Bộ trưởng Cao Đức Phát nhận khuyết điểm trước Quốc hội

Thời sựThứ Ba, 10/11/2015 05:36:00 +07:00

Bộ trưởng Cao Đức Phát đã nhận khuyết điểm trước Quốc hội về quản lý, sử dụng đất đai tại các nông trường, lâm trường quốc doanh, giai đoạn 2004-2014

(VTC News) – Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã nhận khuyết điểm trước Quốc hội về quản lý, sử dụng đất đai tại các nông trường, lâm trường quốc doanh, giai đoạn 2004-2014.

Trong phần thảo luận chiều 10/11, nhiều đại biểu tiếp tục chỉ ra hàng loạt yếu kém trong việcquản lý và sử dụng đất nông, lâm trường quốc doanh.

Giải trình thêm về việc sử dụng kém hiệu quả đất tại các nông, lâm trường quốc doanh, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát cho rằng nhìn tổng thể các nông, lâm trường đã có nhiều đóng góp quan trọng. Do có các nông, lâm trường mới hình thành được ngành cà phê, cao su, chè.
Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát
“Nông lâm trường cũng làm nòng cốt để chúng ta chuyển giao khoa học kỹ thuật, thu mua nông sản. Nhiều nông trường là nòng cốt bảo vệ vùng rừng của nước ta; đảm bảo an ninh quốc phòng ở vùng nông thôn. Chính vì thế tôi băn khoăn khi có ý kiến đại biểu nói rằng đồng bào dân tộc thiếu đất sản xuất vì nông, lâm trường. Tôi mong Quốc hội minh xét lại việc đó”, Bộ trưởng Cao Đức phát nói.

 

Tôi xin nhận khuyết điểm với Quốc hội. Bản thân tôi cũng thấy rõ điều đó.
Bộ trưởng Cao Đức Phát
 
Tuy nhiên, Bộ trưởng Cao Đức Phát cũng thừa nhận nhiều nơi hoạt động kém hiệu quả, nhất là đất nông lâm trường ở Tây Nguyên. Vì vậy, người đứng đầu ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng nhận trách nhiệm khi dù đã tham mưu cho Đảng, Chính phủ ban hành nhiều chủ trương, nghị định nhưng việc thực hiện nhiệm vụ theo chức năng kém hiệu quả.


“Tôi xin nhận khuyết điểm với Quốc hội. Bản thân tôi cũng thấy rõ điều đó. Tuy đã cố gắng nhưng làm không được như mong đợi”, bộ trưởng Cao Đức phát nói trước Quốc hội.

Bộ trưởng Cao Đức Phát cũng lý giải nguyên nhân do việc phối hợp với các địa phương kiểm tra, giám sát các nông lâm trường còn thiếu, khi thanh tra xử lý những tồn tại chậm và không dứt điểm.


Gần đây Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tăng cường thanh tra một số nông lâm trường cà phê nhưng “kết luận rồi mà bà con không đồng ý, cứ kiểm tra đi kiểm tra lại”.

“Chúng tôi rất thấm thía điều này. Khai thác lâm trường quốc doanh là khai thác nguồn lực to lớn để thúc đẩy phát triển nông lâm nghiệp”, ông Phát nói.
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang
Cũng có phần giải trình trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang cũng thừa nhận trách nhiệm khi để xảy ra những tồn tại, yếu kém trong việc quản lý đất đai tại các nông, lâm trường.

Ông Quang cho rằng, việc tổ chức lại sản xuất tại các nông lâm trường hiện nay hết sức khó khăn do rất nhiều lý do khác nhau.

“Có nguyên nhân là gần 8 triệu ha đất nhưng chỉ có 600.000 ha đất nông nghiệp, trong đó Tập đoàn Cao su đã chiếm 300.000 ha rồi, còn 300.000 ha chia cho các nông lâm trường thì rất nhỏ thôi. Phần còn lại đất rừng phòng hộ, khu bảo tồn thiên nhiên cho nên không có nguồn thu khai thác rừng. Chính phủ có quyết định đóng cửa rừng tự nhiên rồi nên hiệu quả rất khó khăn”, bộ trưởng Nguyễn Minh Quang nói.

Video: Quốc hội thảo luận những vấn đề nóng


Bên cạnh đó, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang cho rằng Bộ Tài nguyên và Môi trường chưa tổ chức thanh tra được tất cả các nông, lâm trường và chưa quan tâm tới xử lý sau thanh tra dẫn tới vi phạm kéo dài gây bức xúc trong xã hội.

Người đứng đầu ngành Tài nguyên và Môi trường cũng kiến nghị Chính phủ giao Thanh tra Chính phủ xử lý dứt điểm về sai phạm đất đai sau thanh tra.

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn