Bổ sung canxi cho con thế nào là đúng?

Đời sốngThứ Hai, 13/04/2015 11:45:00 +07:00

(VTC News) - Canxi có vai trò quan trọng đối với sự phát triển chiều cao và sức khỏe xương của trẻ em. Cha mẹ cần chú ý để bổ sung đúng lượng canxi cho trẻ, tránh tối đa việc bé thừa hay thiếu canxi.

(VTC News) - Canxi có vai trò quan trọng đối với sự phát triển chiều cao và sức khỏe xương của trẻ em. Cha mẹ cần chú ý để bổ sung đúng lượng canxi cho trẻ, tránh tối đa việc bé thừa hay thiếu canxi.

 Canxi có vai trò quan trọng đối với sự phát triển chiều cao và sức khỏe xương của trẻ em.

Canxi không chỉ giúp bé phát triển răng và xương mà còn có vai trò chuyển hóa các chất, giúp cơ thể bé hấp thu dưỡng chất dinh dưỡng từ thức ăn hằng ngày. Nhưng bổ sung canxi cho bé như thế nào là đúng cách? 

Canxi có vai trò quan trọng đối với sự phát triển chiều cao và sức khỏe xương của trẻ em. Cha mẹ cần chú ý để bổ sung đúng lượng canxi cho trẻ, tránh tối đa việc bé thừa hay thiếu canxi.

Bé càng lớn, nhu cầu về canxi càng tăng. Việc thiếu canxi có thể khiến bé bị còi xương, chậm lớn. Ở Việt Nam, có 29,3% trẻ em dưới 5 tuổi bị mắc bệnh còi xương do thiếu canxi. 

Dấu hiệu phổ biến nhất của việc thiếu canxi là bé ngủ không sâu, đổ mồ hôi, rụng tóc hình vành khăn, thóp rộng, chậm biết lẫy, biết bò.

Tuy nhiên, bé có cần dùng thuốc để bổ sung canxi hay không còn cần sự tư vấn của các bác sĩ. Ba mẹ không nên tự tiện mua canxi về cho bé uống. 

Việc bổ sung quá nhiều canxi cho bé cũng khiến bé bị táo bón, rối loạn tiêu hóa… Thậm chí nếu tích tụ canxi quá lâu có thể gây vôi hóa thận, làm cơ thể bé giảm hấp thu các chất như sắt, kẽm, magie…

Đối với trẻ nhỏ, sữa mẹ là nguồn cung cấp canxi đầy đủ và dễ hấp thụ nhất. Đặc biệt là đối với các bé sơ sinh dưới 6 tháng tuổi, chỉ cần cho bé uống sữa mẹ là đã cung cấp đủ cho bé các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

Khi bé lớn hơn một chút, mẹ có thể bổ sung canxi cho cơ thể bé thông qua bữa ăn hằng ngày. Các loại rau xanh như bắp cải,cần tây… hay hải sản đều có lượng canxi cao, rất tốt cho cơ thể bé. Mẹ cũng có thể cho bé ăn phô mai, sữa chua hoặc uống các loại sữa công thức để bổ sung thêm canxi cho bé.

Các mẹ cũng cần lưu ý bổ sung vitamin D cho bé. Vì vitamin D là chất dẫn truyền canxi, giúp cơ thể hấp thu canxi một cách hiệu quả nhất. Cho bé phơi nắng buổi sáng hoặc cho bé ăn lòng đỏ trứng, sữa chua, cá hồi… có thể là cách giúp bé bổ sung vitamin D.

Mẹ nên cho bé ăn sữa chua trước khi đi ngủ. Theo nghiên cứu, sau 12 giờ đêm, hàm lượng canxi trong cơ thể sẽ xuống thấp. Đây là lúc thích hợp để hấp thu dưỡng chất. Trong sữa chua, ngoài vitamin D giúp cơ thể chuyển hóa canxi còn có các lợi khuẩn, hỗ trợ hệ tiêu hóa, kích thích đường ruột, giúp cơ thể bé hấp thu dưỡng chất tốt hơn.


Thu Nguyễn (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn