Bỏ nghìn tỷ mua bản quyền Ngoại hạng Anh: Sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ

Thể thaoThứ Sáu, 08/04/2016 06:46:00 +07:00

Đài truyền hình nào tự ý đứng ra mua bản quyền Ngoại hạng Anh sẽ phải chịu trách nhiệm trước Bộ Thông Tin&Truyền thông, Thủ tướng Chính phủ.

(VTC News)- Đài truyền hình nào tự ý đứng ra mua bản quyền Ngoại hạng Anh sẽ phải chịu trách nhiệm trước Bộ Thông Tin&Truyền thông, Thủ tướng Chính phủ.

Chiều nay, 12 thành viên ban đàm phán mua bản quyền Ngoại hạng Anh tại Việt Nam tiếp tục nhóm họp trước thông tin cho biết MP& Silva kiên quyết từ chối làm việc với đại diện ban đàm phán và K+ muốn xin quyền đàm phán riêng.
 Bản quyền Ngoại hạng Anh tăng giá trên khắp thế giới
Cuộc họp kéo dài 2 tiếng đồng hồ, với nội dung chính là kiểm tra lại diễn tiến quá trình đàm phán, xem xét các hành động của MP&Silva đồng thời đưa ra giải pháp lúc này. 

Kết thúc cuộc họp, ông Lê Đình Cường, phó chủ tịch kiêm tổng thư ký hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam (VNPayTV), trưởng ban đàm phán tái khẳng định lập trường kiên quyết của ban đàm phán.

Theo đó, ban đàm phán kiên quyết không để đơn vị truyền hình nào tại Việt Nam được tự do đàm phán với MP&Silva, dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Ban đàm phán nhắc lại nguyên tắc một đơn vị đứng ra đàm phán, thống nhất mức giá mua bản quyền Ngoại hạng Anh, cũng như không chấp nhận đơn vị nào đứng ra độc quyền.

Ban đàm phán sẽ báo cáo lên Bộ Thông tin&Truyền thông, Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về nội dung này, đồng thời kiến nghị các đơn vị chủ quản chính là VTV, Viettet hỗ trợ giúp đỡ, chỉ đạo để các thành viên trong ban đàm phán thống nhất quyết tâm đi hết chặng đường cam go sắp tới.

Trong trường hợp có đơn vị tự ý đứng ra mua, họ sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước bộ Thông tin&Truyền thông, Thủ tướng chính phủ.
 Ngoại hạng Anh là món ăn tinh thần quen thuộc của khán giả Việt Nam
Ngoài ra, ban đàm phán dự phòng trước khả năng giải Ngoại hạng Anh sẽ vắng bóng trên truyền hình Việt Nam 3 mùa tới. Theo ban đàm phán, các đài truyền hình đều có phương án chuẩn bị trong trường hợp xấu nhất này xảy ra. 

"Giải Ngoại hạng Anh không phải là tất cả. Việc mua bản quyền Ngoại hạng Anh với giá quá cao chỉ đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp nước ngoài. Người xem cuối cùng vẫn là người phải chịu thiệt", ông Lê Đình Cường cho hay.

 

Việc mua bản quyền Ngoại hạng Anh với giá quá cao chỉ đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp nước ngoài. Người xem cuối cùng vẫn là người phải chịu thiệt.
Ông Lê Đình Cường, trưởng ban đàm phán
 
Ý kiến này nhận được sự đồng thuận từ giám đốc kênh VTC 3, ông Vũ Quang Huy. Theo ông Huy, bỏ tới hơn 1700 tỷ để mua bản quyền Ngoại hạng Anh là một sự lãng phí lớn, chưa kể, tạo điều kiện cho đối tác ép giá cao hơn trong những đợt đấu thầu tương lai.

Tháng 12/2015, ban đàm phán mua bản quyền giải Ngoại hạng Anh được thành lập. Ban đàm phán đã gửi văn bản giới thiệu sang phía MP&Silva, đề nghị được thương thảo trực tiếp việc mua bán bản quyền với đối tác này với mức giá thống nhất là không cao hơn quá 20% so với giá bản quyền 3 mùa trước. 

Ngày 12/1, phía MP&Silva trả lời sẽ nghiên cứu và đưa ra thời hạn trong 1 tuần tiếp theo sẽ có buổi làm việc đầu tiên.

Tuy nhiên, phía MP&Silva không giữ lời. Tới tận ngày 18/3, họ vẫn chưa gặp đại diện ban đàm phán, thay vào đó tuyên bố sẽ tự tiếp cận, lựa chọn đài truyền hình tốt nhất ở Việt Nam để phát sóng Ngoại hạng Anh. 

Trong bức thư gửi ngày 1/4, bà Beatrice Lee – Giám đốc điều hành khu vực châu Á – Thái Bình Dương, Công ty TNHH tư nhân MP&Silva cho biết: "Quá trình đấu thầu giải bóng đá Ngoại hạng Anh nghiêm cấm việc hình thành các tập đoàn đấu thầu và tìm cách thức để đảm bảo rằng các quyền nghe nhìn cảu cuộc cạnh tranh được phân phối tự do. 

Như vậy, MP&Silva không thể tuân theo bất kỳ khía cạnh nào được nêu trong bức thư các ông đã gửi do các hạn chế thương mại áp dụng cho MP&Silva theo quy tắc phát sóng Giải bóng đá Ngoại hạng Anh".
 Mức giá MP&Silva đề nghị bán dự tính lên đến 80 triệu USD
Vì lý do này, MP&Silva được cho là đã chủ động tiếp cận với một số đài truyền hình tại Việt Nam trong đó có K+. Bởi cuối tháng 3, K+ nêu nguyện vọng rút khỏi liên minh đàm phán, xin tự đứng ra mua bản quyền với cam kết tiết kiệm theo đúng chỉ đạo của Chính phủ. Ý kiến này được đại diện K+ nêu lại trong buổi họp hôm nay nhưng bị ban đàm phán bác bỏ.

Ngày 7/4, VNPay TV kiến nghị Bộ Thông tin & Truyền thông nên báo cáo lên Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ để nhận được thêm chỉ đạo về vấn đề này.

Phạm Thành
Bình luận
vtcnews.vn