Bộ trưởng Đinh La Thăng đề xuất dừng thu phí xe máy

Thời sựThứ Tư, 15/07/2015 11:44:00 +07:00

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết sẽ kiến nghị Chính phủ dừng thu phí bảo trì đường bộ với xe máy.

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết sẽ kiến nghị Chính phủ dừng thu phí bảo trì đường bộ với xe máy.

Chiều 14/7, tại cuộc họp thường kỳ đánh giá về hoạt động của Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương, ông Lê Hoàng Minh, Chánh Văn phòng Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương cho biết, hiện một số ít địa phương có kiến nghị về việc dừng thu phí bảo trì đường bộ với xe máy trong khi đa số địa phương vẫn muốn tiếp tục.

“Thời gian qua sau khi triển khai việc lấy ý kiến của 32 địa phương về việc có nên tiếp tục thu phí đường bộ với xe máy hay không thì có đến 30 địa phương bày tỏ quan điểm đồng thuận và kiến nghị tiếp tục thực hiện chính sách này. Riêng chỉ có hai tỉnh là Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị bỏ thu phí xe máy” - ông Minh cho biết.

 Chủ trì cuộc họp, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, Chủ tịch Hội đồng Quỹ Bảo trì trung ương, cho biết sẽ kiến nghị Chính phủ dừng thu phí bảo trì đường bộ với xe máy

Tại cuộc họp chiều 14/7, nhiều ý kiến của các bộ, ngành liên quan như Bộ Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư và các đơn vị trực thuộc Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cũng thừa nhận, việc thu phí đường bộ đối với xe máy hiện nay đang gặp một số khó khăn, bất cập.

Tuy nhiên các ý kiến đều cho rằng, có thể cân nhắc việc dừng thu loại phí này nhưng cũng cần lấy ý kiến đầy đủ các địa phương để tạo sự đồng thuận bởi hiện nay đa số vẫn muốn tiếp tục thu phí bảo trì đường bộ với xe máy.

Theo ông Nguyễn Văn Trung, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Quỹ Bảo trì đường bộ từ khi hoạt động đến nay đã tạo được dư luận tốt, chỉ khó khăn ở cách thu đối với xe máy. Nay mới có một nửa số tỉnh có ý kiến nên cần lấy thêm nhiều ý kiến nữa…

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết Bộ cũng rất băn khoăn đối với việc nên hay không thu phí bảo trì đường bộ với xe máy bởi nó liên quan đến ngân sách và ảnh hưởng trực tiếp đến các địa phương. Thế nhưng nếu thực hiện mà không có chế tài xử lý thì sẽ rất khó thu, không đạt hiệu quả.

“Đối với hai địa phương là TP HCM và Hà Nội thì nguồn thu từ phí bảo trì đường bộ với xe máy không đáng bao nhiêu so với nguồn thu trên địa bàn nhưng các tỉnh khác thì lại rất cần.

Tuy nhiên việc thu hiện nay đang gặp nhiều khó khăn. Bộ GTVT và Bộ Tài chính sẽ báo cáo Chính phủ đề nghị cho sửa Nghị định số 18 để dừng thu loại phí này. Trong khi đó, việc thu phí đường bộ với ô tô cần tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa…”- Bộ trưởng cho biết.

 Hà Nội: Kết quả thu phí bảo trì đường bộ còn thấp

Số liệu thống kê của UBND TP Hà Nội cho thấy năm 2013, số thu quỹ bảo trì đường bộ đối với xe máy chỉ đạt 55 tỉ đồng, bằng 14% so với dự kiến. Mức thu năm 2014 còn thấp hơn với 36 tỉ đồng (bằng 13,28% kế hoạch giao). Đặc biệt, 6 tháng đầu năm 2015, Hà Nội mới thu được gần… 3 tỉ đồng. Việc thu phí được tiến hành từ tháng 7-2013 với mức phí với loại xe có dung tích xi lanh đến 100 cm3 là 50.000 đồng/năm; xe có dung tích xi lanh trên 100 cm3 là 100.000 đồng/năm. Trong số thu được, 10% sẽ được để lại các phường, thị trấn và 20% để lại các xã để trang trải chi phí tổ chức thu. Số còn lại được nộp về TP để làm quỹ bảo trì đường bộ.

Đại diện Sở Tài chính TP Hà Nội cho biết với số quỹ này, TP phân bổ các đơn vị đặt hàng thực hiện công tác duy tu, duy trì, quản lý, tổ chức giao thông trên địa bàn trong 2 năm 2013 và 2014 là 91 tỉ đồng. “Kết quả thu còn thấp so với kế hoạch đề ra có nguyên nhân là việc triển khai thu còn chưa tích tực, nhiều trường hợp không đóng phí nhưng không có chế tài xử lý” - đại diện Sở Tài chính nói.

Chủ tịch HĐND, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, tuy đánh giá Hà Nội đã triển khai thu phí bảo trì đường bộ rất nghiêm túc nhưng nếu Chính phủ bỏ thu phí này thì HĐND Hà Nội, cử tri Hà Nội rất ủng hộ.

Nguồn: Báo Giao thông
Bình luận
vtcnews.vn