh Hassan hôm 10/6 là vụ tấn công tự sát thứ ba xảy ra ở Mogadishu trong vòng 3 tuần qua. 

Trong khi đó, cũng đã có 2 người bị thiệt mạng trong cuộc biểu tình tại Mogadishu nhằm chống lại thoả thuận kéo dài nhiệm kỳ đối với Tổng thống và Quốc hội nước này.
Cuộc biểu tình hôm thứ Sáu vừa qua là cuộc biểu tình thứ hai của lực lượng ủng hộ chính quyền của ông Mohamedm Abdullahi Farmajo. Các nhân chứng cho biết, quân đội đã xả súng vào những người biểu tình tụ tập ngoài khách sạn nơi diễn ra cuộc họp của các nghị sĩ chính phủ.

Theo như thoả thuận đã ký tại Uganda hôm thứ Năm, Phó Tổng thống Somali Mohamedm Abdullahi Farmajo sẽ bị sa thải trong khi nhiệm kỳ của Tổng thống và Quốc hội Somali lại được gia hạn thêm cho đến năm 2012.
 
 Bất ổn chính trị không có dấu hiệu bớt căng thẳng tại thủ đô Mogadishu

Vài tháng gần đây, nhóm quân đội Hồi giáo al-Shabad – một tổ chức có liên quan tới al-Qaeda, đã mất một số vùng hoạt động khi bị quân đội chính phủ Somali và binh sĩ liên minh châu Phi tấn công. Theo phóng viên đài BBC ở Đông Phi - Will Ross, trước đây, khi al-Shabad còn là một lực lượng quân đội yếu thế, mục tiêu nhằm vào các quan chức chính phủ cấp cao. Hiện nhóm quân này vẫn đang kiểm soát phần lớn khu vực miền trung và miền nam của Somali.

Đất nước Somali đã bị chia cắt trong suốt hơn 20 năm qua do chiến tranh liên miên. Chính phủ lâm thời của quốc gia này cũng đã bị lật đổ từ năm 1991.

Bích Hảo(Theo BBC)

Bình luận
vtcnews.vn