Bộ GTVT “bác” kiến nghị giảm 60% phí bảo trì đường bộ

(VTC News) - Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản “bác” kiến nghị giảm 60% phí bảo trì đường bộ và lùi thời gian thu tới 1/1/2013 của Hiệp hội Vận tải Hà Nội.

>> Kiến nghị lùi thu Quỹ bảo trì đường bộ tới 2013

  Bộ GTVT đã chính thức

Bộ GTVT đã chính thức "bác" kiến nghị giảm và lùi thời gian thu phí bảo trì đường bộ của Hiệp hội Vận tải Hà Nội. 

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải cho rằng phí bảo trì đường bộ đã có trong Luật Đường bộ, và đã có trong danh mục phí và lệ phí ban hành kèm theo Pháp lệnh phí và lệ phí của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Phí sử dụng đường bộ được xây dựng theo quy trình, thủ tục, không có yếu tố bất ngờ và đã được Chính phủ ra Nghị định, trong đó ấn định thời hạn thu là 1/6/2012. Hiện Bộ Tài chính đang dự thảo Thông tư hướng dẫn và sẽ lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương liên quan trước khi ban hành.

Với phí hạn chế phương tiện cá nhân và phí ôtô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm, Bộ Giao thông Vận tải khẳng định mới ở giai đoạn đầu đề xuất bổ sung tên vào danh mục phí và lệ phí. Nếu được Ủy ban Thường vụ Quốc hội chấp thuận thì cũng cần được thực hiện theo quy trình và thời gian triển khai phù hợp.
Hiện Bộ Giao thông Vận tải cũng chưa đề xuất thời gian thu 2 loại phí này, việc thu sẽ được xem xét cụ thể sao cho phù hợp với tình hình kinh tế của đất nước.

Với đề xuất đưa taxi vào loại hình vận tải hành khách công cộng, Bộ Giao thông Vận tải cho rằng hiện chỉ có xe buýt là phương tiện được xem xét ưu tiên phát triển, còn taxi là loại hình kinh doanh công cộng có lịch trình và hành trình theo yêu cầu của hành khách, cước phí tính theo đồng hồ và km. Đối tượng phục vụ của taxi là cá nhân chứ không thuộc diện ưu đãi và được phát triển như các loại hình kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ôtô khác.

Vì thế, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Hiệp hội Vận tải Hà Nội kiến nghị việc thuê đất để đỗ xe taxi với  Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội xem xét quyết định.

Trước đó, Hiệp hội Vận tải Hà Nội đã có văn bản đề nghị các ngành chức năng lùi thời hạn thu phí bảo trì đường bộ đến 1/1/2013, đồng thời mức thu phí năm 2013 bằng 60% mức đề nghị hiện nay; phấn đấu sang năm 2014 thu phí bằng thẻ, xe chạy nhiều thu nhiều để đảm bảo công bằng.

Đồng thời, Hiệp hội đề nghị nghiên cứu miễn hoàn toàn, hoặc có lộ trình thu phí xe máy với các đối tượng chính sách, như thương binh, đồng bào ở vùng sâu, vùng xa, thu nhập còn chưa đủ ăn…

Hiệp hội cũng cho rằng, taxi là loại hình vận chuyển hành khách chở nhiều người, luân chuyển hành khách liên tục, vì vậy cần xem nó là phương tiện vận tải hành khách công cộng để có chính sách quản lý riêng.

Lê Việt

    » Bộ Giao thông học kinh nghiệm thu phí từ đâu?
» Từ 1/6: Trạm thu phí Nhà nước sẽ không thu phí
» Chính phủ yêu cầu nghiên cứu kỹ thu phí giao thông
» Đỡ lo về phí, thị trường xe ô tô nội lại đắt hàng
» Mức thu phí bảo trì: Bộ Giao thông Vận tải dựa vào căn cứ nào?
» 12 nhóm xe phải đóng phí bảo trì đường bộ
» Kiến nghị xem xét về phí bảo trì đường bộ
» Từ 1/6, phí bảo trì đường bộ thu bao nhiêu?

» Bộ Giao thông học kinh nghiệm thu phí từ đâu? » Từ 1/6: Trạm thu phí Nhà nước sẽ không thu phí » Chính phủ yêu cầu nghiên cứu kỹ thu phí giao thông » Đỡ lo về phí, thị trường xe ô tô nội lại đắt hàng » Mức thu phí bảo trì: Bộ Giao thông Vận tải dựa vào căn cứ nào? » 12 nhóm xe phải đóng phí bảo trì đường bộ » Kiến nghị xem xét về phí bảo trì đường bộ » Từ 1/6, phí bảo trì đường bộ thu bao nhiêu?

Bình luận
Tin tuc trong ngay hom nay

Tin tức trong ngày mới