Bộ Tài nguyên và Môi trường tìm ra sai phạm của Formosa thế nào?

Thời sựThứ Năm, 30/06/2016 18:37:00 +07:00

Chính phủ đã xác định nguyên nhân gây ra tình trạng này là do nước xả thải từ KCN Formosa Hà Tĩnh có chất cực độc, đi đến đâu lấy oxy đến đó khiến cá chết hàng loạt ở miền Trung.

Tại buổi họp báo Chính phủ chuyên đề chiều 30/6, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã đại diện công bố nguyên nhân gây ra tình trạng cá chết ở miền Trung hồi tháng 4/2016 vừa qua. Theo đó, nguyên nhân được xác định là do chất độc trong nước xả thải từ KCN Formosa Hà Tĩnh.

Trả lời câu hỏi của PV về quá trình điều tra xác định nguyên nhân cá chết, vì sao lại chậm trễ khiến dư luận bức xúc, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà cho biết, quá trình xác định nguyên nhân cá chết được tiến hành cẩn trọng, khoa học, khách quan, bài bản để tìm được nguyên nhân chính xác gây ra tình trạng này. 

13548693_1028328583904024

Họp cáo công bố nguyên nhân cá chết hàng loạt ở miền Trung

Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, quá trình nghiên cứu xác định nguyên nhân gây ra sự cố môi trường được thực hiện cẩn trọng, và được chia làm 3 nhóm chính. 

Nhóm đầu tiên được phân công nhiệm vụ tìm hiểu cụ thể hiện tượng gì đã diễn ra ở vùng biển miền Trung, cơ chế nào đã khiến hải sản chết hàng loạt tại bố tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế. Hơn 100 nhà khoa học các ngành trong và ngoài nước đã được tập hợp để tìm hiểu vấn đề này. 

Lãnh đạo Formosa xin lỗi người dân Việt Nam

Hàng nghìn thí nghiệm, phân tích liên quan từ mẫu nước, mẫu cá, đến mẫu vi sinh vật...đã được thực hiện và xác định được một loại hợp chất cực độc được gọi là Mixel (bao gồm phenol xyanua, hydroxit sắt) đi theo hải lưu khiến cá chết hàng loạt.

Sau khi xác định được độc chất gây cá chết, các đơn vị chức năng tiếp tục khoanh vùng những khu công nghiệp có khả năng xả thải ra chất Mixel trong đó có Nhà máy điện Vũng Áng, KCN Formosa, KCN Hà Tĩnh... Đoàn kiểm tra liên ngành của Bộ TN&MT và các đơn vị liên ngành địa phương đã xác định được các sai phạm xảy ra tại Formosa Hà Tĩnh. 

Video Giám đốc đối ngoại Formosa nói: Không thể được cả 2, phải chọn hoặc nhà máy, hoặc cá tôm

Với những chứng cứ khách quan, khoa học, Bộ TN&MT đã chủ trì, phối hợp với các Bộ: Ngoại giao, Tư pháp, Công an, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Khoa học và Công nghệ, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, tỉnh Hà Tĩnh và các bộ ngành khác có liên quan đã nhiều lần làm việc với Tập đoàn Formosa Đài Loan, Công ty Formosa Hà Tĩnh. 

Trước những chứng cứ, kết quả phân tích, điều tra, nghiên cứu của Bộ TN&MT và cơ quan chức năng, đến ngày 28/6/2016, Công ty Formosa Hà Tĩnh đã nhận trách nhiệm về việc gây ra sự cố môi trường, làm hải sản chết hàng loạt tại 4 tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế trong thời gian vừa qua. 

Yên Trung
Bình luận
vtcnews.vn