Bộ trưởng Giáo dục: Có trường chuyên, lớp chọn biến tướng ở cấp 2

Giáo dụcThứ Hai, 15/06/2015 04:08:00 +07:00

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đã chia sẻ nhiều thông tin xung quanh việc không tổ chức thi tuyển vào lớp 6.

(VTC News) – Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đã chia sẻ nhiều thông tin xung quanh việc không tổ chức thi tuyển vào lớp 6.

Vừa qua, đại biểu Huỳnh Minh Thiện (TP.HCM) đặt vấn đề Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định không tổ chức thi tuyển vào lớp 6 được sự đồng tình của xã hội vì làm giảm nhiều việc dạy học, học thêm ở tiểu học, nhưng lại gây khó khăn ở một số trường THCS.

“Một số trường có số lượng học sinh dự tuyển đông gấp nhiều lần chỉ tiêu tuyển sinh. Bộ giáo dục và đào tạo có chỉ đạo gì để tháo gỡ khó khăn này?”, đại biểu Huỳnh Minh Thiện đặt vấn đề.
Phụ huynh chen chân mua hồ sơ vào lớp 6 trường Lương Thế Vinh (Hà Nội). Ảnh: Việt Linh
Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho biết từ Nghị quyết trung ương 2 khoá VIII đã khẳng định rõ là không có trường chuyên lớp chọn ở trường THCS để đảm bảo giáo dục toàn diện.

“Bộ Giáo dục và Đào tạo từ những năm đó cũng liên tục chỉ đạo việc này nhưng trên thực tế vẫn có hiện tượng trường chuyên, lớp chọn ở THCS biến tướng. Triển khai Nghị quyết 29 với tinh thần nói đi đôi với làm và nghiêm túc triển khai nghị quyết chúng tôi khẳng định lại việc phải bỏ trường chuyên, lớp chọn đi và không tổ chức việc thi cử để dẫn đến chuyện dạy thêm, học thêm gây căng thẳng cho các cháu”, Bộ trưởng Luận khẳng định.

Vì vậy, sự thay đổi đã khiến nhiều trường lúng túng, bất ngờ. Nhiều gia đình đã cho các cháu luyện thi từ 2 - 3 năm trước, sẵn sàng cho chuyện thi và năm nay chắc vào được, bây giờ lại không thi nên cũng có sự hụt hẫng.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các Sở giáo dục, chỉ đạo các phòng, các nhà trường lập phương án và báo cáo cơ quan có thẩm quyền tại địa phương xem xét phê duyệt phương án phù hợp với điều kiện của từng địa bàn dân cư nơi các trường hoạt động.

“Cho đến nay vấn đề tuyển sinh vào lớp 6 ở tất cả các địa phương có trường chuyên, lớp chọn cũ biến tướng, về cơ bản đã giải quyết xong.
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận trả lời chất vấn trước Quốc hội
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận trả lời chất vấn trước Quốc hội 
Ví dụ, ở thành ủy Hà Nội, Ủy ban nhân dân thành phố chỉ đạo rất quyết liệt, Sở Giáo dục các quận, huyện vào cuộc rất tốt cho nên nhiều trường chất lượng cao, ví dụ trường THCS Nguyễn Tất Thành, trường THCS Amsterdam, trường THCS Cầu Giấy, trường THCS Nguyễn Siêu, trường THCS Đoàn Thị Điểm đều đã tuyển sinh rất tốt và được nhân dân ủng hộ, tán đồng”, Bộ trưởng Luận thông tin.

Ông Luận cho biết đã xuống quận Hà Đông (TP Hà Nội) để kiểm tra. Các đồng chí ở Bộ Tư lệnh cảnh sát biển cho biết địa phương thông báo tất cả con em của cán bộ, chiến sỹ quân đội, cảnh sát biển được ưu tiên lựa chọn trường học và không có “thắc mắc, so bì”.

“Như vậy, có sự công khai, dân chủ, có sự giám sát của phụ huynh thì sẽ nhận được sự đồng tình, đến nay khó khăn đã không còn. Ở Đà Nẵng các đồng chí đã quyết định chuyển trường chuyên Nguyễn Khuyến thành một trường tuyển sinh bình thường trong địa bàn”, ông Luận thông tin thêm.

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn