Bộ chỉ đạo mở cửa miễn phí, trạm vẫn tự ý thu phí 'thủ công'

Thời sựChủ Nhật, 14/02/2016 12:38:00 +07:00

Bộ GTVT đã có văn bản chỉ đạo các trạm thu phí phải mở tất cả các cửa và không thu phí để giải tòa ùn tắc trên các tuyến đường cao tốc

Bộ GTVT đã có văn bản chỉ đạo các trạm thu phí phải mở tất cả các cửa và không thu phí để giải tòa ùn tắc trên các tuyến đường cao tốc trong những ngày còn lại của dịp Tết Bính Thân và mùa lễ hội xuân 2016.

Sáng 14/2, Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường khẳng định nhiều trạm thu phí đã chấp hành chỉ đạo của Bộ về việc không tiến hành thu phí để giải tỏa ùn tắc giao thông trên các tuyến đường.

Cụ thể, ngày 12/2, ông Trường đã ký Công văn hỏa tốc  yêu cầu tăng cường công tác bảo đảm trật tự, ATGT các ngày còn lại của Tết Nguyên đán Bính Thân và mùa Lễ hội Xuân năm 2016.
Ù tắc kéo dài trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, nhưng các trạm thu phí vẫn chưa mở cửa và thu phí bằng tay.
Mỗi xe qua trạm thu phí mất 20 giây. Bình quân mỗi làn xe chỉ cho 180 xe đi qua/giờ. Ảnh: Hoàn Nguyễn.
Công văn này yêu cầu các Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, Đầu tư phát triển và QLDA hạ tầng giao thông Cửu Long, các Nhà đầu tư BOT bố trí lực lượng phối hợp với Thanh tra giao thông để xe máy, xe đạp đi vào đường cao tốc, phương tiện dừng đỗ, đón trả khách trên đường cao tốc.

"Bố trí đủ lực lượng tại các trạm thu phí không để ùn tắc kéo dài tại các trạm thu phí trong những ngày phương tiện tăng cao. Nếu xảy ra ùn tắc phải mở tất cả các cửa, không thu phí để giải tỏa kịp thời" -  Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chỉ đạo.

Trong ngày 12-13/2 (mùng 5,6 Tết), trên các tuyến đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, Long Thành - Dầu Giây… xảy ra ùn tắc do phương tiện tăng cao và sự cố va chạm giao thông.

Trả lời PV, ông Nguyễn Hồng Trường cho biết các đơn vị được nêu trong công văn đã chấp hành chỉ đạo của Bộ. Điển hình là ngày 13/2, nhiều trạm đã mở cửa, không tiến hành thu phí để giải quyết ùn tắc giao thông trên các tuyến cao tốc, quốc lộ.

Ông Trường ví dụ có những trạm tại cửa ngõ TP. HCM đã mở cửa không thu phí một đồng trong chiều 13/2. Tại tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ, ông Trường cho biết còn mở cả làn ngược chiều không thu phí cho xe chạy.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, chiều 13/2, hàng ngàn ôtô cá nhân, xe tải, taxi dồn về các trạm thu phí Pháp Vân, Đại Xuyên khiến tuyến đường tắc nghẽn. CSGT đội 7, phòng 10 (Cục CSGT) cho hay, nguyên nhân là do phương tiện tăng đột biến những ngày nghỉ lễ khiến tuyến này thường xuyên ùn ứ. Một số trạm thu phí quá tải, va chạm giao thông cũng dẫn đến ùn tắc kéo dài.
Mỗi xe qua trạm thu phí mất 20 giây. Bình quân mỗi làn xe chỉ cho 180 xe đi qua/giờ. Ảnh: Hoàn Nguyễn.
Ù tắc kéo dài trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, nhưng các trạm thu phí vẫn chưa mở cửa và thu phí bằng tay. 
Mặc dù tuyến đường ùn tắc kéo dài nhưng các trạm thu phí tại cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ vẫn tiến hành thu phí.

Trao đổi với PV, ông Đỗ Chí Chung, Chánh văn phòng Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, VEC đã nhận được chỉ đạo của Bộ GTVT. Tuy nhiên, việc đóng hay mở các cửa trạm thu phí sẽ do các đơn vị trực tiếp vận hành căn cứ vào tình hình cụ thể để chủ động trong việc đóng hay mở các cửa trạm thu phí.

Theo ông Trần Tiến Dũng, Phó GĐ Công ty vận hành, bảo trì đường cao tốc VN (VEC O&M) cho biết, trung bình mỗi ngày 23.000 lượt xe qua cao tốc. Những ngày nghỉ Tết, lượng phương tiện tăng đột biến lên 35.000-40.000 lượt. Theo tính toán của VEC, mỗi xe qua trạm thu phí mất 20 giây. Bình quân mỗi làn xe chỉ cho 180 xe đi qua/giờ.

Theo ông Dũng, khi ùn tắc sẽ mở hết các làn thu phí, lập đường dẫn qua 10 phân trạm chính hướng Ninh Bình - Hà Nội ra 4 làn phân trạm phụ dưới trạm chính. Nếu vẫn ùn tắc sẽ mở thêm 1-3 làn ngược chiều tại điểm rào di động qua trạm.

Trường hợp ùn tắc cả hai chiều sẽ mở hết các làn thu phí cả hai chiều, không mở các làn ngược chiều mà đẩy mạnh công tác cảnh báo điều tiết phân luồng từ xa hạn chế vào đường cao tốc Ninh Bình -Hà Nội tại nút Liêm Tuyền.

Về việc các trạm thu phí trên tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ vẫn thu phí vào chiều 13/2, thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho rằng nếu các trạm vẫn giải quyết được thì họ vẫn thu phí vì đây là quyền lợi của doanh nghiệp. Còn khi tắc thì bắt buộc phải mở, không được thu phí để giải quyết ùn tắc theo đúng chỉ đạo của Bộ. Bộ GTVT sẽ có lực lượng kiểm tra xử lý nếu vi phạm, không chấp hành.

Ông Trường cho rằng doanh nghiệp nên có nhiều giải pháp để hạn chế ùn tắc như bán vé từ xa, đảm bảo dòng xe vẫn lưu thông thì mới có thể thu phí. Ngày 13/2, ông Trường đánh giá tuyến Pháp Vân mới chỉ ùn chứ không tắc.

Theo ông Khuất Việt Hung, Phó chủ tịch thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia, hiện Bộ GTVT dự thảo quy định nếu hàng chờ trước trạm thu phí dài hơn 90 xe/làn thì phải dừng thu phí.

Thảo luận trên diễn đàn otofun, nhiều thành viên cho rằng nếu đường cao tốc ùn tắc nên chuyển đổi cách thức thu vé như dùng camera ghi hình ảnh rồi báo vé như với xử lý phạt nguội. Thậm chí, các đơn vị quản lý cao tốc cần mở cửa các trạm thu phí trong những ngày cao điểm của đợt Tết để tạo thuận lợi cho việc lưu thông của người dân.
Nguồn: Zing
Bình luận
vtcnews.vn