Bộ Công an vào cuộc vụ nhà thư pháp bị dọa chặt chân

Pháp luậtThứ Năm, 23/05/2013 04:00:00 +07:00

(VTC News)- Lên tiếng về những bi hài tại khu di tích đền Trạng Trình, Nhà thư pháp Lê Thiên Lý bị côn đồ dọa chặt chân, gây tai nạn.

(VTC News) - Sau khi phản ánh những tiêu cực tại khu di tích đền Trạng Trình, Nhà thư pháp Lê Thiên Lý đã bị côn đồ đe dọa cho đàn em “chặt chân, gây tai nạn”.  

Theo đơn kêu cứu của nhà thư pháp Lê Thiên Lý – Giám đốc Trung tâm Thư pháp, Câu đối và Hán Nôm học Hải Phòng, vào hồi 22h20’, ngày 16/5, một người đàn ông gọi đến từ số điện thoại 01257860xxx, chửi bới, đe dọa nếu còn ngồi viết chữ ở đền Trạng Trình thì sẽ chặt chân, cho đàn em gây tai nạn.

Lê Thiên Lý, thư pháp, Trạng Trình Nguyễn Bình Khiêm, Đền Trạng
Nhà thư pháp Lê Thiên Lý cho chữ đầu xuân Quý Tỵ tại Khu di tích Đền Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm - Ảnh Minh Khang 

Tiếp đó, vào hồi 7h20’ và 13h45’ ngày 17/5, người có số điện thoại nói trên lại gọi tiếp cho ông Lý và tiếp tục đe dọa, chửi bới.

19h cùng ngày, đối tượng lại gọi điện và nói rõ lý do vì sao ông Lý bđe dọa. "Tại sao mày lại trả lời báo chí, làm lộ hết bí mật của Đền. Mấy đứa nó ngồi viết thư pháp đấy toàn là đàn em của tao. Ông Đốc đã nói rõ hết với tao rồi, mày muốn gì?"


Ngày 18/5, khi PV VTC News làm việc với ông Lý thì số máy này lại tiếp tục gọi điện đến chửi bới, đe dọa ông Lý và cả một số phóng viên với lời lẽ nhục mạ. - “Anh cứ về cái xã Lý Học này tôi sẽ chửi bố anh, sẽ giết anh, còn anh ở Hải Phòng sẽ có người đến giết anh”. Cuối cuộc điện thoại, người này tự nhận tên là T (ở thôn Trung Am, xã Lý Học, Vĩnh Bảo, Hải Phòng – PV).

Ông Lý cho biết, 7 năm nay, Trung tâm Thư pháp, Câu đối và Hán Nôm học do ông làm giám đốc có một gian hàng trưng bày và viết thư pháp tại khu di tích lịch sử cấp Quốc gia Đền Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm (thôn Trung Am, xã Lý Học, huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng). Ông Lý là người trực tiếp viết thư pháp tại đây.

Gần đây, ông có cung cấp thông tin cho báo chí về việc có một số côn đồ hành hung, phá hoại tài sản của Trung tâm, chuyện một số thầy đồ cho chữ sai cũng như một số chuyện bi hài xảy ra tại khu di tịch Đền Trạng liên quan đến việc “cho chữ, xin chữ” của các thầy đồ.

Lê Thiên Lý, thư pháp, Trạng Trình Nguyễn Bình Khiêm, Đền Trạng
Chữ Thuấn này không phải là chữ Thuấn trong chữ “Vua Thuấn” mà là chữ Thuấn với nghĩa là “nháy mắt” - Ảnh Minh Khang 

Ngay sau khi báo chí đăng tải bài viết phản ánh về tình trạng bát nháo cảnh bán chữ tại đây thì ông Lý lập tức bị đe dọa. Theo tìm hiểu của PV VTC News, Nhà thư pháp Lê Thiên Lý chỉ là một trong những người trả lời phóng vấn của phóng viên về vấn đề nêu trên.

Cụ thể, ông Lê Thiên Lý cho biết, cách đây chưa lâu, ông suýt bị đánh vì bị một du khách nhầm tưởng ông là người bán chữ sai, chữ “đểu” cho họ.

Chuyện là trước đây có một ông tên là Tản, ở thành phố Nam Định được Ban quản lý Đền cho giăng khẩu hiệu bán chữ.

Có một anh giám đốc doanh nghiệp tên K đã lặn lội cả trăm cây số về Đền trạng mua chữ “Phát”, rồi làm lễ xin Cụ Trạng phù hộ, đem về treo ở Từ đường nhà mình.

Lê Thiên Lý, thư pháp, Trạng Trình Nguyễn Bình Khiêm, Đền Trạng
Ông đồ Tản viết chữ “Phát” thành chữ “Phạt” - Ảnh Minh Khang 

Đến lúc có người am hiểu chữ Nho ghé chơi, ông K. mới ngã ngửa biết chữ mình xin lâu nay là chữ “đểu” - chữ “Phát” bị viết sai thành như... “Phạt”, khi xem kỹ cũng chẳng ra chữ gì.

Một trường hợp khác, có người vì ngưỡng mộ vua Thuấn bên Trung Quốc thời xưa, nên đã xin chữ vua Thuấn về treo trong nhà. Mãi sau đó người này
mới biết chữ Thuấn xin về không phải chữ Thuấn trong “Vua Thuấn” mà là chữ Thuấn với nghĩa “nháy mắt”...
Lê Thiên Lý, thư pháp, Trạng Trình Nguyễn Bình Khiêm, Đền Trạng
Nhà thư pháp Lê Thiên Lý tặng Đại tướng Võ Nguyên Giáp bức thư pháp chữ Thọ năm 2005 

Trước đó, vào dịp đầu xuân Tết Quý Tỵ, gian hàng của Trung tâm do ông và các cán bộ ngồi viết chữ, cho chữ, đã 2 lần bị kẻ xấu đến đập phá, cướp tài sản và có hành vi lăng mạ, chửi bới. Ông đã trình báo việc này với chính quyền và Công an xã Lý Học cũng như Ban quản lý Đền, tuy nhiên vụ việc không được xử lý triệt để.

Ông Nguyễn Bá Đốc – Trưởng Ban quản lý Đền Trạng Trình còn nhắn tin: “Có vấn đề gì thì bình tĩnh giải quyết cho nhẹ nhàng, tránh xung đột với đội ấy, nó là thành phần cộm cán đó”.

Ngày 18/5, ông Lý đã làm đơn kêu cứu gửi tới lãnh đạo TP Hải Phòng và cơ quan chức năng để điều tra, xử lý.  

Đến ngày 22/5, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C45) - Bộ Công an và PC 45 - Công an TP Hải Phòng cử cán bộ về làm việc với ông Lê Thiên Lý để xác minh, làm rõ những thông tin báo chí đã phản ánh cũng như đơn kêu cứu của ông Lý, đđiều tra xử lý đối tượng đã đe dọa, khủng bố tinh thần ông Lý.



Minh Khang

Bình luận
vtcnews.vn