Bộ Giao thông bị tố ‘dối’ Thủ tướng Chính phủ

(VTC News) - Công ty cổ phần Vietracimex 8 - đơn vị quản lý trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài vừa gửi tiếp kiến nghị thứ hai tới Thủ tướng Chính phủ, phản đối cách thức làm việc của Bộ Giao thông vận tải.

» Xóa trạm thu phí cửa ngõ thủ đô: Bộ GTVT lên tiếng
» Phí đường bộ Quốc lộ 1A sẽ tăng gấp 3,5 lần
» Thu phí bằng dây thừng ở Hà Nội: ‘Đuổi mãi chưa được’
» Sắp ‘khai tử’ trạm thu phí cửa ngõ Thủ đô
» Dân bức xúc đường bắt đầu làm đã đặt trạm thu phí

Văn bản thứ hai gửi Thủ tướng Chính phủ này tố Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã tự lập kết luận thông báo cuộc họp và báo cáo Thủ tướng Chính phủ với nội dung “không chính xác”, chỉ “bí mật” gửi cho văn phòng Chính phủ mà không gửi cho các nhà đầu tư tham dự họp.


Báo cáo ‘không chính xác’? 

Công ty CP Vietracimex 8 cũng cho rằng, văn bản số 2065 đề cập tới nội dung cuộc họp ngày 5/3/2013 và trong đó ghi “Nhà đầu tư đã hiểu rõ hơn và chia sẻ với Bộ GTVT…”.

Tuy nhiên, trên thực tế tại cuộc họp trên, các vấn đề được đưa ra thảo luận đều không được sự đồng ý của công ty CP Vietracimex 8, Công ty BOT quốc lộ 2 cũng như của đại diện UBND tỉnh Vĩnh Phúc.


Ngoài ra, công ty này cũng chỉ ra 2 văn bản của Bộ GTVT có những nội dung không chính xác.
trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài
Thủ tướng Chính phủ chưa thông qua đề xuất "xóa sổ" trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài 

Ngày 27/3/2013, Bộ GTVT có thông báo số 178, thông báo kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường về việc di dời trạm thu phí Bắc Thăng Long- Nội Bài. Theo đại diện của Công ty CP Vietracimex 8 thì Bộ GTVT đã tự lập kết luận thông báo cuộc họp và báo cáo Thủ tướng Chính phủ với những nội dung không chính xác.

Cụ thể, thông báo 178 đã không đề cập hết các ý kiến của các nhà đầu tư về đề nghị Bộ GTVT giải quyết kiến nghị về việc dừng thu phí và xóa trạm thu phí phụ Vĩnh Thanh đúng pháp luật. Thông báo 178 cũng nêu: “ Bộ GTVT sẽ cùng các nhà đầu tư tính toán cụ thể các chi phí liên quan để báo cáo Thủ tướng Chính phủ”.

Trên thực tế, Vietracimex 8 cho rằng các phương án tính toán theo đề xuất của Bộ GTVT chưa hề được bàn bạc với các nhà đầu tư để cùng nhau xem xét thống nhất giải quyết trước khi báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Công ty CP BOT Quốc lộ 2 cũng đã có công văn số 23/CT-KH.KT ngày 28/3/2013 gửi Tổng cục đường bộ Việt Nam phản đối việc này và nêu rõ phương án của Bộ GTVT là không khả thi.

Đại diện Vietracimex khẳng định có đủ căn cứ, bằng chứng về những kiến nghị nói trên của mình và đang mong mỏi Thủ tướng đọc các kiến nghị này, xem xét, giải quyết đảm bảo quyền lợi cho nhà đầu tư.

Tranh cãi nảy lửa

 

Văn bản thứ hai gửi Thủ tướng Chính phủ này tố Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã tự lập kết luận thông báo cuộc họp và báo cáo Thủ tướng Chính phủ với nội dung “không chính xác”, chỉ “bí mật” gửi cho văn phòng Chính phủ mà không gửi cho các nhà đầu tư tham dự họp.


 
Trước đó, như chúng tôi đã đưa tin, dù chưa được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ song Bộ GTVT đã ban hành Quyết định về việc dừng trạm thu phí phụ Vĩnh Thanh.  Hệ quả, đúng ngày 24 tết Nguyên đán vừa qua, hàng trăm công nhân trạm thu phí này đã phải đón một cái tết buồn, không lương, không thưởng, doanh nghiệp hoang mang lo lắng, đồng thời đối mặt nguy cơ phá sản.


Tại cuộc họp báo chiều 6/5 mới đây, lý giải nguyên nhân di dời trạm thu phí này, ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết:  “Tuyến đường Bắc Thăng Long - Nội Bài hiện tại do UBND TP Hà Nội quản lý theo Luật Thủ đô.

UBND TP Hà Nội đã đề nghị Bộ GTVT xóa bỏ trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài để phù hợp với công tác quản lý kết cấu hạ tầng và tránh ùn tắc giao thông vì trạm thu phí nằm trên tuyến đường nối từ sân bay quốc tế Nội Bài đi về trung tâm Hà Nội.


Đồng thời người tham gia giao thông trên tuyến này rất bức xúc vì không đi trên tuyến tránh Vĩnh Yên (Dự án BOT) mà vẫn phải trả phí. Với các lý do trên, Bộ GTVT đã thống nhất với UBND TP Hà Nội xem xét các phương án di dời trạm để báo cáo Chính phủ”.

Ông Trường còn khẳng định, Bộ GTVT đã tiến hành khảo sát trên QL2 và thấy rằng đây là quốc lộ có lưu lượng xe lưu thông nhiều hơn, nên thời gian để Công ty Vietracimex 8 thu hồi vốn đầu tư sẽ nhanh hơn là đặt trạm thu phí trên đường Bắc Thăng Long - Nội Bài.

Bộ GTVT thừa nhận, đến nay Thủ tướng Chính phủ và Bộ chưa có văn bản nào chỉ đạo về việc dừng thu tại 4 trạm thu phí này. Bộ GTVT hiện vẫn đang chờ Thủ tướng Chính phủ xem xét và cho ý kiến chỉ đạo.

Câu chuyện xử lý với trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài hiện giờ cũng tương tự câu chuyện di dời trạm thu phí Tào Xuyên (Thanh Hóa) cách đây không lâu, khi một bên là nhà đầu tư không đồng tình phương án sắp xếp vì bị ảnh hưởng đến nguồn thu, vi phạm hợp đồng ban đầu, một bên là Bộ GTVT với các quyết định hành chính.

Đây là hệ quả tất yếu của tình trạng vị trí đặt trạm thu phí BOT đã không được tính toán một cách khoa học ngay từ đầu. Nếu không rà soát một cách đầy đủ, tính toán hợp lý, cơ quan quản lý có thể tiếp tục còn gặp rắc rối và sẽ làm ảnh hưởng đến tâm lý các nhà đầu tư vào lĩnh vực giao thông, vốn đang rất thiếu vốn.

» Xóa trạm thu phí cửa ngõ thủ đô: Bộ GTVT lên tiếng
» Thu phí bằng dây thừng ở Hà Nội: ‘Đuổi mãi chưa được’
» Dân bức xúc đường bắt đầu làm đã đặt trạm thu phí

Minh Quân
(tổng hợp)
Chủ đề:
Bình luận

TIN TỨC NÊN ĐỌC