Bộ phim 'Người phán xử' kết thúc, để lại nhiều bài học đắt giá

Đời sốngChủ Nhật, 03/09/2017 10:20:00 +07:00

"Người phán xử" đã kết thúc cùng nhiều dư âm, trong đó có những bài học giá trị về cuộc sống mà mỗi khán giả lại có những cảm nhận khác nhau.

Người phán xử đã kết thúc nhưng dư âm và những bài học ý nghĩa của nó để lại vẫn lưu dấu trong lòng người xem. Đã từ lâu lắm rồi, nền điện ảnh nước nhà mới có một bộ phim gây sốt đến vậy. Một trong những điều khiến khán giả yêu thích bộ phim Người phán xử đó là đã thành công trong việc mượn những câu chuyện của thế giới ngầm để nói về thế giới thật. Những bài học, những suy ngẫm về cuộc sống được kể lại nhưng theo một cách hấp dẫn và chân thật, không hề khô khan, giáo điều.

1. Ngoại tình là điều không thể chấp nhận, cho dù là "ngoại tình một cách nghiêm túc"

Ông trùm Phan Quân chính là tấm gương cho những kẻ ngoại tình, dù chỉ là trong một thời gian ngắn, dù ông đã "cải tà quy chính", dù ông là một người "ngoại tình nghiêm túc". Kẻ nào ngoại tình sẽ không bao giờ có được hạnh phúc trọn vẹn, hơn nữa còn gây đau đớn kéo dài cho những người xung quanh và cho cả thế hệ sau.


Phan Quân vì ngoại tình mà bây giờ không biết có phải mình đang nuôi con của kẻ thù hay không, gia đình, vợ con thì ly tán, con trai cả thì vô dụng, không nhờ vả được việc gì. Đến cuối phim, thì lại tự tay bắn chết con ruột vì mắc phải mưu kế của Thế Chột


Tương tự, Phan Hải cũng vì ngoại tình mà gia đình chia ly


Thậm chí vì ngoại tình mà Phan Hải hóa điên, leo lên cây cười sảng sau khoảng thời gian ăn chơi sa đọa

Đến Lê Thành cũng vì ngoại tình mà lâm vào tình trạng thê thảm: mới cưới cô vợ Bích Ngọc đã phát hiện có con rơi với Mỹ Hạnh dù đứa trẻ ấy đã không thể chào đời nữa, còn cô bồ cũ Quyên cũng lâm vào tình cảnh bi đát không kém khi có quan hệ với Thành. Cả ba người phụ nữ của Lê Thành đều đang phải chịu nhiều đớn đau cũng như mất mát lớn.


Không kém gì cha và anh trai mình, Lê Hải cũng ngoại tình khiến nhiều người vì anh mà đau khổ


Ba người phụ nữ liên quan tới Lê Thành đều chịu cái kết đầy bất hạnh


Khải "Sở Khanh" thì vì thói trăng hoa mà bây giờ sau khi bất đắc dĩ trói mình với cô vợ đanh đá Phan Hương thì suốt ngày bị quản thúc, đánh đập…

2. "Chọn bạn mà chơi, lựa người mà tin"

Thiếu gia Phan Hải là minh chứng cho khả năng không biết chọn bạn mà chơi giữa một xã hội đầy rẫy nguy hiểm như thế này. Hầu như khi Phan Hải dù làm bạn hay làm ăn với ai cũng đều gặp rắc rối, bị lợi dụng, bị chơi "lật kèo", dường như chưa thấy cậu ấm Hải "Khùng" này thành công trong một phi vụ làm ăn nào cả.


Chơi với anh em Tuấn Tú thì bị anh em Tuấn Tú phản bội, gài bom ám sát


Cặp bồ với ai thì đến cuối cùng cũng bị phản bội từ Vân Điệp cho tới Hương Phố


Chơi với Đại "Tim To" thì anh Đại tim to quá nên lăn đùng ra chết vì đột quỵ, để lại món nợ khó đòi, cản trở làm ăn


Quyết tâm tu chí làm ăn để xây dựng đế chế mới, hợp tác với Khánh Trắng thì lại bị lão lừa một cách ngoạn mục, quay lưng bắt tay với Thế "Chột" hãm hại lại mình


Phan Hải quả là nhân vật "số nhọ" nhất trong phim khi đụng gì hỏng nấy, thân ai là bị phản

3. Gia đình là điều tồn tại duy nhất

Câu nói nổi tiếng của Phan Quân như kim chỉ nam cho bộ phim: "Gia đình là thứ tồn tại duy nhất. Còn tất cả những thứ khác có hay không có, không quan trọng!". Câu nói này dường như luôn sợi dây chính liên kết các sự việc trong bộ phim  và mối quan hệ giữa các nhân vật.


Câu nói từng gây sốt của ông trùm xã hội đen từng được cư dân mạng yêu thích và chế nhiều nhất khi phim phát sóng

Nhưng để làm theo câu nói đó thì không đơn giản một chút nào, ngay cả với người phán xử cũng gặp nhiều khó khăn trong việc bảo vệ gia đình mình. Nếu buông lơi quá thì gia đình sẽ gặp nguy hiểm nhưng nếu giám sát chặt quá thì gia đình cũng sẽ tự sinh mâu thuẫn mà ta vỡ. Đó chính xác là những gì đang xảy ra với gia đình Phan Thị ở những tập cuối bộ phim. Đế chế mà Phan Quân xây dựng, gia đình mà Phan Quân chăm chút cuối cùng cũng không thể vẹn tròn. 


Ấy thế nhưng nói thì dễ, làm mới khó!


Cuối cùng gia đình mà ông trùm luôn cố gắng bảo vệ lại tan vỡ khiến nhiều người không khỏi chua xót!

4. Tất cả chỉ là thoả hiệp, không có phán xử nào thực sự công bằng

Danh nghĩa người phán xử tồn tại để đem lại công bằng cho giới gian hồ khi có tranh chấp hay mẫu thuẫn với nhau mà không thể đưa ra pháp luật. Trong thế giới ngầm, con người cũng hoạt động theo một quy luật chung, cũng lấy chữ tín làm trọng và ai phá luật cũng sẽ phải chịu sự trừng phạt.


Với tư cách là Người phán xử, Phan Quân luôn giúp anh em trong giới giang hồ phân xử các vụ tranh chấp


Cảnh phán xử đẫm máu giữa phe Lân Sứa và anh em Tuấn Tú đã trở thành một kinh điển của bộ phim

Nhưng sự "công bằng" trong xã hội ấy không phải là một định nghĩa rõ ràng, tất cả phụ thuộc hoàn toàn vào lời phán xử của một người duy nhất, đó là ông trùm Phan Quân. Cho nên, trong suốt bộ phim, bất kì vụ phán xử nào của Phan Quân cũng đều để lại những bất mãn cho cả hai bên, không ai hoàn toàn hài lòng với sự "công bằng" ấy cả nhưng bắt buộc phải thỏa hiệp để chấp nhận phán quyết.

Bộ phim Người phán xử cuối cùng cũng đã kết thúc. Tuy nhiên, so với việc các mâu thuẫn được đẩy lên đỉnh điểm thì cái kết chóng vánh lại khiến khán giả có phần thất vọng. Nhưng dù sao cũng cảm ơn những bài học rất giá trị mà bộ phim đã mang lại hơn 4 tháng qua.

Buizin
Bình luận
vtcnews.vn