Bổ nhiệm ông Dũng là đúng thẩm quyền của Bộ GTVT

Thời sựChủ Nhật, 27/05/2012 09:01:00 +07:00

(VTC News) - "Bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng làm Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam là đúng thẩm quyền của Bộ GTVT", Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho biết.

(VTC News) - Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều nay (27/5), Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết, việc bổ nhiệm Chủ tịch HĐTV Vinalines và bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng làm Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam là đúng thẩm quyền của Bộ GTVT.


Điều 43, Nghị định số 24/2012/NĐ-CP quy định: "Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị được phân công, phân cấp quản lý công chức quyết định việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại hoặc quyết định cho từ chức, miễn nhiệm đối với công chức".


Quyết định số 68 - QĐ/TW quy định nguyên tắc bổ nhiệm cán bộ là cấp ủy, tổ chức Đảng, tập thể lãnh đạo cơ quan xem xét, quyết định một cách dân chủ trên cơ sở phát huy trách nhiệm của từng thành viên, nhất là của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, đồng thời, cá nhân, tập thể đề nghị bổ nhiệm phải chịu trách nhiệm về đề nghị của mình.

Như vậy, việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng thuộc thẩm quyền và trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ GTVT.

Theo Bộ trưởng Vũ Đức Đam, thời điểm Bộ GTVT đề nghị ông Dũng thôi chức Chủ tịch HĐTV Vinalines để giữ chức Cục trưởng Cục Hàng hải là vào tháng 12/2011, và đã được Bộ Nội vụ thẩm tra.

Ông Dương Chí Dũng 

“Vào thời điểm này chưa có các thông tin về những sai phạm của ông Dũng. Không có thông tin hay quy định nào quy định doanh nghiệp đang trong quá trình thanh tra thì không được bổ nhiệm, luân chuyển vì công tác thanh tra là để kiểm tra các hoạt động doanh nghiệp và việc kiểm tra này là thường xuyên hàng năm”, Bộ trưởng Đam nhấn mạnh.


 
>> TOÀN CẢNH TRUY NÃ CỤC TRƯỞNG CỤC HÀNG HẢI VN DƯƠNG CHÍ DŨNG
Ông Dương Chí Dũng được bổ nhiệm giữ chức Cục trưởng Cục Hàng hải (đầu tháng 2/2012). Tuy chưa có kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật trong công tác quản lý và sử dụng vốn, tài sản tại Vinalines (nơi ông Dũng là Tổng Giám đốc từ tháng 8/2005 và Chủ tịch Hội đồng thành viên từ tháng 7/2011) nhưng Bộ GTVT đã được thông báo về quyết định thanh tra từ tháng 9/2011.


Thông qua vụ việc của Vinashin và Vinalines, Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho rằng, các doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) được giao vốn cần nâng cao trách nhiệm của mình. Các cơ quan quản lý nhà nước cũng cần nâng cao trách nhiệm quản lý vốn, quản lý cán bộ. Các DNNN nếu có sai phạm thì vẫn phải bình đẳng trước pháp luật, khi có sai phạm thì cần phải xử lý nghiêm.

Trả lời câu hỏi của báo chí về việc vì sao Vinalines cũng đang có sai phạm lại phải “gánh” thêm phần của Vinashin trong việc tái cơ cấu lại tập đoàn này, ông Vũ Đức Đam cho rằng, những sai phạm này đã xảy ra từ năm 2007, khi Vinashin đổ bể, Chính phủ đã quyết định chuyển nguyên trạng một phần cùng ngành nghề Vinashin sang Vinalines để đảm bảo hoạt động cho các doanh nghiệp và người lao động.

Theo quyết định của Chính phủ, một số lĩnh vực có liên quan đến Vinalines được chuyển sang đều được hạch toán độc lập và xử lý riêng.


Ngoài ra, Bộ trưởng Đam cũng cho biết thêm, Bộ Tài chính đang trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế giám sát và đánh giá kết quả hoạt động đối với doanh nghiệp do Nhà nước làm chủ sở hữu.

Trong đó quy định rõ nội dung, tổ chức giám sát, trách nhiệm, chế tài xử lý vi phạm giám sát, tình hình quản lý, sử dụng vốn của các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp nhà nước để thực hiện Luật Doanh nghiệp và Nghị quyết số 42/2009/QH12 ngày 27/11/2009 của QH về nâng cao năng lực, hiệu quả thực hiện chính sách pháp luận quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước.


Về việc mua ụ nổi quá 'đát' và trách nhiệm của Cục đăng kiểm, theo Bộ trưởng Vũ Đức Đam, việc mua ụ nổi là trái với chỉ đạo của Thủ tướng và vi phạm các quy định về đầu tư mà cụ thể là luật đấu thầu. Vụ này cơ quan điều tra đã tiến hành khởi tố, điều tra và có các biện pháp ngăn chặn. Khi cơ quan điều tra có báo cáo về vụ việc, Thủ tướng đã có chỉ đạo Bộ Công an và các cơ quan liên quan xử lý nghiêm vụ việc.

Liên quan đến việc ông Dương Chí Dũng bỏ trốn, Bộ trưởng Đam cho biết, ngày 1/2/2012, Cơ quan Cảnh sát điều tra (C48) - Bộ Công an đã có Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố và bắt tạm giam 4  bị can liên quan đến Dự án Xây dựng Nhà máy sửa chữa tàu biển Vinalines phía Nam (thuộc Tổng công ty Hàng hải VN), trong đó có 2 cán bộ thuộc Công ty sửa chữa tàu biển Vinalines.

Mở rộng điều tra, ngày 17/5/2012, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra Quyết định bổ sung Quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với 3 cán bộ nguyên là cán bộ Tổng công ty Hàng hải VN (trong đó có ông Dương Chí Dũng, nguyên Chủ tịch HDQT Tổng công ty Hàng hải VN). Việc để ông Dương Chí Dũng (đối tượng chính trong vụ án) bỏ trốn có trách nhiệm của Cơ quan Cảnh sát điều tra (C48) - Bộ Công an.

Châu Anh


Bình luận
vtcnews.vn