Bộ trưởng Bộ Văn hóa có giải pháp gì để thúc đẩy phát triển du lịch?

Thời sựThứ Sáu, 20/11/2015 08:00:00 +07:00

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh đã có câu trả lời thẳng thắn về các giải pháp phát triển du lịch.

(VTC News) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh đã có câu trả lời thẳng thắn về các giải pháp phát triển du lịch.

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh cho rằng, ngành du lịch cũng vẫn còn một số tồn tại đáng lưu ý, đó là: Chưa có các chính sách thực sự thuận lợi thu hút khách du lịch quốc tế. Những rào cản đối với doanh nghiệp du lịch chậm được tháo gỡ. Chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng kịp yêu cầu phát triển. Công tác liên kết phát triển chưa đồng bộ, chưa phát huy được sức mạnh tổng hợp.
Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh trả lời chất vấn tại Quốc hội - Ảnh: Tuổi Trẻ.
Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh trả lời chất vấn tại Quốc hội - Ảnh: Tuổi Trẻ. 

Hiệu quả phát triển du lịch chưa tương xứng tiềm năng, lợi thế tài nguyên du lịch phong phú, đặc sắc của đất nước và con người Việt Nam. Công tác kiểm soát chất lượng dịch vụ, quản lý môi trường du lịch tại một số địa phương chưa được đảm bảo. Công tác quản lý hoạt động lữ hành còn bất cập. Công tác quảng bá xúc tiến du lịch chưa được đầu tư tương xứng, hiệu quả chưa cao. Hoạt động du lịch còn mang tính mùa vụ, chất lượng dịch vụ chưa được đảm bảo, chính sách phát triển còn chưa hợp lý.

Để thúc đẩy sự phát triển của du lịch Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, ngoài thông báo sẽ bổ sung, sửa đổi Luật Du lịch cho phù hợp với tình hình hiện nay và trình tại kỳ họp thứ hai (QH khóa XIV) và thông qua tại kỳ họp thứ ba (QH khóa XIV), Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Bộ VHTTDL cũng đã có tới 4 phiên họp liền có nội dung bàn về giải pháp phát triển du lịch, trong đó có một phiên chuyên đề về du lịch.

Trong Nghị quyết của Chính phủ có 5 nội dung liên quan đến sự phát triển của du lịch: Một là nâng cao nhận thức của toàn xã hội. Hai là tăng cường hỗ trợ cho phát triển du lịch. Ba là tạo điều kiện thuận lợi, bảo đảm an ninh, an toàn để thu hút khách. Bốn là hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp du lịch. Năm là tăng cường các biện pháp quản lý nhà nước về du lịch. Chính phủ đã đồng ý miễn thị thực visa cho 5 nước Tây Âu là Đức, Ý, Pháp, Anh, Tây Ban Nha bắt đầu từ ngày 1/6/2015 cho đến 1/6 sang năm.

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh cũng cho biết, Nghị định 82 của Chính phủ là miễn thị thực cho công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài và vợ chồng, con em của họ, đây là một điểm mới.

Mới đây nhất tại Nghị quyết 79 của Chính phủ đã đồng ý miễn visa cho khách đi theo tour du lịch vào Việt Nam đối với Công ty lữ hành quốc tế có mặt tại Việt Nam.

Đây cũng là một quyết định mới và Bộ đang xây dựng và lấy ý kiến của các Bộ, ngành liên quan. Xây dựng quỹ phát triển du lịch.

Video: Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh trả lời khiến Quốc hội cười nghiêng ngả

Về tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp du lịch, Bộ đã trình Thủ tướng Chính phủ cơ chế hỗ trợ mà trước hết là giảm tiền thuế sử dụng đất và tiền thuê đất đối với các dự án đầu tư cơ sở lưu trú, khu du lịch sử dụng nhiều diện tích đất cho khuôn viên, cảnh quan.

Các Chỉ thị 18 về môi trường du lịch và Chỉ thị 14 về tháo gỡ những bức xúc hiện nay cũng là nhằm tạo điều kiện cho du lịch phát triển.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL khẳng định: Chỉ thị có rồi, nghị quyết có rồi, vấn đề còn lại là triển khai thực hiện. Du lịch là ngành tổng hợp, chất lượng du lịch, dịch vụ du lịch phụ thuộc vào 7 yếu tố: hạ tầng giao thông; dịch vụ vận tải; môi trường tự nhiên; môi trường xã hội; ý thức cộng đồng; chất lượng nguồn nhân lực; cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch. Trong những yếu tố đó có những yếu tố thuộc Bộ (chất lượng nguồn nhân lực; cơ sở vật chất – kỹ thuật du lịch), còn những yếu tố khác phải là sự vào cuộc quyết liệt của các Bộ, ngành, địa phương. 

Tuy nhiên để đạt được như kỳ vọng của các đại biểu Quốc hội và cử tri thì cần sự nỗ lực hơn nữa.

Thẳng thắn nhận có phần trách nhiệm cá nhân trong vấn đề này, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh cũng cho rằng, phát triển du lịch cần có sự ra tay của các cấp, các ngành, của chính quyền địa phương; đồng thời “đề nghị địa phương vào cuộc mạnh mẽ hơn nhằm nâng cấp môi trường du lịch, xóa bỏ tình trạng “ăn chặn”, “chặt chém” khách, yêu cầu niêm yết giá công khai, duy trì đường dây nóng để kịp thời xử lý các phản ánh của du khách”, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh nói.

“Việt Nam tự hào khi được các tạp chí hàng đầu trên thế giới ca ngợi về những điểm du lịch hấp dẫn hàng đầu. Việt Nam đứng thứ 6 trong 20 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới, có nhiều bãi biển thuộc hạng đẹp nhất thế giới. Sơn Đoòng là 1 trong 12 hang động kỳ thú nhất thế giới. Vịnh Hạ Long là một trong những kỳ quan ấn tượng nhất thế giới… Việt Nam cũng có những khu nghỉ dưỡng đẳng cấp nhất thế giới… Vậy thì điều gì làm ảnh hưởng đến khả năng tăng trưởng khách du lịch?”, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đặt vấn đề.

“Ngoài miễn thị thực đơn phương; thành lập quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch; làm lành mạnh, trong sạch, đảm bảo môi trường du lịch an toàn, thân thiện còn phải tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch và đặc biệt là nâng cao chất lượng nguồn du lịch”, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh khẳng định.


Thái Bình
Bình luận
vtcnews.vn