Bộ Ngoại giao Syria tuyên bố về cuộc không kích IS

Thế giớiThứ Tư, 24/09/2014 07:15:00 +07:00

Bộ Ngoại giao Syria ra tuyên bố cho biết chính phủ nước này đã nhận được thư của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry về kế hoạch tấn công IS ở Syria.

Theo Reuters, ngày 23/9, Bộ Ngoại giao Syria ra tuyên bố cho biết chính phủ nước này đã nhận được thư của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry từ tay Ngoại trưởng Iraq, trong đó thông báo rằng Mỹ và các nước đồng minh đã lên kế hoạch tấn công nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria.

Tuyên bố nêu rõ: "Ngoại trưởng Syria đã nhận được một bức thư của người đồng cấp Mỹ thông qua Ngoại trưởng Iraq, trong đó ông Kerry thông báo rằng Mỹ và một số quốc gia đồng minh sẽ tấn công mục tiêu (IS) ở Syria. Động thái này diễn ra vài giờ trước khi cuộc không kích được bắt đầu."
Phiến quân Hồi giáo IS 
Tuyên bố được đọc trên truyền hình nhà nước cho biết Chính phủ Syria sẽ tiếp tục tấn công IS ở Raqqa và Deir al-Zor thuộc miền Đông và Bắc Syria - những khu vực là mục tiêu oanh kích của Mỹ và đồng minh trong ngày 23/9. 
Ngoài ra, Chính phủ Syria cũng khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp với chính quyền Iraq do phe Hồi giáo dòng Shi'ite lãnh đạo ở "các cấp cao nhất."
Trong khi đó, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cho biết liên minh quân sự này không tham gia chiến dịch không kích do Mỹ cầm đầu nhằm vào các mục tiêu của nhóm phiến quân IS ở Syria.
Một quan chức NATO khẳng định: "Không có sự can dự của NATO (vào chiến dịch không kích do Mỹ đứng đầu ở Syria)."
Trong một diễn biến liên quan, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết con số thiệt mạng trong các cuộc không kích của Mỹ nhằm vào nhóm Mặt trận Nusra có liên hệ với Al-Qaeda ở khu vực Idlib, miền Bắc Syria, trong ngày 23/9 đã lên đến 50 người, nhưng phần lớn trong số này không phải là công dân Syria.

TheoVietnam+
Bình luận
vtcnews.vn