Bộ GD-ĐT công bố đề minh họa trắc nghiệm môn Địa lí, giáo viên nói gì?

Giáo dụcChủ Nhật, 09/10/2016 08:36:00 +07:00

Cô giáo Nguyễn Lệ Phương, giáo viên Trường THPT Xuân Đỉnh, Hà Nội cho rằng học sinh phải vận dụng nhiều kĩ năng và kiến thức thực tế để giải quyết đề thi minh họa môn Địa lí.

- Đề thi minh họa trắc nghiệm môn Địa lí đã được Bộ GD-ĐT công bố. Phân tích của bà về đề thi này như thế nào?

Đề thi minh họa môn Địa lí có 30 câu lí thuyết (75%) và 10 câu thực hành (25%). Theo đó, câu hỏi lí thuyết nhằm vào tất cả kiến thức các phần trong chương trình môn Địa lí 12, phù hợp với khối lượng kiến thức của mỗi phần trong chương trình gồm: Địa lí tự nhiên: 7 câu; Địa lí dân cư: 3 câu; Địa lí kinh tế ngành: 10 câu; Địa lí kinh tế vùng: 10 câu; Câu hỏi kĩ năng: 10 câu. Với cơ cấu và số lượng câu hỏi của đề minh hoạ nêu trên, rất phù hợp với thời gian làm bài 50 phút.

dia ly-2

 

Câu hỏi kĩ năng nhằm vào các kĩ năng cơ bản của môn Địa lí 12: Đọc Atlat Địa lí Việt Nam, nhận xét biểu đồ, phân tích bảng số liệu thống kê. Đề thi cho sử dụng Atlat Địa lí Việt Nam của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam từ năm 2009 đến 2016 (năm tới là 2017) trong khi làm bài thi.

Nhìn chung, đề thi đã bám sát chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình môn Địa lí lớp 12, đảm bảo tính vừa sức của học sinh, phù hợp với đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá trong nhà trường THPT hiện nay.

Trong đó, thấy rõ nhất ở đề minh hoạ đã đề cập đến những kiến thức phổ thông, cơ bản, cần thiết về đặc điểm tự nhiên, dân cư và tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam mà học sinh được học trong chương trình lớp 12; những vấn đề đặt ra đối với cả nước nói chung và các vùng, đề minh hoạ sử dụng số liệu thống kê được cập nhật mới nhất.

- Bà có thể nhận định sâu hơn về tính phân hóa của đề?

Các câu hỏi của đề thi được sắp xếp tăng dần theo 4 mức độ nhận thức: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng thấp, vận dụng cao.

Mức độ nhận biết và thông hiểu: 60% (24 câu), trong đó nhận biết 35% (14 câu), thông hiểu 25% (10 câu); Mức độ vận dụng (thấp, cao): 40%; trong đó vận dụng thấp 30% (12 câu), vận dụng cao 10% (4 câu).

 
Mức độ phân hoá của đề thi minh hoạ khá rõ ràng và đảm bảo được tính kế thừa về độ phân hoá của đề thi THPT quốc gia năm 2016

Cô giáo Nguyễn Lệ Phương

Mức độ phân hoá của đề thi minh hoạ khá rõ ràng và đảm bảo được tính kế thừa về độ phân hoá của đề thi THPT quốc gia năm 2016.

Cụ thể, ở mỗi phần (Địa lí tự nhiên, địa lí dân cư, địa lí kinh tế ngành, địa lí kinh tế vùng, kĩ năng) đều phân bố các câu hỏi theo tỉ lệ 60% (nhận biết và thông hiểu) và 40% (vận dụng thấp và vận dụng cao).

Các câu hỏi của đề thi được sắp xếp tuần tự từ nhận biết, thông hiểu, vận dụng thấp, vận dụng cao thuận tiện cho học sinh trong khi làm bài thi với mục tiêu khác nhau (chỉ thi tốt nghiệp, vừa thi tốt nghiệp vừa thi vào đại học, chỉ thi vào đại học).

- Liệu đề thi minh họa có đảm bảo kiến thức và kỹ năng cơ bản của môn học Địa lí trong lần đầu thi trắc nghiệm không, thưa bà?

Thực tế, đây không phải là lần đầu học sinh làm quen với trả lời các câu hỏi trắc nghiệm, trong các đề kiểm tra 1 tiết hay học kì, giáo viên chúng tôi cũng đã ra đề kết hợp giữa trắc nghiệm và tự luận với tỉ lệ trắc nghiệm chiếm 30%-50% điểm số của đề kiểm tra.

Theo tôi, đề thi minh hoạ này đảm bảo được kiến thức và kĩ năng cơ bản của môn Địa lí, đồng thời giúp cho học sinh trong quá trình học tập cần chú ý đến việc rèn luyện các kĩ năng của bộ môn như: quan sát, nhận xét, phân tích, so sánh, đánh giá các sự vật, hiện tượng địa lí; xử lí và sử dụng số liệu thống kê, phân tích biểu đồ, sử dụng bản đồ, Atlat,...

Từ đó giúp cho học sinh hình thành các năng lực cần thiết để bước vào cuộc sống lao động và học tập sau này.

Phân tích đề thi minh hoạ, tôi thấy có một số câu hỏi yêu cầu học sinh phải biết vận dụng tri thức địa lí đã học được trong nhà trường để giải thích các hiện tượng, sự vật của thực tiễn cuộc sống về tự nhiên, dân cư, lao động, kinh tế và môi trường phù hợp với khả năng của học sinh. Đây là những câu hỏi rất tốt.

Video: Công bố đề thi minh họa kỳ thi THPT quốc gia 2017

- Theo bà, đề thi minh họa vừa được công bố có vừa sức với học sinh không, thưa bà?

Theo tôi, đây là đề thi vừa sức với học sinh. Sự vừa sức được thể hiện ở nội dung các câu hỏi trong đề minh hoạ là những đơn vị kiến thức, kĩ năng trong chương trình và sách giáo khoa Địa lí lớp 12. Những đơn vị kiến thức và kĩ năng này hàng năm chúng tôi trang bị đầy đủ cho các em học sinh học lớp 12.

Sự vừa sức còn thể hiện ở cơ cấu, tỉ lệ phần trăm của các phần trong đề thi minh hoạ về cơ bản giống như đề thi THPT quốc gia năm 2016. Tỉ lệ mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng thấp và vận dụng cao, nói lên độ khó của đề thi về cơ bản cũng được sắp xếp như đề thi năm 2016.

Xin cảm ơn bà!

Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn