Bộ Giao thông xem xét đề xuất cao ốc 70 tầng khu ga Hà Nội

Kinh tếThứ Tư, 20/09/2017 14:36:00 +07:00

Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho hay, Bộ GTVT đã nhận được bản đề xuất xây dựng cao ốc 70 tầng tại khu vực ga Hà Nội và đang nghiên cứu để có ý kiến.

Trao đổi với PV, Thứ trưởng Đông cho hay, hiện Bộ trưởng GTVT đã phân công Thứ trưởng Nguyễn Văn Công - phụ trách địa bàn Hà Nội xem xét, đánh giá đề xuất xây dựng cao ốc 70 tầng tại khu vực ga Hà Nội. Ông Đông cho hay, Bộ sẽ triển khai sớm việc lấy ý kiến các cục, vụ, đơn vị liên quan về đề xuất này.

Đại diện Tổng Cty Đường sắt Việt Nam cho hay, những ngày qua đã chủ động tìm hiểu tài liệu về đề xuất của Hà Nội. Bởi vì, ga Hà Nội thuộc Tổng Cty Đường sắt quản lý sẽ là một bộ phận chính, đóng vai trò trung tâm của đồ án quy hoạch Hà Nội đưa ra.

"Qua xem xét sơ bộ, chúng tôi thấy đây là một đề xuất đã được nghiên cứu kỹ lưỡng với hàng trăm trang tài liệu do một đơn vị Nhật Bản xây dựng. Dù chưa nghiên cứu, đánh giá hết nhưng chúng tôi rất quan tâm đến bản đề án này vì sự chuẩn bị kỹ lưỡng này". 

ga_ha_noi_WUXW

 Quang cảnh ga Hà Nội.

Về định hướng chung, đại diện Tổng Cty Đường sắt Việt Nam ủng hộ việc đưa ra đề xuất mới với một quyết tâm triển khai thực sự.

"Dự án mong muốn thay đổi bộ mặt khu vực giao thông quy mô lớn như ga Hà Nội, kết hợp với cải tạo khu vực dân cư hiện hữu và tận dụng phát triển thương mại...

Với việc không tăng thêm dân cư tại chỗ, đưa họ lên sống trên khu vực cao rồi tạo ra các không gian đi lại rộng rãi trên mặt đất, xây dựng hệ thống giao thông ngầm, đảm bảo hoạt động, hiện đại hoá ga Hà Nội... đó là một chủ trương nên ủng hộ, nhiều nước phát triển đã thực hiện thành công. Luật Đường sắt cũng cho phép kinh doanh thương mại tại khu vực ga" - vị này cho hay.

Với các vướng mắc liên quan đến quy hoạch chung của Hà Nội, trong đó có việc khống chế độ cao xây dựng tại vùng lõi, đại diện Đường sắt Việt Nam cho rằng, các đơn vị xây dựng chủ trì phải đưa ra các giải pháp để chứng minh sẽ giải quyết được bài toán giao thông, đời sống dân cư tại đây.

"Ngoài giải pháp cụ thể, nếu vướng các quy định hiện hành, đơn vị chủ trì đồ án phải thuyết phục được các đơn vị đã ra các quy định đó thay đổi. Nếu thay đổi được quy định đề xuất này có thể triển khai. Đó cũng là quy trình bình thường" - đại diện Đường sắt Việt Nam cho hay. 

Video: 12.500 dân Hà Nội sắp có thêm nhà ở xã hội

Đồ án quy hoạch phân khu đô thị khu vực ga Hà Nội và phụ cận, tỷ lệ 1/2.000 vừa được TP Hà Nội có văn bản ký xin ý kiến các Bộ, ngành liên quan có tổng diện tích đất lập quy hoạch khoảng 98,1 ha; với tổng dân số dự kiến 44.000 người. Trong đó có tái định cư tại chỗ  dân số hiện trạng khoảng 40.300 người.

Lãnh đạo Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội xác nhận bản Đồ án trên do Sở chủ trì lập, dưới sự tư vấn của Công ty Nikken Sekkei Civil Engineering Ltd. (Nhật Bản).

Điều đáng nói, Đồ án đã đưa ra 9 phân vùng chức năng với hàng loạt khu sẽ được xây dựng tại đây như: khu tài chính, khu thương mại quốc tế, khu lối sống mới, khu nghỉ dưỡng đô thị…, với các công trình cao từ 40-70 tầng (chiều cao từ 100-200m).

Nhiều chuyên gia bày tỏ lo ngại về mục tiêu giãn dân nội đô để giảm ùn tắc giao thông của Hà Nội không thành hiện thực mà chỉ phục vụ cho nhóm lợi ích về bất động sản.

(Nguồn: Tiền Phong)
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn