Bộ trưởng Công thương: 'Kiểm tra Vinastas làm khảo sát có khách quan hay không'

Kinh tếThứ Hai, 24/10/2016 20:03:00 +07:00

Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh cho biết đoàn thanh tra sẽ làm rõ những khảo sát của Vinastas có khách quan hay không.

Sáng 24/10, Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh đã chỉ đạo Cục Quản lý cạnh tranh lập đoàn thanh tra liên ngành thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật của Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas). 

Theo đó, đoàn thanh tra gồm đại diện Bộ Công Thương, Bộ Nội vụ, Bộ KH&CN, Bộ Y tế, Bộ Công an, Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam.

Đoàn thanh tra liên ngành sẽ tiến hành kiểm tra làm rõ tính chất, cơ sở pháp lý hoạt động khảo sát, công bố kết quả khảo sát của Vinastas. 

tran anh tuan

  Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh

Đoàn thanh tra sẽ xác định mức độ vi phạm theo quy định của pháp luật hiện hành đối với hoạt động khảo sát và công bố kết quả khảo sát của Vinastas (nếu có). Đoàn cũng sẽ xác định rõ việc nhận tài trợ từ doanh nghiệp hoặc tổ chức kỹ thuật, khoa học của Vinastas trong việc tiến hành các hoạt động khảo sát trong thời gian vừa qua.

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội chiều 24/10, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh cho hay hiện giờ chưa thể nói bất cứ giả thiết nào, trường hợp nào cả.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng liệt kê hàng loạt nhiệm vụ của đoàn thanh tra Vinastas.

"Thứ nhất xem Vinastas đã làm đúng chức năng nhiệm vụ của tổ chức xã hội hay chưa. Thứ hai, hướng tới mục tiêu gì, đáp ứng được yêu cầu chung trong các quy định của pháp luật hay không?

Thứ ba, quy trình thủ tục làm có khách quan, đầy đủ theo các quy định chung của pháp lý không?

Cuối cùng mới xem xét từ trong những cái đó có vi phạm gì không thì mới bóc tách ra được. Bây giờ nói cái gì quá sớm thì không thể nói được", Bộ trưởng Công thương nói.

Video: Bộ Y tế công bố 100% mẫu nước mắm được khảo sát an toàn

cong bo khao sat nuoc mam

 Vinastas công bố thông tin có hơn 2/3 mẫu nước mắm có hàm lượng thạch tín vượt ngưỡng tiêu chuẩn ngày 17/10 khiến người dân hoang mang, lo lắng

Trong quá trình thanh tra, Bộ trưởng Tuấn Anh cho rằng quan trọng nhất là đảm bảo khách quan và đáp ứng được đúng yêu cầu của xã hội.

Người đứng đầu Bộ Công thương cho biết, quá trình thanh tra bắt buộc phải làm sớm, đang thống nhất với các bộ ngành trong 7-10 ngày sẽ kết thúc.

"Theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Công thương sẽ chịu trách nhiệm tổ chức, kiểm tra lại hoạt động của các tổ chức xã hội thực hiện hoạt động nghiên cứu khảo sát có phù hợp, đúng tôn chỉ mục đích và đúng quy định pháp luật không", Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh.

Với riêng trường hợp cung cấp thông tin nước mắm nhiễm asen của Vinastas, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết các nội dung liên quan đến chế tài, khung pháp lý đã có tương đối đủ. Theo đó, căn cứ theo mức độ vi phạm, căn cứ theo hướng dẫn của các khung pháp lý đó để có kết luận cụ thể và sẽ có báo cáo.

“Trong câu chuyện vừa rồi có những vấn đề nhất định liên quan đến quản lý cạnh tranh, đây là một trong những nhiệm vụ của Bộ Công thương. Hy vọng các doanh nghiệp sẽ hài lòng sau khi làm rõ các vấn đề liên quan đến kiểm tra”, Bộ trưởng Công thương nói.

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn