Bộ GTVT tìm lối thoát cho tài xế thiếu bằng FC

Thời sựThứ Ba, 13/07/2010 01:04:00 +07:00

(VTC News)- Cấp bằng lái xe hạng FC cho người thi đạt sau sát hạch 3 ngày và không quá 10 ngày đối với người phải học, ôn luyện, sát hạch...

(VTC News) - Nội dung công văn số 4657 của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) gửi Tổng Cục Đường bộ Việt Nam, các sở GTVT, các cơ sở đào đạo, trung tâm sát hạch cấp giấy phép lái xe hạng FC ngày 12/7 nêu rõ: Cấp bằng lái xe hạng FC cho người thi đạt sau sát hạch 3 ngày; không quá 10 ngày đối với người phải học, ôn luyện, sát hạch...

Điều đáng lưu ý, văn bản ghi rõ: muộn nhất là 3 ngày sau khi sát hạch, các cơ quan chức năng phải trả giấy phép lái xe hạng FC cho người thi đạt. Đây được xem là giải pháp mạnh nhằm bảo đảm các đối tượng thuộc diện trên sẽ đủ điều kiện để lái xe sơ mi rơ-mooc theo quy định của pháp luật.

Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu, các cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch xây dựng lịch học, sát hạch và thông báo công khai cho người có giấy phép lái xe hạng C, D, E đang điều khiển ô tô đầu kéo sơ mi rơ-mooc. Sở GTVT có trách nhiệm phê duyệt lịch học, sát hạch, tổ chức tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng. 

Về thời gian cấp bằng, Bộ GTVT nhấn mạnh, đối với đối tượng là những người có giấy phép lái xe hạng C, D, E có thâm niên và số kilomet lái xe an toàn theo quy định 3 năm và 50.000 km lái xe an toàn, có thời gian liên tục điều khiển xe đầu kéo dưới 1 năm thì thời gian học hoặc ôn luyện, sát hạch sẽ không quá 3 ngày; Đối với trường hợp người có giấy phép lái xe hạng C,D,E chưa đủ thâm niên và số kilomet lái xe an toàn theo quy định đang điều khiển xe đầu kéo thì thời gian học hoặc ôn luyện, sát hạch tại các cơ sở, trung tâm đào tạo không quá 10 ngày.

Theo Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, cả nước có 10.000 tài xế lái ô tô đầu kéo SR nhưng hiện mới chỉ 40% người có bằng FC. Tại Quyết định số 977/QĐ-BGTVT ngày 15/4/2009 phê duyệt đề án tổ chức đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe hạng FC cho người có giấy phép lái xe hạng C, D, E đang điều khiển ô tô đầu kéo sơ mi rơ-mooc

Trong số này, TP.HCM là địa phương có số lượng xe đầu kéo sơ mi rơ-mooc cao nhất cả nước với khoảng 13.000 xe, nhưng cận ngày áp dụng Luật, TP.HCM mới chỉ có 30% tài xế đã sát hạch GPLX hạng FC, không kịp chuyển đổi GPLX hạng FC thì các phương tiện này buộc phải ngưng hoạt động. Hậu quả của việc này chính là hàng hóa bị ứ đọng tại các cảng biển.

Trước đó (ngày 8/7), Bộ GTVT đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng lùi thời hạn xử phạt người chưa có bằng FC từ 1/7 đến hết 31/12 do nhiều lái xe vẫn chưa sát hạch và được cấp bằng.

Uy Vũ- Gia Minh
Bình luận
vtcnews.vn