Bơ sáp 15.000 đồng ngập đường phố Hà Nội

Kinh tếThứ Bảy, 01/08/2015 06:30:00 +07:00

Bơ sáp, hoa quả, bơ sáp 15.000 đồng

Thời điểm đầu mùa, bơ sáp bán tại các chợ, cửa hàng tại Hà Nội dao động 40.000 - 55.000 đồng/kg nhưng thời điểm này, bơ sáp bán chất đống tại vỉa hè chỉ với 15.000 đồng/kg.

Dọc đường Nguyễn Tuân, Nguyễn Chánh, Đỗ Đức Dục, Lê Văn Lương kéo dài… (Hà Nội) bơ sáp được chất đống bán chỉ với 15.000 đồng/ kg.

Tại siêu thị Big C bơ sáp bán với giá 16.000 đồng/kg. Chị Trang ở quận Thanh Xuân, cho biết, những ngày gần đây, chị đi chợ mua bơ chỉ với giá 15.000 đồng – 20.000 đồng, bơ quả khá to (khoảng 3, 4 quả/kg), khi bổ ra bơ ngon và dày cơm, nhưng chả hiểu sao bơ năm nay lại rẻ thế.

Chỉ tính riêng một đoạn ngắn trên đường Nguyễn Chánh (Hà Nội) có đến 3 điểm bán bơ sáp Tây Nguyên. Người bán bơ thường chất đống quả, ước chừng khoảng hai, ba tạ bơ ngoài vỉa hè để khách lựa, với giá 15.000 – 20.000 đồng/kg. Những người bán ở đây cho biết, bơ được gửi trực tiếp từ Tây Nguyên ra Hà Nội theo xe tải.

bơ sáp
Bơ sáp bán chỉ với giá từ 15.000 đồng – 20.000 đồng trên đường Nguyễn Tuân  
Tuy nhiên, theo ông Trần Văn Ứng (một chủ vườn bơ tại Đăk Lăk) cho biết: Bơ Tây Nguyên đang vào gần cuối vụ. Cũng có nhiều loại bơ và giá tiền cũng khác nhau. Có loại đẹp vẫn bán được giá cao tầm 20. 000 – 30.000 đồng/kg. Còn loại nhỏ và xấu mã hơn thì bán chỉ 10.000 đồng/kg, trung bình bán với giá 15.000 đồng/kg. Nhiều người dân ở đây, thường bán cả vườn hoặc bán theo cây, để lái buôn tự hái và tự phân loại bơ.

Bà Hòa (một chủ cửa hàng hoa quả tại chợ Mễ Trì Hạ) cho biết: “đầu mùa, tôi bán bơ sáp với giá 40.000 – 50.000 đồng/kg, bây giờ bơ rẻ hơn thì tôi vẫn bán 30.000 đồng – 40.000 đồng/kg loại ngon. Bán với giá này cũng tương đối dễ bán, bơ thường nhanh hỏng, nên tôi không dám lấy nhiều. Người ta lấy số lượng lớn nên được giá tốt nên bán rẻ hơn”.

Người bán bơ trên đường Nguyễn Chánh (Hà Nội) cho biết: Chúng tôi mua cả vườn bơ, và chở bằng xe tải về Hà Nội nên mua được giá rẻ. Mỗi chuyến chúng tôi lấy cả vài tấn bơ, bán ở khắp các điểm trên vỉa hè, mỗi ngày tiêu thụ cả 3, 4 tạ bơ. Mấy hôm trời nắng bán chạy hàng, hôm nay trời mưa vắng khách.

Tuy nhiên, cũng có nhiều khách hàng lo ngại về nguồn gốc xuất xứ của loại bơ này, chị Lý (Thanh Xuân, Hà Nội) băn khoăn: “Thấy bơ rẻ quá tôi cũng không dám mua, vì nghe nói trong Tây Nguyên bơ vẫn bán vài chục nghìn/kg, mà vận chuyển ra Hà Nội chỉ bán với giá 15.000 – 20.000 nghìn/kg. Thấy họ bán đổ đống, quả bơ cũng to và bóng, nhưng tôi cũng chưa dám thử mua”.

Chủ quầy bán bơ tại đường Nguyễn Tuân (Hà Nội) cũng chia sẻ thêm: “Tôi lấy bơ chính gốc Tây Nguyên, nhưng bán rẻ cũng nhiều người mua cũng e ngại. Có người còn qua hỏi có phải Bơ Lạng Sơn không? Chẳng biết Lạng Sơn có trồng được bơ không mà họ hỏi thế”.

bơ sáp
Bơ được bán đổ đống như thế, một ngày bán được cả vài tạ 
Trên thực tế, bơ là loại cây được trông nhiều ở Tây Nguyên, vùng đất này rất thích hợp với trồng bơ và cho quả thơm ngon nhất. Cũng theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Đắk Lắk, trên địa bàn tỉnh hiện có trên 4.500 ha bơ, chủ yếu trồng xen trong các vườn cà phê, với sản lượng mỗi năm từ 330.000 tấn trái trở lên.

Để lý giải về việc bơ bán với giá rẻ, ông Trần Văn Ứng (chủ vườn bơ tại Đắk Lắk) cho biết thêm: Cũng có thể lái buôn mua được bơ giá rẻ ở Tây Nguyên, họ mua cả vườn hoặc mua theo cây sẽ được giá rẻ. Nhưng rủi ro cũng không nhỏ, bởi bơ là loại trái cây nhanh chín, dễ hỏng, dễ dập. Nếu không bán nhanh, chỉ để trong 1 tuần có thể hỏng”.

Qua tìm hiểu của PV, các địa điểm bán bơ trên vỉa hè khá đông khách, bơ được phân thành nhiều loại, loại đẹp bán giá 20.000 – 30.000 đồng/kg, loại xấu bán 15.000 đồng/kg, quả bơ to, bóng, và già. Tuy nhiên, vẫn chưa có trường hợp người dân kêu ca về chất lượng bơ hay bị ngộ độc do ăn bơ bán ngoài vỉa hè.

Song, để đảm bảo an toàn về nguồn gốc xuất xứ cũng như đảm bảo trật tự giao thông, vẫn cần có lực lượng cơ quan chức năng nhắc nhở, kiểm tra các điểm bán bơ tự phát ngoài vỉa hè, tránh trường hợp người dân gặp phải “tiền mất tật mang”.

Nguồn: Công Lý

Bình luận
vtcnews.vn