Bộ trưởng Bộ Y tế đau lòng với những tai biến sản khoa

Sức khỏeThứ Tư, 14/11/2012 11:05:00 +07:00

(VTC News) - Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, sai sót dù gián tiếp hay trực tiếp thì Bộ vẫn phải có trách nhiệm chia sẻ với các gia đình bệnh nhân.

(VTC News) - Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, sai sót dù gián tiếp hay trực tiếp thì Bộ vẫn phải có trách nhiệm chia sẻ với các gia đình bệnh nhân.

 Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến
Sáng nay (14/11), Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tiếp tục trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội. Đầu tiên, Bộ trưởng trả lời câu hỏi “tồn” từ chiều hôm qua của một số đại biểu và đại biểu Chu Sơn Hà (Hà Nội).

Vấn đề được đề cập tới là tai biến y khoa, đặc biệt là những tai biến sản khoa thời gian gần đây.

Bộ trưởng khẳng định những sai sót xảy ra là hết sức đau lòng, ngành y tế rất day dứt, đã tổ chức nhiều hội thảo, nhiều cuộc giao ban bàn về vấn đề này.

Bộ trưởng nói sẽ phân tích luôn thực trạng tai biến sản khoa dù đại biểu không hỏi vì “biết đại biểu thế nào cũng hỏi”.

Số thai phụ tử vong trong năm nay, theo Bộ trưởng tăng lên so năm trước. Nguyên nhân là do năm nay Nhâm Thìn, được nhiều người coi là năm đẹp. Vì vậy số lượng sinh tăng 15%, tương đương hơn 100.000 nghìn trường hợp, làm quá tải bệnh viện từ tuyến trên đến tuyến dưới.

Trong các trường hợp tai biến sản khoa, có nguyên nhân gián tiếp và nguyên nhân trực tiếp. Về nguyên nhân gián tiếp, nhiều thai phụ đã bị bệnh nên khi sinh rất dễ tử vong. Ví dụ thai phụ bệnh tim, viêm gan, suy gan nặng có nguy cơ tử vong ngay trên bàn đẻ. Bộ trưởng đánh giá đây là nguyên nhân khó tránh.

Nguyên nhân trực tiếp như vỡ tử cung, xuất huyết, một số thai phụ sinh con lần sau rất gần với lần sinh con trước. Tuy nhiên, Bộ trưởng thừa nhận nguyên nhân trực tiếp quan trọng nữa chính là có phần sai sót chuyên môn, trách nhiệm ngành y tế.

Một nguyên nhân khác dẫn đến tai biến sản khoa là vấn đề quá tải, sau đó tới cơ sở vật chất trang thiết bị. Nguyên nhân nữa là quy trình quy chế chuyên môn, năng lực cán bộ hạn chế, có chỗ sai sót nên đã để xảy ra tai biến.

Bộ trưởng cho biết thêm, tỷ lệ tai biến sản khoa ở Việt Nam đứng thứ tư trong khu vực Đông Nam Á, sau Thái Lan, Singapore và Malaysia nhưng vẫn cao hơn so với các nước khu vực khác.

Tai biến sản khoa, bà mẹ trẻ em dù xảy ra lớn nhưng theo Bộ trưởng, trong một hội ngh lớn diễn ra vào tháng 10 mới đây tại Washington DC, Mỹ, vấn đề tử vong bà mẹ trẻ em, Việt Nam được đánh giá là 1 trong 8 nước đầu tiên có tỷ lệ tử vong mẹ giảm 3 lần trong gần 2 năm trở lại đây.

Về tỷ lệ tử vong trẻ em dưới 5 tuổi, Việt Nam là 1 trong 7 nước có tỷ lệ giảm gần 3 lần trong những thập kỷ qua.

Về vấn đề xử lý sai sót, Bộ trưởng cho biết sai sót dù gián tiếp hay trực tiếp thì Bộ vẫn phải có trách nhiệm
chia sẻ với các gia đình bệnh nhân. Đối với bệnh nhân có thận móng ngựa cắt nhầm, Bộ đã trực tiếp gọi điện Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế vào Cần Thơ đưa bệnh nhân về bệnh viện để chữa trị. Sau 7 tháng điều trị, ghép 2 thận, bệnh nhân đã trở về cuộc sống bình thường.

Các trường hợp khác đã thành lập Hội đồng kỷ luật, đã xử lý hành chính, kỷ luật một số cán bộ. Tuy nhiên có nhiều trường hợp nguyên nhân tử vong chưa xác định được. Muốn xác định được phải mổ tử thi nhưng người nhà không đồng ý. Với các trường hợp đó, Bộ trưởng cho biết cũng đã xử lý nghiêm khắc.

Bảo Linh

Bình luận
vtcnews.vn