Bộ GD-ĐT yêu cầu các Sở báo cáo về bạo lực học đường

Thời sựThứ Bảy, 13/03/2010 04:45:00 +07:00

Chiều ngày 12/3, Bộ GD-ĐT đã có công văn yêu cầu các Sở Giáo dục địa phương báo về việc ngăn chặn tình trạng vi phạm pháp luật, bạo lực trong học sinh.

Sau khi báo chí phản ánh tình trạng bạo lực học đường với nhiều vụ việc cụ thể, chiều  ngày 12/3, Bộ GD-ĐT đã có công văn yêu cầu các Sở Giáo dục địa phương báo về việc ngăn chặn tình trạng vi phạm pháp luật, bạo lực trong học sinh.


Trao đổi với Dân trí, thứ trưởng Bộ GD- ĐT Nguyễn Thị Nghĩa cho biết: “Khi xem clip nữ học sinh đánh nhau trên báo tôi thực sự rất choáng và thấy quá ghê sợ với hình ảnh phản giáo dục này. Phản cảm hơn nữa, bên cạnh hành động đánh nhau của 2 nữ sinh là thái độ vô cảm ngồi nhìn của nhiều học sinh và người đi đường. Tôi rất sốt ruột và đã yêu cầu Vụ Công tác Học sinh- Sinh viên chỉ đạo Sở GD-ĐT Hà Nội cần điều tra ngay xem ở trường nào và nhờ công an vào cuộc”.

Hình ảnh bạo lực, phản giáo dục như thế này cần sớm được chấm dứt 

Ngay trong chiều ngày 12/3, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Trần Quang Quý đã ký công văn gửi các Giám đốc Sở GD-ĐT  trong cả nước về ngăn chặn tình trạng vi phạm pháp luật, bạo lực trong học sinh.

Theo Bộ GD-ĐT, trong thời gian gầy đây, các cơ quan báo chí có nhiều bài phản ánh về tình trang vi phạm pháp luật, bạo lực trong học sinh. Điển hình là các vụ học sinh dùng hung khí đánh nhau trong trường học, trước cổng trường, học sinh nữ đánh nhau hội đồng gây hậu quả nghiêm trọng và bức xúc trong dư luận xã hội.

Để đảm bảo an ninh, trật tự trong trường học, kiềm chế, đẩy lùi tình trạng vi phạm pháp luật và bạo lực trong học sinh, Bộ đề nghị các Sở chỉ đạo các nhà trường cần tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống trong học sinh. Thường xuyên tổ chức các hoạt động phổ biến giáo dục pháp luật, giáo dục truyền thống văn hóa dân tộc gắn liền với thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

Chủ động phối hợp chặt với chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể và gia đình học sinh trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự trường học và quản lý giáo dục học sinh.

Công văn cũng nêu rõ: Các trường định kỳ tổ chức giao ban với công an địa phương để nắm tình hình, kịp thời xử lý các mâu thuẫn, ngăn chặn các biểu hiện vi phạm pháp luật, bạo lực trong học sinh.

Các địa phương cần thường xuyên kiểm tra, ngăn chặn học sinh mang hung khí, chất nổ, chất cháy vào trong trường học. Chủ động phối hợp xử lý theo thẩm quyền khi có vụ việc xảy ra, báo cáo kịp thời về Bộ GD-ĐT và các cơ quan quản lý cấp trên theo quy định.

Bộ cũng đề nghị các Sở báo cáo kết quả về Bộ trước ngày 30/3/2010.

Theo Dân trí

Bình luận
vtcnews.vn