Bộ ngũ studio làm game "hứa hẹn" sẽ gia nhập Sony

Thế giới gameThứ Sáu, 05/08/2011 07:18:00 +07:00

(VTC News) – Gần đây Sony đã tuyên bố mua lại Washington studio để gia nhập nhóm phát triển của mình. Rất có thể Quantic Dream, Insomniac cũng nằm trong số đó.

(VTC News) – Gần đây Sony đã tuyên bố mua lại Washington studio để gia nhập nhóm phát triển của mình. Rất có thể Quantic Dream, Insomniac và ngay cả CCP cũng nằm trong danh sách đó. 
Sony Corporation được thành lập vào tháng 5 năm 1946 tại Nihonbashi, Tokyo. Ban đầu, công ty mang tên Tokyo Tsushin Kogyo K.K, đến tháng 1 năm 1958 mới chính thức đổi tên thành Sony. Hai nhà sáng lập ra công ty này là Masaru Ibuka và Akio Morita với số vốn ban đầu 190.000 yên. Sony chính thức trở thành một công ty chuyên về các mặt hàng tivi, máy ảnh, máy tính xách tay, đồ điện đồ dân dụng, bộ trò chơi PlayStation…
Ngày nay, với danh mục trên 5000 sản phẩm, Sony tự hào là nhà sản xuất điện tử hàng đầu thế giới, một tên tuổi nổi bật trong lĩnh vực chế tạo máy tính, viễn thông và dịch vụ Internet. Không chỉ có vậy, Sony còn là nhà sản xuất kinh doanh hàng đầu thế giới về âm nhạc và điện ảnh, với các hoạt động như Sony Picture Entertainment, Sony BMG…
Để “khuếch trương” hơn nữa vị thế cũng như tiềm lực của mình, Sony đã mua lại nhiều studio phục vụ cho việc phát triển. Công ty này đã công bố một danh sách lên tới 16 studio, tuy nhiên, những studio được kể tên dưới đây được đánh giá có nhiều khả năng nhất “gia nhập” tập đoàn Sony.
Quantic Dream – Paris – Pháp 
 

Đây là hãng phát triển game của Pháp đặt trụ sở tại Paris, được thành lập năm 1997. Giám đốc điều hành của studio này là ông David Cage. Mối quan hệ hợp tác lâu dài với Sony từ lâu cũng đã được đề cập tới. 
Novarama – Barcelona – Tây Ban Nha
 

Novarama Technology được thành lập vào tháng 7 năm 2003, chuyên về những game mang tính sáng tạo cao, tiêu biểu nhất là Invizimals năm 2009, ứng dụng trên PSP. Nhà phát triển của Invizimals cho biết, gần đây studio này đã ký hợp đồng thỏa thuận độc quyền với Sony. Tuy nhiên thỏa thuận này chưa khẳng định gì cho việc mua lại hoàn toàn Novarama của Sony.
Housemarque – Helsinki – Phần Lan
 

Đây là công ty về game lâu đời nhất còn hoạt động tại Phần Lan, xuất hiện từ năm 1995. Housemarque là sự sát nhập của hai công ty nhỏ hơn là Terramarque và Bloodhouse. Việc mua lại studio này sẽ là một quyết định khôn ngoan đối với Sony trong thời đại kỹ thuật số ngày càng phát triển như hiện nay.
CCP Games – Reykjavík – Iceland 
 

CCP được thành lập tháng 6 năm 1997 bởi Reynir Harðarson, Þorolfur Beck và Ívar Kristjánsson. Chuyên về lĩnh vực MMO, sau một thời gian phát triển Eve Online, CCP tiếp tục cho ra mắt một game phát hành tại Iceland là Hættuspil ("Danger Game"). Hiện tại CCP có trong tay ba sản phẩm MMO là Eve Online, World of Darkness và Dust 514 và hàng chục triệu mỗi năm thu được từ Eve. Sony đã ký kết thỏa thuận độc quyền FPS Dust 514 cho PlayStation, và bằng cách nào đó sẽ làm cho game tương tác được với Eve Online.
Insomniac Games – California – US
 

Thành lập năm 1994, Insomniac đã sản xuất khá nhiều game cho PS, PS2 và PS3 với những cái tên như Ratchet & Clank, Resistance…Sản phẩm game thứ 5 ứng dụng trên PS3 là Ratchet & Clank Future : A Crack In Time đã bán được tổng cộng 35 triệu bản trên toàn thế giới. Ngày 25/5/2010, Insomniac quyết định ký kết hợp đồng mới với EA để sản xuất game ứng dụng trên Xbox 360. Insomniac luôn muốn có tiếng nói của riêng mình, nên thỏa thuận mua lại mà Sony đang hướng tới dường như là không thể. Tuy nhiên việc hợp tác với EA hiện nay cũng gặp một số khó khăn, vì vậy lời “đề nghị” của Sony xem chừng khá hấp dẫn vào thời điểm này.
Thùy Dương
Bình luận
vtcnews.vn