BN ở Hòa Bình: Có được nhận vào Trung tâm bảo trợ XH?

Sức khỏeThứ Sáu, 23/09/2011 10:10:00 +07:00

(VTC News) - Bệnh nhân ở Mường Chiềng đang được chính quyền các cấp ở Hòa Bình tạo mọi điều kiện có thể để được khám chữa bệnh và ổn định cuộc sống.

(VTC News) – Bệnh nhân khô da sắc tố bẩm sinh ở Mường Chiềng sẽ được nhận trợ cấp xã hội 80 000 đồng/tháng, hưởng các chế độ khám chữa bệnh ưu tiên theo quy đinh của Nhà nước. Chính quyền cơ sở đang quan tâm, tạo điều kiện để các bệnh nhân này có một cuộc sống ổn định…

Sau khi báo điện tử VTC News đăng tải loạt bài về những bệnh nhân khô da sắc tố bẩm sinh ở Mường Chiềng, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình, tòa soạn đã nhận được sự chung tay giúp đỡ của xã hội, chia sẻ nỗi đau với các bệnh nhân mắc căn bệnh quái ác.

Chính quyền các cấp ở Hòa Bình sẽ tiếp tục tạo điều kiện giúp đỡ những bệnh nhân ở Mường Chiềng. (Ảnh Thu Hòe)

Chính quyền các cấp tỉnh Hòa Bình cũng bắt đầu vào cuộc để tìm ra một cơ chế ưu tiên trong khám chữa bệnh và giúp những bệnh nhân này ổn định cuộc sống.

Trao đổi với chúng tôi, ông Xa Văn Hùng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Mường Chiềng cho biết: Hiện có 4 bệnh nhân đang được hưởng chế độ chất độc màu da cam, bệnh nhân Xa Văn Tâm đang được hưởng chế độ của chính sách bảo trợ xã hội trong khám và điều trị bệnh.

 Ủy ban nhân dân xã Mường Chiềng đang tiếp tục làm hồ sơ gửi lên huyện đối với các bệnh nhân còn lại để họ được hưởng các chế độ xã hội ưu tiên trong cuộc sống và điều trị căn bệnh quái ác.

Do điều kiện khó khăn chung nên xã Mường Chiềng chưa có một chế độ trợ cấp hàng tháng riêng nào cho 9 bệnh nhân này. Hiện xã Mường Chiềng đang tổ chức kêu gọi sự đóng góp ủng hộ của nhân dân trong xã để ủng hộ các bệnh nhân.

Bệnh nhân khô da sắc tố cần những sự trợ giúp để ổn định cuộc sống, khắc chế tiến triển xấu của căn bệnh. (Ảnh Thu Hòe) 

Trong thời gian tới các ban ngành, đoàn thể trong xã cũng sẽ tiến hành các đợt quyên góp để ủng hộ những bệnh nhân này.

Nói về cơ chế khám chữa bệnh ưu tiên ở xã với những bệnh nhân này, ông Xa Văn Hùng khẳng định: “Chính quyền xã sẽ phối hợp với Trạm y tế để tạo điều kiện tốt nhất cho các bệnh nhân được khám chữa bệnh miễn phí tại xã.

Hiện các bệnh nhân này đang được hưởng chế độ khám chữa bệnh miễn phí theo bảo hiểm toàn thân giành cho bà con dân tộc thiểu số, bảo hiểm hộ nghèo, chính sách dành cho bệnh nhân nhiễm chất độc màu da cam, chính sách bảo trợ xã hội… Những ngày lễ, tết, bệnh nhân được nhận quà, sự quan tâm của chính quyền”.

Phóng viên báo điện tử VTC News đã liên hệ với Ủy ban nhân dân huyện Đà Bắc. Ông Đinh Mạnh Thường, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Đà Bắc cho biết: “9 bệnh nhân ở Mường Chiềng đang được hưởng trợ cấp xã hội theo Nghị định số 67/2007/NĐ-CP với số tiền 80 000 đồng/tháng/người.

Những bệnh nhân này không có khả năng lao động nên sẽ được huyện cắt giảm, miễn hoàn toàn các loại thuế, nghĩa vụ công dân. Gia đình nào có con em đi học, huyện sẽ tạo điều kiện giúp đỡ hết mức để đảm bảo cuộc sống cho họ. Những bệnh nhân ở Mường Chiềng đang được hưởng chế độ ưu tiên dành cho hộ nghèo đặc biệt.”

PTBT Lê Trường Sơn, đại diện báo điện tử VTC News trao quà cho bệnh nhân ở Mường Chiềng. (Ảnh Thu Hòe) 

Cũng theo ông Thường, hiện tại, huyện Đà Bắc chưa có một văn bản chỉ đạo riêng nào đối với những bệnh nhân ở Mường Chiềng. Huyện mới chỉ dừng lại ở việc thăm hỏi, động viên, tạo điều kiện hòa nhập cộng đồng cho họ.

Bà Dung, Phó Giám đốc Trung tâm bảo trợ xã hôi, tỉnh Hòa Bình khẳng định: Các trường hợp bệnh nhân nói trên không thuộc diện được nhận nuôi dưỡng tại trung tâm. Trung tâm chỉ nhân những người già, trẻ nhỏ mồ côi, không có khả năng lao động, không nơi nương tựa. Những bệnh nhân ở Mường Chiềng vẫn còn gia đình, người thân, họ hàng.

“Trung tâm bảo trợ xã hội chỉ là nơi tiếp nhận nuôi dưỡng. Chúng tôi chỉ tiếp nhận những trường hợp khi có hồ sơ, công văn của xã, huyện gửi lên chứng thực họ đáp ứng đầy đủ những yêu cầu theo quy định của Nhà nước…”, bà Dung cho biết thêm.

Bệnh nhân khô da sắc tố bẩm sinh ở Mường Chiềng cần lắm những tấm lòng hảo tâm. (Ảnh Thu Hòe) 

Căn cứ theo “Người tàn tật nặng không có khả năng tự phục vụ” quy định tại khoản 4 Điều 4 Nghị định số 67/2007/NĐ-CP được sửa đổi theo khoản 1 Điều 1 Nghị định số 13/2010/NĐ-CP là người tàn tật không có khả năng tự phục vụ sinh hoạt cá nhân, được Hội đồng xét duyệt cấp xã công nhận hoặc bệnh viện cấp huyện trở lên xác nhận, các bệnh nhân ở Mường Chiềng hoàn toàn có cơ hội được nhận vào trung tâm bảo trợ khi có xét duyệt của xã và bệnh viện huyện.

Ban Biên tập VTC News rất mong độc giả tiếp tục ủng hộ, giúp đỡ những hoàn cảnh đáng thương của các bệnh nhân ở Mường Chiềng. Mọi giúp đỡ xin gửi về:

Báo điện tử VTC News

Tầng 2, Chung cư số 46, ngõ 230 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Tài khoản số: 002-1-00-024899-1 Ngân hàng Vietcombank, chi nhánh Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.
Xin đề rõ: Đóng góp giúp các bệnh nhân mắc căn bệnh lạ ở Hòa Bình.

Hoặc bạn đọc có thể liên hệ với chúng tôi theo số điện thoại đường dây nóng: 01255 911 911 (gọi trong nước) và +84 1255 911 911 (gọi từ nước ngoài) để được giải đáp chi tiết.

Ban Biên tập VTC News 


Thu Hòe

 

Bình luận
vtcnews.vn