Bộ trưởng Bùi Quang Vinh: 'Nhiều người có rất nhiều nhà nhưng chả kê khai gì'

Thời sựThứ Tư, 04/11/2015 02:38:00 +07:00

Phát biểu tại Quốc hội sáng nay, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh khẳng định, ngành thống kê không bóp méo số liệu.

(VTC News) - Phát biểu tại Quốc hội sáng nay, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh khẳng định, ngành thống kê không bóp méo số liệu.

Dự thảo Luật Thống kê (sửa đổi) bao gồm 8 chương, 57 điều (tăng 15 điều so với luật cũ), trong đó giữ nguyên 6 điều, 26 điều mới, 25 điều sửa đổi và bổ sung cho phù hợp với thực tế, bãi bỏ 6 điều. Tuy nhiên, vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm, góp ý kiến cho dự luật trên là độ chính xác của các số liệu thống kê được công bố, cũng như trách nhiệm của cơ quan thống kê khi tiến hành thu thập, đánh giá các số liệu.

Trả lời về vấn đề này, tại phiên họp sáng nay, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh khẳng định: "Cán bộ thống kê không có lợi ích gì về việc số nhiều hay số ít".
Bộ trưởng Bùi Quang Vinh
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh: 'Cán bộ thống kê không được lợi gì khi bóp méo số liệu'
"Những người làm thống kê rất trăn trở bởi các số liệu này làm xã hội và dư luận hiểu sai về thống kê", ông Vinh nói.

Tuy nhiên, ông Vinh cho rằng, phải chế tài trách nhiệm người cung cấp số liệu cho cán bộ thống kê. Các đại biểu đều biết là rất nhiều người có rất nhiều nhà nhưng chả kê khai gì, nhà của họ toàn đứng tên con cái, mà thậm chí là đứng tên con cái cũng không khai nữa.


Hiện Việt Nam có 3 hệ thống số liệu: số liệu ước tính, số liệu thống kê sơ bộ và số liệu chính thức. Nếu theo thông lệ quốc tế, tháng 6 năm sau công bố một lần thì chẳng ai nghi ngờ. Thực tế, các nước không áp dụng cách điều hành như Việt Nam mà họ có cơ quan dự báo. Các dự báo này điều chỉnh liên tục.

Chẳng hạn như tăng trưởng kinh tế thế giới của World Bank điều chỉnh khi 3,5, lúc xuống 3,3, khi lên 3,7. Ở ta, một khi dự báo đã đưa ra là cứng, đưa trước cả năm, không có thay đổi.

Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cũng cho biết, trong số 185 chỉ tiêu thống kê thì Bộ Kế hoạch - Đầu tư chỉ công bố 70-80 thôi, còn lại là các bộ, ngành tự thống kê.


"Nếu nói rằng để các bộ, ngành chuyên môn công bố sẽ khách quan hơn thì tôi không đồng ý", ông Vinh bày tỏ.

Tư lệnh ngành kế hoạch đầu tư cũng cho rằng, các con số thống kê của chúng ta chắc là không thể chính xác tuyệt đối được, nhưng nó không đến mức méo mó như nhiều người đang nghĩ.


"Tôi là người đứng đầu Bộ Kế hoạch Đầu tư, tôi không chỉ đạo ai làm méo mó con số thống kê cả. Các phương pháp thống kê mà chúng ta sử dụng là những phương pháp được thế giới thừa nhận", ông Vinh cho hay.

Ông Vinh phân tích thêm, hệ thống chỉ tiêu của Việt Nam rất khác quốc tế, như chỉ tiêu số xã có Tivi... thế giới không có.


Tới đây, Bộ sẽ tiếp thu, rà soát, không bỏ sót các chỉ tiêu cần đánh giá nhưng phân loại giữa hệ thống chỉ tiêu quốc gia và hệ thống của các bộ ngành. Hệ thống chỉ tiêu quốc gia phải là hệ thống chỉ tiêu mang tính chất cốt lõi nhất, căn bản nhất và phù hợp với thông lệ quốc tế, chứ không phải là "một mình một chợ".

Ngọc Vy

Bình luận
vtcnews.vn