Bộ Công Thương lên phương án thay Chủ tịch Vinachem

Kinh tếThứ Năm, 28/09/2017 16:20:00 +07:00

Một lãnh đạo cấp Vụ có thể về thay thế ông Nguyễn Anh Dũng - Chủ tịch Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) do bị kỷ luật.

Theo nguồn tin của báo chí, Ban cán sự đảng Bộ Công Thương đã họp và đưa ra phương án nhân sự thay thế ông Nguyễn Anh Dũng - Chủ tịch Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) do những sai phạm nghiêm trọng trong quản lý tài sản, vốn Nhà nước và bổ nhiệm người nhà sai quy định.

"Một lãnh đạo cấp Vụ có thể sẽ về thay thế ông Dũng. Hiện, quyết định này đang trình cấp có thẩm quyền phê duyệt và sẽ được công bố trong thời gian tới", vị này cho biết. 

Ông Nguyễn Anh Dũng hiện vẫn giữ chức vụ Chủ tịch Vinachem, tuy nhiên đã bị Ban bí thư cách hết mọi chức vụ trong Đảng do những sai phạm trong quản lý, như Uỷ viên Ban chấp hành Đảng bộ Khối doanh nghiệp Trung ương; Uỷ viên Ban chấp hành Đảng bộ, Bí thư Đảng uỷ Tập đoàn Hoá chất Việt Nam.

chu-tich-Vinachem-8077-1506341-3368-7009-1506586769

 Bộ Công Thương đã có phương án nhân sự thay thế ông Nguyễn Anh Dũng - Chủ tịch Vinachem.

Trong kết luận kỷ luật của Ban bí thư cách đây một tuần cũng yêu cầu Ban cán sự đảng Bộ Công Thương khẩn trương chỉ đạo, xem xét thi hành kỷ luật hành chính với ông Dũng theo quy định hiện hành.

Trước đó theo kết luận của Ủy ban kiểm tra Trung ương, ông Nguyễn Anh Dũng được xác định phải chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban thường vụ Đảng uỷ Tập đoàn nhiệm kỳ 2010 - 2015. Ông Dũng đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra, giám sát để xảy ra những vi phạm, khuyết điểm trong công tác cán bộ, quản lý vốn, tài sản, đất đai và đầu tư của tập đoàn, gây hậu quả rất nghiêm trọng.

Ông Dũng đã thiếu kiểm tra, giám sát để xảy ra vi phạm nghiêm trọng trong quá trình thực hiện 4 dự án trọng điểm (Nhà máy sản xuất phân đạm Ninh Bình; dự án cải tạo, mở rộng Nhà máy Phân đạm Hà Bắc; dự án sản xuất phân bón DAP số 2 tại Lào Cai; dự án sản xuất phân bón DAP Hải Phòng), khiến Vinachem có nguy cơ mất 4.200 tỷ đồng đầu tư tại đây.

Video: Bốn nhà máy phân đạm thua lỗ nghìn tỷ

Ngoài ra, kết luận thanh tra của Bộ Công Thương cũng cho thấy, Chủ tịch Vinachem còn có những quyết định bổ nhiệm người nhà, người thân vào các vị trí lãnh đạo tại tập đoàn sai quy định, vi phạm Luật phòng chống tham nhũng và yêu cầu hủy các quyết định này.

Cụ thể, ông Dũng đã bổ nhiệm vợ - bà Lê Thị Thái Hường giữ chức Phó trưởng ban Tài chính kế toán Vinachem tháng 7/2013 và được giao phụ trách ban này từ tháng 6/2016. Ông Nguyễn Văn Minh (em trai ông Dũng) được bổ nhiệm giữ chức Phó tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình và bà Lê Thị Tân Hoa (em vợ ông Dũng) giữ chức vụ Trưởng phòng Kế toán thống kê tài chính của Công ty cổ phần Phân đạm và Hoá chất Hà Bắc.

(Nguồn: Vnexpress)
Bình luận
vtcnews.vn