Bỏ đói cơ thể giúp bạn sống lâu hơn

Sức khỏeThứ Bảy, 25/02/2012 06:00:00 +07:00

(VTC News) - Việc nhịn ăn theo cách luân phiên có thể tăng cường khả năng kích hoạt não bộ, đồng thời cũng có thể giúp cho bạn giảm cân.

(VTC News) - Một nhóm các nhà khoa học Hoa Kỳ đã kết luận rằng: việc nhịn ăn theo cách luân phiên có thể tăng cường khả năng kích hoạt não bộ, đồng thời cũng có thể giúp cho bạn giảm cân.

Theo Dailymail, các nhà khoa học đã tiến hành thử nghiệm này trên loài chuột khi họ cung cấp cho chúng một lượng calo tối thiểu để đảm bảo nhu cầu cho sự sống. Kết quả thu nhận được thật bất ngờ: tuổi thọ của chúng đã tăng lên gấp đôi.

 

Chế độ ăn này sau đó đã được thử nghiệm lên người và cũng cho ra kết quả khả quan không kém: hệ thống tim mạch, não bộ của con người đã được bảo vệ rất tốt trước một số căn bệnh có liên quan tới tuổi tác như Alzheimer.

Mark Mattson- giáo sư thần kinh học tại trường ĐH John Hopkins phát biểu: “việc hạn chế thu nạp năng lượng trong chế độ ăn này có thể giúp con người kéo dài tuổi thọ, đồng thời bảo vệ hệ thống tim mạch và não bộ của họ trước những căn bệnh có liên quan tới tuổi tác”.

Bên cạnh đó, nhóm nghiên cứu còn nhận thấy: ở những con chuột được cho nhịn đói một cách luân phiên sẽ có độ nhạy cảm insulin cao hơn, từ đó lượng insulin được sản xuất ra cũng ít hơn. Như ta biết thì nồng độ insulin cao luôn gắn liền với khả năng linh hoạt của não bị kém đi, đồng thời nguy cơ của căn bệnh tiểu đường cũng tăng lên.

Ngoài ra, trong một cuộc nghiên cứu trước đây người ta cũng đã ghi nhận: việc bỏ đói cơ thể trong vài ngày còn có thể giúp chúng ta chống lại được căn bệnh ung thư.

Các nhà khoa học nhận thấy rằng: trong tình trạng khắc nghiệt của việc bị bỏ đói, các tế bào sẽ phải vật lộn để sống còn và quá trình đó sẽ làm cho chúng trở nên “ngoan cường” hơn trong cuộc chiến chống lại tình trạng stress và những thương tổn từ quá trình hóa trị.

Thậm chí các nhà khoa học còn ví chế độ ăn này cũng chẳng khác gì hình thức ngủ đông của động vật, trước khi có những chuyến săn mồi mới.

Phương Hiền

.

Bình luận
vtcnews.vn