Bộ Thông tin & Truyền thông đồng ý, không mua bản quyền Ngoại hạng Anh cao quá 20%

Thể thaoThứ Sáu, 27/11/2015 08:16:00 +07:00

Căn cứ vào báo cáo của Hiệp hội truyền hình trả tiền, Bộ Thông tin & Truyền thông ủng hộ ý kiến này và tiếp tục xin ý kiến chỉ đạo trực tiếp từ Thủ tướng

(VTC News) - Căn cứ vào báo cáo của Hiệp hội truyền hình trả tiền, Bộ Thông tin & Truyền thông hoàn toàn ủng hộ ý kiến này và tiếp tục xin ý kiến chỉ đạo trực tiếp từ Thủ tướng.

Hơn nửa tháng sau khi xuất hiện thông tin MP&Silva có bản quyền Ngoại hạng Anh 3 mùa từ 2016 - 2019, các đài truyền hình và đơn vị truyền hình trả tiền vẫn đang tìm cách mua bản quyền với giá hợp lý nhất.
Bộ Thông tin & Truyền thống ủng hộ ý kiến không mua bản quyền Ngoại hạng Anh cao quá 20%
Bộ Thông tin & Truyền thống ủng hộ ý kiến không mua bản quyền Ngoại hạng Anh cao quá 20% 

Các đài về cơ bản đã thống nhất phương án không mua giá bản quyền Ngoại hạng Anh cao quá 20% so với giá 3 mùa trước đó, nghĩa là không vượt quá 50 triệu USD. Đích thân Chủ tịch Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt Nam (VNPayTV), ông Vũ Văn Hiến đã gửi văn bản lên Thủ tướng Chính phủ đề xuất xem xét, chỉ đạo.

Căn cứ vào báo cáo này, Bộ Thông tin & Truyền thông đã gửi văn bản xin ý kiến chỉ đạo trực tiếp từ Thủ tướng Chính phủ về vấn đề đang rất được người dân quan tâm này.

Trong báo cáo, Thứ trưởng Trương Minh Tuấn nêu rõ: "Bộ Thông tin & Truyền thông đồng tình với các cam kết của các đại biểu dự họp nhằm từng bước hạn chế việc lợi dụng nhu cầu và thị hiếu của người hâm mộ trong nước, hạn chế sự cạnh tranh thiếu lành mạnh giữa các đơn vị cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền Việt Nam, tránh làm thất thoát nguồn ngoại tệ của đất nước và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng".


Bộ Thông tin & Truyền thông cũng nêu rõ 4 điểm được Hiệp hội truyền hình trả tiền nhất trí thông qua gồm:

- Không mua bản quyền truyền hình giải bóng đá Ngoại hạng Anh mùa giải 2016-2019 bằng mọi giá. Không mua với giá cao hơn 20% so với mức giá của mùa giải 2013-2016.

- Mua toàn bộ những trận đấu của giải nhưng không độc quyền

- Thành lập nhóm đàm phán mua bản quyền truyền hình giải bóng đá Ngoại hạng Anh mùa giải 2016-2019 tại Việt Nam do Hiệp hội chủ trì. Các đơn vị cam kết không đàm phán riêng rẽ.

- Các đơn vị không được cung cấp thông tin trái với quan điểm của Hiệp hội về các vấn đề đàm phán mua bản quyền giải bóng đá Ngoại hạng Anh mùa giải 2016-2019 với các cơ quan truyền thông báo chí.

Bỏ nghìn tỷ xem Ngoại hạng Anh có đáng?

  • Không
  • Ý kiến khác
  • Thăm dò ý kiến Thăm dò ý kiến

Trước đó, việc giá bản quyền Ngoại hạng An tăng đột biến tại Việt Nam theo từng mùa giải đã là cơ hội cho các tổ chức kinh doanh nước ngoài hưởng lợi. Trong 3 mùa giải kế tiếp 2016-2019, Việt Nam là thị trường duy nhất tại Đông Nam Á có giá bản quyền tăng cao, đi ngược lại so với những thị trường như Singapore, Malaysia, Thái Lan hay Indonesia.

Con số mà MP&Silva được dự đoán đã bỏ ra để mua bản quyền Ngoại hạng Anh có thể lên tới 70-90 triệu USD, vượt quá mức trần mà các đài thuộc Hiệp hội truyền hình trả tiền thống nhất.

Với sự vào cuộc của Bộ Thông tin & Truyền thông và sắp tới là chỉ đạo của Thủ tướng, rất có thể mức tăng giá vô lý của bản quyền Ngoại hạng Anh sẽ bị chấm dứt.

Phan Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn