Bộ Giáo dục giải đáp về đề thi THPT Quốc gia 2015

Giáo dụcThứ Ba, 26/05/2015 07:50:00 +07:00

Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chia sẻ về cách thức làm đề và mức độ phân hóa trong đề thi THPT Quốc gia 2015.

(VTC News) – Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chia sẻ về cách thức làm đề và mức độ phân hóa trong đề thi THPT Quốc gia 2015.

Trong thời gian vừa qua, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã làm việc với tỉnh Hải Dương và TP.HCM về công tác chuẩn bị kỳ thi THPT Quốc gia 2015 để nắm tình hình thực tế và điều chỉnh những bất cập.
Tuyên QUang
Chiều 25/5, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam làm việc với tỉnh Tuyên Quang về công tác chuẩn bị kỳ thi THPT Quốc gia (Ảnh: Phạm Thịnh)
Chiều 25/5, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tiếp tục làm việc với tỉnh Tuyên Quang về công tác chuẩn bị kỳ thi THPT Quốc gia tại Tuyên Quang. Đây là tỉnh miền núi có cả cụm thi địa phương do Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì lẫn cụm thi do trường đại học chủ trì.

Biết tin Phó Thủ tướng làm việc tại Tuyên Quang, ông Vũ Văn Sử - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang cũng về làm việc.

Báo cáo trước Phó Thủ tướng, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang, Tuyên Quang cùng bày tỏ sự lo lắng đó là mức độ của đề thi.
Ông Vũ Văn Sử - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang
Ông Vũ Văn Sử - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang
Ông Vũ Văn Sử - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang băn khoăn khi kỳ thi THPT Quốc gia thi năm nay chỉ có một đề thi, không có sự phân biệt thí sinh THPT và thí sinh giáo dục thường xuyên. Ông Sử kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo cần thiết kế đề thi để đảm bảo cả hai đối tượng này có thể làm được.

Giải đáp băn khoăn này, ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Khảo thi và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết, ngay sau khi đề thi minh họa đưa lên mạng, Cục đã có bộ phận phân tích chi tiết cụ thể trên tinh thần tiếp thu nghiêm túc, để chỉnh sửa làm sao tạo thuận lợi nhất cho thí sinh.

Ông Trinh cho biết, Bộ đã tiếp thu và quyết định sẽ để cấu trúc đề thi gồm khối câu hỏi cơ bản tách biệt với khối câu hỏi nâng cao.

“Điều kiện xét tốt nghiệp cho các em năm nay không chỉ có điểm trung bình 4 môn thi mà còn tính cả điểm trung bình của học sinh trong năm lớp 12, ngoài ra còn điểm khuyến khích theo đối tượng, theo khu vực. Vì vậy các em học sinh, phụ huynh không nên quá lo lắng” - Cục trưởng Mai Văn Trinh nói.
Bùi Văn Ga
Thứ trưởng Bùi Văn Ga giải đáp thắc mắc về đề thi THPT Quốc gia 2015
(Ảnh: Phạm Thịnh)
 
Làm rõ hơn về công tác đề thi, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga cho biết hiện nay chưa có tỉnh miền núi nào tổ chức thi thử nên việc đánh giá đề thi cần thêm sự góp ý của các tỉnh miền núi.

Tuy nhiên, kết quả khảo sát độ khó của đề thi minh họa ở một số địa phương, trường THPT thì có cả mức độ khó lẫn trung bình, vừa phải.

“Từ nay đến khi bắt đầu vào công tác làm đề thi, Bộ sẽ tiếp tục tiếp tục ghi nhận ý kiến từ các địa phương về đề thi minh họa để công tác thiết kế đề thi đáp ứng được yêu cầu sao cho để các cháu học để thi tốt nghiệp phổ thông không có áp lực và phân luồng tốt ở trên để vào đại học”, Thứ trưởng Ga nhấn mạnh.

Kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: “Chúng ta đổi mới cách thi cho học sinh nhưng vẫn dựa trên kết quả học sách giáo khoa cũ, phương pháp giảng dạy cũ, chương trình cũ, yêu cầu cũ, vì vậy, kỳ thi THPT quốc gia không phải là siết chặt lại mà tạo một mặt bằng trung thực, khách quan, đánh giá đúng năng lực của học sinh, làm cơ sở, điều kiện cho quá trình đổi mới. Đồng thời tạo đà cả hệ thống vào cuộc, xã hội đồng thuận, có lòng tin vào đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo”.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam làm việc tại Tuyên Quang chiều 25/5

Trước đó, chiều 12/5, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đã có buổi trò chuyện, trao đổi với giáo viên, học sinh tỉnh Hà Giang tại trường phổ thông dân tộc nội trú cấp 2, 3 huyện Yên Minh.

“Mặc dù điều kiện học ở Trung tâm giáo dục thường xuyên chưa thuận lợi nên có thể các cháu khó khăn hơn các bạn phổ thông. Tuy nhiên, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo ban đề thi phải tính toán đề thi phù hợp với tất cả đối tượng thí sinh.

Vì vậy, các cháu học giáo dục thường xuyên yên tâm, chú trọng ôn tập, cố gắng với khả năng mình có để hoàn thành bài thi tốt nhất”, Bộ trưởng Luận khẳng định.

Tuy vậy, nhiều học sinh cho rằng đề thi mẫu Bộ ban hành thời gian trước khá khó, có những câu không có giáo viên hướng dẫn thì không thể làm được.

Giải đáp thắc mắc này, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho biết đề thi năm nay có 2 mục tiêu vừa xét tốt nghiệp vừa làm căn cứ cho các trường tuyển sinh.

Những năm trước có 4 kỳ thi, xét tốt nghiệp, 2 kỳ thi đại học đề rất khó và 1 kỳ thi cao đẳng. Năm nay chỉ thi 1 lần nên sẽ có những câu rất khó.

“Nếu những cháu chỉ thi tốt nghiệp, về đi học nghề thì cũng cứ yên tâm vì đề ra vẫn đảm bảo đỗ cho các cháu có học lực trung bình. Mọi năm cần nhiều thời gian thì năm nay chỉ cần 1,5 giờ là hết những bài trung bình.

Đề sẽ không đánh đố, không bắt học thuộc lòng, như Sử sẽ không bắt nêu bắt được bao nhiêu địch, tịch thu được bao nhiêu súng... mà tăng các câu hỏi yêu cầu tư duy sáng tạo”, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận khẳng định.

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn