BLV Quang Huy: VFF đã quên 'sống thử' với Miura

Thể thaoThứ Tư, 20/01/2016 08:00:00 +07:00

Vì sao HLV Miura thích xoay tua, thích thử nghiệm đội hình để rồi nhận thất bại, tới giờ chưa có câu trả lời thỏa đáng.

(VTC News) – Vì sao HLV Miura thích xoay tua, thích thử nghiệm đội hình để rồi nhận thất bại, tới giờ chưa có câu trả lời thỏa đáng.
PV- Dưới cái nhìn của anh, cảm tính của anh, anh có thể lý giải vì sao HLV Miura lại “nghiện” xoay tua, thích phiêu lưu thử nghiệm đội hình?

BLV Quang Huy: Tôi cũng đã suy nghĩ rất nhiều về điều này nhưng đến giờ vẫn chưa tìm ra câu trả lời thỏa đáng. 

BLV Quang Huy (Ảnh: Hà Thành)
BLV Quang Huy (Ảnh: Hà Thành) 
Tôi đồ rằng, ai đó đã gieo vào đầu ông ấy suy nghĩ tiêu cực về ý chí phấn đấu, về sự tự mãn của con người Việt Nam. Rằng, cầu thủ Việt Nam thiếu chuyên nghiệp, chưa đỗ ông nghè đã đe hàng tổng, khi chắc suất rồi có thể bán độ, có thể thế này thế khác… Thành ra khi tới Việt Nam làm việc, ấn tượng đầu tiên của ông ấy chính là sự thiếu tin tưởng.

Vì chưa tin tưởng nên ông ấy cần phải tạo ra động lực, phải khiến cho cầu thủ đá mà không biết trận sau có được đá hay không, con người lúc nào cũng phải hưng phấn, tươi mới, rạo rực, phải quay cuồng với ông ấy dù có thể bề ngoài, ông ấy không hung hăng như vậy.

- HLV Lê Thụy Hải mới đây nhận định, dấu ấn lớn nhất Miura để lại cho bóng đá Việt là yếu tố tinh thần được nâng lên. Anh có đồng quan điểm này?

Thì rõ ràng rồi, việc “xoay tua” ở một góc độ nào đó có tác động tới yếu tố tinh thần. Cầu thủ luôn được đặt ở tình trạng không có gì bảo đảm trận sau sẽ được đá chính. Họ đã nỗ lực thi đấu thì buổi sau vẫn phải tiếp tục nỗ lực. Đó là cách tạo động lực của ông Miura.

Tuy nhiên, tinh thần phải được dung hòa với chuyên môn. Chỉ có tinh thần mà phi chuyên môn thì hỏng rồi. Không thể cứ lao lên như cảm tử quân mà không biết đá thế nào!
 Miura đã ích kỷ? (Ảnh: Quang Minh)
- Một nhà báo của Nhật Bản vừa qua nhận xét, ông Miura ích kỷ khi chỉ chăm chăm thử nghiệm những triết lý bóng đá của mình mà không màng đến kết quả của U23 Việt Nam tại vòng chung kết U23 châu Á. Đây là thói quen khó bỏ bởi trước đó khi còn dẫn dắt các CLB ở Nhật Bản, ông vẫn thường làm vậy để rồi bị sa thải. Cá nhân anh thấy sao về nhận xét trên?

Tôi thực sự chưa nghĩ đến chuyện này. Nhưng nếu không có người giám sát, nó có thể diễn ra. 

Đã là bóng đá phải có cái tôi. Ông nào hiền như bụt không làm được bóng đá đỉnh cao. Bởi cái tôi nên chuyện không ăn được thì đạp đổ luôn có trong thực tại mỗi người. Trong một tình huống xấu, tư tưởng không thông, nhiều ức chế dồn nén, nó có thể bộc phát. Vì thế cần phải có công cụ giám sát, và ở đây phải nói tới vai trò của VFF.

- Đến thời điểm này, “mối tình” VFF - Miura có nên chấm dứt?

Nên rồi, để đỡ mệt mỏi cho cả hai bên. Đây đúng là một cuộc hôn nhân không tìm hiểu kỹ. Mà đúng là tôi có cảm giác VFF đã không tìm hiểu kỹ, không “sống thử”, phía Nhật Bản họ giới thiệu sao thì nhận vậy, có khi vì tham họ trả lương cho nên nhận bừa và cứ thế “rước” nhau về rồi kêu sẽ có nhà, có cửa, có xe...
Mối tính VFF - Miura nên chấm dứt
Mối tình VFF - Miura nên chấm dứt (Ảnh: Quang Minh) 
- Miura đi, chúng ta có nên trở lại với thầy nội?

Vấn đề là HLV nội có làm không? Cái kiểu tấp tểnh nửa CLB, nửa đội tuyển tôi nói thẳng, ở Việt Nam không ai đủ sức để làm. 

Còn thầy nội giỏi, chấp nhận lên tuyển thì cần phải bảo đảm tương lai để người ta toàn tâm toàn ý, phải có đột biến về mức lương, ít nhất mức lương ấy phải bằng một nửa so với HLV ngoại, thậm chí thời điểm này phải là 2/3. Như thế mới xứng đáng, mới khiến người ta yên tâm được. Chứ làm tuyển rất chông chênh, nếu thất bại người ta không có đường về. Ai dám lên nữa.

Còn trường hợp tìm những ông thầy đang thất nghiệp, đang không làm gì thì thường năng lực có mức độ.

- Xin cảm ơn anh!

Hà Thành
Bình luận
vtcnews.vn