Bộ GD & ĐT: Nghiêm khắc xử lý lãnh đạo trường lạm thu

Giáo dụcThứ Ba, 06/12/2011 05:48:00 +07:00

(VTC News)- Lãnh đạo Bộ cũng cho biết sẽ xử lý lãnh đạo các trường có các khoản thu ngoài quy định.

(VTC News)-  Lãnh đạo Bộ cũng cho biết sẽ xử lý lãnh đạo các trường có các khoản thu ngoài quy định.

Bộ GD&ĐT vừa có văn bản gửi các Sở GD&ĐT yêu cầu báo cáo gấp về Bộ tình hình thu chi đầu năm học tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn. Lãnh đạo Bộ cũng cho biết sẽ xử lý lãnh đạo các trường có các khoản thu ngoài quy định.

Lãnh đạo Bộ GD&ĐT cũng thừa nhận trong thực tế một số cơ sở giáo dục và ban đại diện cha mẹ học sinh tự ý thu thêm các khoản tiền của người học và sử dụng tiền thu không đúng mục đích, không tuân thủ yêu cầu công khai, minh bạch.

Một số nơi sử dụng các hình thức vận động và thu tiền gần như ép buộc phụ huynh đóng góp để tăng cường cơ sở vật chất trường lớp và chi cho các hoạt động của trường. Điều này đi ngược với nguyên tắc tự nguyện, gây bức xúc trong xã hội.

Ảnh minh họa 

Theo đó, 3 nội dung mà Bộ yêu cầu báo cáo là tình hình ban hành và thực hiện quy định về mức thu học phí theo Nghị định số 49/2010/NĐ-CP ngày 14/5/2010 của Chính phủ; tình hình thực tế về các khoản thu ngoài học phí, lệ phí (các khoản thu hộ, các khoản thu có tính chất thỏa và các khoản thu để tăng cường cơ sở vật chất trường, lớp, quỹ cha mẹ học sinh).
 
Bộ cũng yêu cầu các trường báo cáo công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm đối với các cơ sở giáo dục có tình trạng lạm thu, chi tiêu sai mục đích không công khai, minh bạch.

Để từng bước khắc phục tình trạng thu góp không đúng quy định, Bộ đề nghị các sở GD&ĐT đề xuất, tham mưu giúp UBND tỉnh thực hiện rà soát để điều chỉnh, bổ sung các văn bản quy định về việc thu, chi trong các cơ sở giáo dục.

Lãnh đạo Bộ cũng nhấn mạnh đặc biệt là phải bố trí đủ kinh phí chi thường xuyên đảm bảo cơ cấu tối đa 80% chi lương và các khoản có tính chất lương và tối thiểu 20% để chi giảng dạy, học tập và quản lý nhà trường theo đúng quy định.

Quán triệt và hướng dẫn đầy đủ các cơ sở giáo dục trên địa bàn thực hiện nghiêm các quy định của nhà nước về các khoản thu, chi trong trường học.

Đồng thời, các Sở cũng cần chủ động kiểm tra, chấn chỉnh và xử lý các sai phạm theo thẩm quyền và trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục. Kiên quyết xử lý kỷ luật đối với những trường hợp cố tình vi phạm các quy định của nhà nước về thu chi trong các cơ sở giáo dục.

Phạm Thịnh

Bình luận
vtcnews.vn