Bộ Công thương yêu cầu đơn vị trao bằng giáo sư âm nhạc cho Ngọc Sơn giải trình

Văn hóa - Giải tríThứ Tư, 23/08/2017 18:52:00 +07:00

Bộ Công thương đã yêu cầu Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam giải trình việc cấp bằng giáo sư cho ca sĩ Ngọc Sơn gây hoang mang dư luận vừa qua.

Những ngày qua, cư dân mạng xôn xao với nhiều ý kiến trái chiều xung quanh việc ca sĩ Ngọc Sơn được Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam tặng bằng giáo sư.

Nhiều giáo sư, nhà lãnh đạo của Cục Nghệ thuật đã lên tiếng khẳng định tấm bằng giáo sư của Ngọc Sơn không có giá trị. Học hàm giáo sư vốn cao quý, ghi nhận sự cống hiến, đóng góp lớn của cá nhân người được tặng trong lĩnh vực mình nghiên cứu và thường do nhà nước trao tặng.

Don vi trao bang giao su am nhac cho Ngoc Son bi yeu cau giai trinh hinh anh 1

 Ngọc Sơn tặng bằng khen cho mẹ. (Ảnh: Tử Văn)

Trước phản ứng của dư luận, ông Lê Ngọc Dũng - người ký quyết định tặng bằng khen lại cho biết: "Anh ấy khai thế nào thì chúng tôi ghi thế thôi". Điều này đã khiến dư luận càng thêm phẫn nộ vì người ký quyết định phủi bỏ trách nhiệm của mình.

Sáng 23/8, trước những ý kiến từ dư luận, Bộ Công Thương đã có văn bản yêu cầu Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam báo cáo về việc tặng bằng khen cho ca sĩ Ngọc Sơn trước ngày 25/8.

Phía Bộ Công thương cho biết thêm Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam được thành lập theo Quyết định số 992/QĐ-BNV ngày 3/9/2013 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ và tổ chức hoạt động theo Điều lệ đã được Bộ trưởng Bộ Nội vụ phê duyệt tại Quyết định số 244/QĐ-BNV ngày 21/3/2014.

Theo đó, Hội hoạt động trên phạm vi toàn quốc và chịu sự quản lý nhà nước của các bộ, ngành liên quan đến lĩnh vực hoạt động của Hội, trong đó có Bộ Công thương theo quy định của pháp luật.

Bộ Công thương nhấn mạnh, ngay khi nhận được báo cáo từ Hội nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam sẽ thông tin cụ thể tới truyền thông, khán giả.

Don vi trao bang giao su am nhac cho Ngoc Son bi yeu cau giai trinh hinh anh 2

 Ngọc Sơn khẳng định mình được gọi là giáo sư âm nhạc khi dạy nhạc cho người Nhật.

Trước đó, Ngọc Sơn cho biết: "Tôi từng sang Nhật Bản dạy nhạc, ở đó họ gọi tôi là 'giáo sư'. Còn ở Việt Nam mọi người gọi là ca sĩ nên tôi chỉ nhận mình là tấm thân nhỏ bé trước đại gia đình. Tôi đi hát quá nhiều, không màng chuyện mọi người đàm tiếu này kia".

Theo nam ca sĩ, anh sang Nhật dạy nhạc từ năm 2000-2003. Học trò của anh hiện có người rất thành đạt và năm nào cũng về Việt Nam thăm hỏi anh.

Đáp trả lại những ý kiến cho rằng giọng ca Tình cha không xứng đáng để có được học hàm giáo sư, anh cho biết: "Nếu nhạc sĩ nào nói Ngọc Sơn chưa đủ trình độ, đẳng cấp thì xin mời ra đây, chất vấn và kiểm tra xướng âm với tôi".

"Tôi đã sáng tác rất nhiều tác phẩm. Bản thân tôi lại tốt nghiệp Viện nghiên cứu âm nhạc Việt Nam. Trong các kỳ thi quốc tế chưa có ai xướng âm tại chỗ, hát bất cứ nhạc nào cũng được như tôi", Ngọc Sơn tự tin. 

Video: Dư luận kịch liệt lên án chức danh giáo sư âm nhạc, Ngọc Sơn nói gì?

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn