Bộ KH&ĐT kiến nghị ưu tiên sản phẩm của Startup

Sản phẩmThứ Tư, 05/04/2017 11:45:00 +07:00

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông đã kiến nghị Chính phủ có chính sách ưu tiên mua sắm sản phẩm của doanh nghiệp khởi nghiệp, đây được xem là chích sách quan trọng để hỗ trợ thị trường và tìm đầu ra cho sản phẩm cho phong trào khởi nghiệp.

 Vào 3/4, tại Hà Nội diễn lễ công bố chương trình truyền hình Quốc gia khởi nghiệp, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông đã đưa ra kiến nghị với Chính phủ để hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp.

khoi-nghiep-kinh-doanh

 Lê công bố chương trình Quốc gia khởi nghiệp.

Theo Thứ trưởng Đặng Huy Đông, đối với một doanh nghiệp khởi nghiệp tiền chỉ quan trọng lúc ban đầu, nhưng điều quan trọng hơn tiền vốn đầu tư đó là thị trường và đầu ra của sản phẩm. Trong đó thị trường mua sắm của Chính phủ là thị trường lớn nhất, các dự án của Chính phủ tiêu tiền thuế của dân nên phải tiêu tiền một cách khôn ngoan nhất, tìm những sản phẩm tốt nhất và rẻ nhất.

Do đó, ông Đông kiến nghị, Nhà nước đã có chủ tương hỗ trợ khởi nghiệp thì cần có cơ chế ưu tiên để cho doanh nghiệp khởi nghiệp có thể bán sản phẩm được cho Nhà nước. Chứ không phải cứ tổ chức mua sắm qua hình thức đấu thầu tràn lan như bây giờ, cứ ông nào chạy nhanh, ông nào chạy khỏe hơn sẽ thắng. Như vậy thì những doanh nghiệp khởi nghiệp khó có cơ hội chen chân nếu như không có cơ chế hỗ trợ từ Chính phủ.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến hết quý 1/2017, cả nước có thêm 26.478 doanh nghiệp thành lập mới, con số cao nhất trong vòng 6 năm trở lại đây. Trước đó, năm 2016 ghi nhận con số kỷ lục doanh nghiệp thành lập mới: 110.100 doanh nghiệp, mức cao nhất từ trước đến nay, và cũng là lần đầu tiên Việt Nam có hơn 100.000 doanh nghiệp thành lập mới trong một năm. Đó chính là kết quả của tinh thần Khởi nghiệp mạnh mẽ mà Chính phủ đã phát động kể từ đầu năm 2016.

Chính phủ đặt mục tiêu đến năm 2020, Việt Nam phải có 1 triệu doanh nghiệp. Với tốc độ thành lập doanh nghiệp mới đầy hứng khởi như hiện nay, dự kiến 2017 sẽ lại tiếp tục có trên 100.000 doanh nghiệp mới gia nhập thị trường.

Thứ trưởng Đặng Huy Đông cũng cho hay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư không phải bây giờ mới quan tâm tới chuyện Quốc gia khởi nghiệp mà câu chuyện này đã được đặt ra từ 3-4 năm nay, khi đó khái niệm Start-up vẫn còn rất mới lạ. Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp với Trung ương Đoàn TNCSHCM và các Bộ, ngành khác tìm ra một hướng đi để hỗ trợ, thúc đẩy khởi nghiệp vì xác định đây chính là tương lai của đất nước.

Từ ngày 14/4/2017, Talkshow Quốc gia khởi nghiệp sẽ phát sóng vào 20h10 Thứ 6 và phát lại lúc 15h30 chiều Thứ Bảy hàng tuần trên VTV1.

 Video: Chàng trai 8x bỏ lương cao về nước khởi nghiệp

 

Bá Vương (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn