Bộ Công thương: Đảm bảo cung ứng đủ năng lượng cho SX

Kinh tếThứ Ba, 05/04/2011 03:44:00 +07:00

(VTC News) - Tại Hội nghị trực tuyến giao ban công tác tháng 3-2011, Bộ Công Thương khẳng định sẽ đảm bảo cung ứng nguồn năng lượng cho sản xuất.

(VTC News) - Trước những nỗi lo về thiếu điện, thiếu vốn của nhiều DN, tại Hội nghị trực tuyến giao ban công tác tháng 3-2011 tổ chức sáng nay (4/4), Bộ Công Thương khẳng định sẽ đảm bảo cung ứng nguồn năng lượng cho sản xuất trong thời gian tới.

Doanh nghiệp lo thiếu điện và vốn


Bà Đàm Thị Huyền, Phó TGĐ Tổng Công ty Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho biết, tính đến hết quý I, Petrolimex lỗ tới 2.650 tỷ đồng và với kết quả kinh doanh tăng cao như vậy đã để lại bài toán khó cho Petrolimex.

Ngoài ra, chênh lệch tỷ giá và vay ngoại tệ đang tạo nên gánh nặng cho Petrolimex trong giai đoạn tiếp theo.

Theo bà Huyền, với cách vận hành và tiệm cận giá thế giới như hiện nay, việc đảm bảo nguồn cung trong thời gian tới không quá khó nhưng Petrolimex hiện đang gặp phải khó khăn về dư vay ngoại tệ lên đến 1.061 tỷ USD (tích luỹ của quá trình nhập khẩu của quý I-2011). Do vậy, nếu không có giải pháp xử lý thì Petrolimex rất khó khăn.

 
Theo tính toán, với việc tăng tỷ giá ngoại tệ mỗi ngày từ 5-10 điểm thì Petrolimex sẽ mất thêm từ 5-10 tỷ đồng, không biết tính vào đâu. Đối với mức dư vay ngoại tệ này, bà Huyền kiến nghị phải có chính sách “khoanh” ngoại tệ này theo một mức tỷ giá cố định để Petrolimex yên tâm những khoản đã qua và duy trì hoạt động kinh doanh trong giai đoạn tới.


Cũng e ngại về vốn vay sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp, ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch Hiệp hội lương thực Việt Nam (VFA) chia sẻ: “Vốn thu mua lúa gạo tạm trữ cơ bản đáp ứng được bởi nguồn vốn này đã được VFA chuẩn bị từ đầu vụ, vay các ngân hàng với mức lãi suất 14-14,5%. Tuy nhiên, theo ông Bảy, các tổng công ty lớn hiện đang gặp khó khăn về vốn bởi một ngân hàng chỉ được cho vay không quá 15% vốn điều lệ, đồng thời việc cắt điện cũng gây khó khăn cho các DN nhất là trong thời điểm thu hoạch vụ Đông Xuân hiện nay.

Là tỉnh có nhiều khu công nghiệp, cụm công nghiệp làng nghề nên việc tiết giảm điện ở tỉnh Bắc Ninh gây khó khăn không nhỏ với các DN, ông Nguyễn Văn Hải, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bắc Ninh cũng nêu vấn đề trong Hội nghị: Các DN trên địa bàn tỉnh đều than thở về vấn đề tiết giảm điện. Toàn bộ kế hoạch tiết giảm điện Sở đã yêu cầu Công ty điện lực xây dựng trang web và công bố thông tin rõ ràng nhưng hiện việc khiếu kiện của các DN trên địa bàn tỉnh vẫn xảy ra.

Cung ứng điện đảm bảo


Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng, mức tiêu thụ điện năng nước ta hiện nay cao nhất trong khu vực, muốn tăng trưởng 1 phải sử dụng điện 2-2,5 lần trong khi các nước khác chỉ khoảng 1- 1,5 lần. Tuy nhiên, trong thời gian tới, theo đánh giá của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), tình hình cung ứng điện sẽ được cải thiện.
Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng: mức tiêu thụ điện năng nước ta hiện nay cao nhất trong khu vực
Ông Dương Quang Thành, Phó TGĐ EVN khẳng định, theo dự báo tháng 4-2011, sản lượng toàn hệ thống là 314 triệu kwh/ngày, EVN đang phấn đấu đảm bảo cung ứng điện trong tháng 4 bằng mọi biện pháp như ổn định các nhà máy nhiệt điện hiện có (Nhiệt điện than Hải Phòng, Quảng Ninh) đồng thời dự kiến đưa vào vận hành mới 900 MW các tổ máy trong đó có Nhiệt điện Uông Bí để tăng nguồn điện cung cấp cho hệ thống. Ông Thành cũng cho biết thêm, kiến nghị cung ứng điện ưu tiên điện cho các ngành của Tổng Công ty Thép Việt Nam đã được phê duyệt.


Ngân hàng đảm bảo đủ ngoại tệ để nhập khẩu xăng, dầu

Đối với vấn đề kinh doanh xăng dầu, trong Hội nghị hôm nay,  Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng cho biết, tuần qua, Chính phủ đã họp với Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương yêu cầu ngân hàng đảm bảo đủ ngoại tệ cho việc NK xăng dầu trong bất cứ hoàn cảnh nào, không để xảy ra tình trạng đứt đoạn trong cung ứng. Vấn đề giá vẫn kiên trì theo lộ trình giá thị trường. Bên cạnh đó, các vấn đề quỹ bình ổn, lỗ tỷ giá, lỗ kinh doanh của DN đầu mối đã được Thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì và có báo cáo trong thời gian tới, tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN đầu mối.

Nhận định của Bộ Công Thương cho thấy, qua 2 đợt điều chỉnh giá xăng dầu, về cơ bản giá bán xăng đã bám sát giá cơ sở, các DN kinh doanh xăng dầu không còn lỗ nhưng chưa có lãi. Mặc dù điều chỉnh 2 lần nhưng giá xăng dầu Việt Nam vẫn chênh lệch từ 2.000-3.000 đồng/lít so với các nước cùng đường biên giới khiến cho tình trạng buôn lậu xăng dầu vẫn “nóng”.

Bộ Công Thương chỉ đạo một số biện pháp để hạn chế buôn lậu xăng dầu như: Hạn chế giờ bán các cây xăng khu vực biên giới, hạn chế tối đa bán vào các phương tiện chứa như thùng phuy, can; nếu các hộ dùng máy móc cho nông nghiệp muốn mua với số lượng lớn phải có xác nhận của địa phương. Ban chỉ đạo 127 dự kiến trong đầu quý 4-2011 ban hành quy chế kinh doanh, buôn bán xăng dầu qua biên giới.


Huyền Cầm



Bình luận
vtcnews.vn