Bộ GD&ĐT nói gì về đề án 70.000 tỷ đồng đổi mới SGK?

Giáo dụcThứ Sáu, 10/06/2011 12:00:00 +07:00

(VTC News)- Sau khi báo chí phản ánh đề án "Đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông sau năm 2015", Bộ GD&ĐT đã lên tiếng về vấn đề này.

(VTC News)- Sau khi báo chí phản ánh đề án "Đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông sau năm 2015" của Bộ GD&ĐT sử dụng tới 70.000 tỷ đồng đã gây xôn xao dư luận trong thời gian gần đây, lãnh đạo Bộ GD&ĐT đã có công văn trả lời dư luận về vấn đề này.


Việc sử dụng tới 70.000 tỷ đồng cho đề án "Đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông sau năm 2015" gây xôn xao dư luận (Ảnh minh họa) 

Ông Phạm Mạnh Hùng, Chánh Văn phòng Bộ GD&ĐT cho biết "Ở nhiều nước, chương trình giáo dục đều được xem xét, điều chỉnh và thay đổi sau 7-10 năm. Vì vậy việc đổi mới sách giáo khoa đặt ra ở nước ta hiện nay sau năm 2015 là phù hợp với xu hướng và kinh nghiệm chung của thế giới, đồng thời đáp ứng yêu cầu phát triển nguồn nhân lực với các phẩm chất và năng lực phù hợp với giai đoạn phát triển mới của đất nước".

Theo lãnh đạo Bộ GD&ĐT hiện nay chương trình sách giáo khoa được xây dựng theo hướng tiếp cận nội dung dạy học, tức là quan tâm đến việc học sinh học được những gì. Còn chương trình mới sẽ được xây dựng theo hướng tiếp cận năng lực, tức là xuất phát từ các năng lực mà mỗi học sinh cần có trong cuộc sống và kết quả cuối cùng là phải đạt các năng lực ấy. Theo đó, nội dung, phương pháp dạy học, phương pháp kiểm tra đánh giá đều phải hướng tới năng lực tự học, năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề trong học tập, cuộc sống, coi trọng rèn luyện kỹ năng sống.

Điểm khác biệt mà chương trình mới hướng tới là cân đối, hài hòa giữa dạy chữ, dạy người và từng bước dạy nghề cho học sinh. Ngoài chương trình chung cho toàn quốc, sách giáo khoa cũng sẽ có phần dành riêng cho các địa phương chủ động xác định. Học sinh sẽ được tăng cường thực hành, giải quyết các tình huống thực tiễn từ đó tích hợp, tránh sự trùng lặp gây quá tải cho chương trình.

Ông Hùng cũng khẳng định, dự thảo đề án đổi mới chương trình và sách giáo khoa phổ thông bước đầu dự toán kinh phí là 70.000 tỷ đồng, trong đó số tiền chi cho việc biên soạn chương trình, sách giáo khoa chỉ khoảng hơn 960 tỷ (chưa đầy 1/70 tổng dự toán). Số tiền còn lại chi cho các việc khác như xây dựng cơ sở vật chất trường học khoảng 35 nghìn tỷ (chiếm 1/2 tổng dự toán), mua sắm thiết bị, đồ dùng dạy học khoảng 30 nghìn tỷ (gần một nửa tổng dự toán), đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên 390 tỷ đồng...

Ông Hùng nhấn mạnh: "Đây chỉ là khái toán trong một bản dự thảo đề án đang trong quá trình nghiên cứu, xây dựng và đưa ra để lấy ý kiến nhằm bổ sung, điều chỉnh trước khi trình các cấp có thẩm quyền quyết định".
Lãnh đạo Bộ GD&ĐT khẳng định chương trình SGK mới sẽ có nhiều điểm khác biệt và tiến bộ so với SGK hiện hành (Ảnh minh họa)

Ngày 1/6, dự thảo đề án "Đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông sau năm 2015" đã được đưa ra tại hội thảo của Liên hiệp hội Khoa học kỹ thuật Việt Nam để lấy ý kiến.

Là người tham gia góp ý cho đề án, PGS Văn Như Cương cho rằng, đề án chưa đúng thời điểm để thực hiện. Việc đổi mới chương trình sách giáo khoa phải là công đoạn cuối trong quá trình đổi mới toàn diện hệ thống giáo dục.

Nhà giáo Văn Như Cương cũng cho rằng, trong thời điểm hiện nay nên mạnh dạn cắt bỏ 1/3 chương trình hiện hành để giảm tải cho học sinh chứ chưa nên sử dụng một số tiền lớn 70.000 tỷ đồng vào đề án này.

Trả lời VTC News, GS.TS Nguyễn Minh Thuyết, Phó chủ nhiệm UB Văn hóa thanh thiếu niên nhi đồng Quốc hội cũng cho rằng: “việc trình đề án đổi mới CT, SGK lúc này là chưa đúng thời điểm. Việc cần làm trước nhất là đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục theo Nghị quyết Đại hội XI của Đảng”

Ông Thuyết cũng cho rằng: “trong hoàn cảnh dân còn nghèo, đất nước còn đang nhiều khó khăn, chỉ nên thay đổi CT, SGK phổ thông nếu thấy đó là một việc quá bức xúc, không làm không được”

Phạm Thịnh


Bình luận
vtcnews.vn