Bố có mặt khi mẹ sinh nở giúp con mạnh khỏe, mẹ giảm trầm cảm sau sinh

Đời sốngThứ Ba, 12/09/2017 08:12:00 +07:00

Mới đây, trong bài phát biểu của mình, bà Debrah Lewwis, Phó Chủ tịch Hiệp hội phụ nữ quốc tế từ vùng biển Caribean đã đưa ra 5 điều tuyệt vời mà một đứa trẻ sẽ nhận được nếu bố của chúng có mặt ngay trong thời khắc mẹ sinh con.

Có thể nói, các ông bố ngày nay của chúng ta đang dần trở nên chăm chỉ và tháo vát hơn trong việc nuôi dạy con cái của mình. Những hành động nho nhỏ như mua xúc xích cho con sau giờ làm, trở về nhà nấu bữa tối với một bó rau cải hay ru con để mẹ ngủ…đều là những sự thay đổi đáng hoan nghênh.

Nhiều nghiên cứu ngày này cũng chỉ ra rằng, một đứa trẻ sẽ phát triển toàn diện và thông minh hơn nếu được cha thường xuyên quan tâm và dành tình cảm cho chúng. Do vậy, sự hiện diện của người cha trong cuộc sống của một đứa trẻ rất quan trọng. Và sự hiện diện đó cần phải bắt đầu ngay từ giây phút người mẹ sinh con.

Mới đây, trong bài phát biểu của mình, bà Debrah Lewwis, Phó Chủ tịch Hiệp hội phụ nữ quốc tế từ vùng biển Caribean đã đưa ra 5 điều tuyệt vời mà một đứa trẻ sẽ nhận được nếu bố của chúng có mặt ngay trong thời khắc mẹ sinh con.

1. Việc người cha có mặt khi mẹ sinh con sẽ em bé khỏe mạnh hơn

Thật kỳ diệu khi việc có mặt của người cha sẽ giúp bé khỏe mạnh và ít biến chứng sau khi sinh hơn. Ngay cả những đứa trẻ sinh non cũng có cải thiện sức khỏe nhanh hơn khi được cha thường xuyên đến thăm trong bệnh viện.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, sự có mặt của cha trong suốt kế hoạch mang thai và sinh con sẽ giúp người mẹ ít hoảng sợ hơn và có thêm thật nhiều sức mạnh. Chính điều này sẽ giúp việc sinh nở của mẹ trở nên đơn giản hơn và giảm hẳn đi các biến chứng không cần thiết.

2. Cha giúp mẹ thành công hơn trong lần đầu tiên cho con bú

Việc cho con bú trong lần đầu tiên sinh nở thực sự không hề đơn giản chút nào. Nhưng nếu có sự động viên và cổ vũ từ chồng thì công việc này lại trở nên đơn giản hơn rất nhiều với hai mẹ con. Thậm chí chỉ sau một vài giờ sinh con là các mẹ đã có thể cho con bú nhờ sự giúp đỡ từ các ông chồng.

3. Cha giúp mẹ giảm bớt hội chứng trầm cảm sau sinh

Nhiều bà mẹ công nhận rằng, sự khuyến khích và hỗ trợ từ chồng cũng giúp họ thích ứng với nhanh hơn với vai trò mới của mình, nhất là khi họ cảm thấy lo lắng và buồn bã. Từ đó, mẹ sẽ vui vẻ để chăm sóc con hơn. Mẹ cũng giảm bớt các lo lắng không cần thiết và hạn chế bị các hội chứng trầm cảm sau sinh.

Hành trình làm cha được bắt đầu ngay khi đàn ông nhìn thấy đứa con của mình chào đời. Đó là một khoảnh khắc đầy sức mạnh và thiêng liêng.

4. Cha hỗ trợ mẹ sinh con sẽ khơi dậy bản năng nuôi dưỡng tự nhiên của mình

Lewis cho biết: “Khi người cha hỗ trợ mẹ sinh con, trong cơ thể họ cũng có một sự gia tăng hoocmon gọi là oxytocin- hay còn gọi là hoocmon tình yêu. Tiết nhiều oxytocin sẽ giúp người cha gia tăng tình cảm với con và khơi dậy bản năng nuôi con tự nhiên của họ".

Video: Bị người thân ruồng bỏ, bệnh viện từ chối, thiếu nữ 17 tuổi sinh con giữa đường

5. Khi giúp mẹ sinh con, cha sẽ quan tâm đến đứa trẻ nhiều hơn trong suốt cuộc đời

Hành trình làm cha được bắt đầu ngay khi đàn ông nhìn thấy đứa con của mình chào đời. Đó là một khoảnh khắc đầy sức mạnh và thiêng liêng. Ngay trong khoảnh khắc ấy, giữa cha và con cũng hình thành những sợi dây tình cảm bền chặt. Từ đó, cha và con có thể gắn bó sâu sắc hơn trong suốt quãng đời còn lại.

Sự tham gia của cha vào quá trình sinh con của mẹ có ý nghĩa rất quan trọng với gia đình. Vì vậy, dù có bận rộn đến thế nào đi nữa, cha cũng nên sắp xếp thời gian để có mặt khi bác sĩ đón con từ bụng mẹ. Điều này sẽ là bước khởi đầu để thiết lập sơi dây tình cảm cha con và bù đắp lại khoảng thời gian mẹ gắn bó với con khi mang thai đấy.

Thông qua bài phát biểu này, Lewis muốn gửi đến các ông bố lời nhắn gửi: Hãy tham gia nhiều hơn vào việc chăm sóc con cái của mình vì đôi lúc, bạn không thể biết được việc đó có ý nghĩa thế nào với trẻ con đâu.

Cô Tấm (Nguồn: Smartparenting.com)
Bình luận
vtcnews.vn