BLV Quang Huy: U22 Việt Nam thắng đạt yêu cầu, Văn Hậu sẽ còn tiến rất xa

Thể thaoThứ Ba, 15/08/2017 20:46:00 +07:00

Chiến thắng trước U22 Đông Timor đã mang lại cho U22 Việt Nam lợi thế kép, đó là khởi đầu suôn sẻ cùng vị trí tạm dẫn đầu bảng B.

Không có bất ngờ xảy ra trong trận đấu ra quân ở U22 Việt Nam. Trước U22 Đông Timor bị đánh giá yếu hơn, các học trò của huấn luyện viên (HLV) Hữu Thắng đã có chiến thắng tưng bừng 4-0 với các pha lập công của Văn Hậu (cú đúp), Đức Chinh và Công Phượng.

u22vietnam

 U22 Việt Nam đã có chiến thắng thuyết phục. (Ảnh: Hà Thành)

Theo BLV Quang Huy, chiến thắng hôm nay tái khẳng định đẳng cấp vượt trội của U22 Việt Nam trước U22 Đông Timor. Những khó khăn mà đối thủ tạo ra trong cuộc so tài trên sân Thống Nhất cách đây gần 1 tháng chỉ đơn thuần đến từ những yếu tố khách quan.

"U22 Đông Timor từng khiến U22 Việt Nam gặp nhiều thách thức, nhưng đó là khi trời mưa, sân trơn khiến Công Phượng cùng các đồng đội chưa kịp bắt nhịp, trong khi đối phương lại rất khỏe. Sân bãi hôm nay khô ráo, thuận lợi và chênh lệch đẳng cấp đã được lộ rõ.

Nếu nói thắng 3-0 là đậm, thì kết quả này còn trên cả mức đậm. Cầu thủ trụ cột giữ được sức lực, trong khi nhiều nhân tố mới được tung vào sân để thử nghiệm. Như vậy là đủ để kết luận: U22 Việt Nam đã có chiến thắng đạt yêu cầu".

Video: U22 Việt Nam 4-0 U22 Đông Timor

Trận thắng mở màn của U22 Việt Nam mang đậm dấu ấn của "làn sóng" U20 khi Văn Hậu có được cú đúp, trong khi Đức Chinh cũng ghi được bàn thắng đầu tiên ở SEA Games.

Theo BLV Quang Huy, thành quả này là minh chứng cho nhận định: chúng ta đang sở hữu thế hệ cầu thủ tài năng và giàu tính cạnh tranh, từ lứa tuổi U20 đến U22.

"Những cầu thủ U20 Việt Nam đã tạo ra cơn gió mát lành trong lòng đội tuyển. U22 đã là trẻ, giờ lại thêm hiệu ứng tích cực U20 còn trẻ hơn nữa.

Những Văn Hậu, Quang Hải, Đức Chinh, Tiến Dũng không chỉ xuất hiện để học hỏi, mà còn cạnh tranh sòng phẳng vị trí với các đàn anh, bởi U20 Việt Nam có kinh nghiệm tuyệt vời khi đã từng chinh chiến tại U20 World Cup, chịu những áp lực còn lớn hơn cả SEA Games. Những cầu thủ U20 Việt Nam còn trụ lại U22 có thể vào sân và thi đấu bất kỳ lúc nào.

Văn Hậu là một ví dụ, khi tài năng trẻ của CLB Hà Nội đã có trận đấu quá thành công. Văn Hậu từng gặp chấn thương và có phong độ không tốt tại U20 Việt Nam, song cầu thủ này đã có bước tiến rất lớn và giờ là cầu thủ rất quan trọng ở U22 Việt Nam. Văn Hậu có nhiều tiềm năng, và bản thân GĐKT Jurgen Gede rất muốn đưa hậu vệ này sang một đội trẻ nào đấy ở Bundesliga để mài giũa và tiếp tục hoàn thiện.

Cũng theo Gede, Văn Hậu có thể đá "cứng" ở Bundesliga chứ không chỉ sang theo diện hợp tác hữu nghị. Văn Hậu có thể hình tốt, kỹ thuật và tư duy chiến thuật rất ổn, nếu được bồi dưỡng và phát triển tốt, Hậu sẽ còn tiến rất xa" - BLV Quang Huy phân tích.

congphuongu22 3

 U22 Thái Lan sẽ là thử thách rất khác cho U22 Việt Nam. (Ảnh: Hà Thành)

Trong trận đấu này, HLV Hữu Thắng để U22 Việt Nam ra sân với sơ đồ 4-4-1-1 từng được sử dụng thường xuyên tại vòng loại U23 châu Á. Tuy nhiên, theo BLV Quang Huy, ra sân mà không có tiền vệ phòng ngự chỉ là lựa chọn trong những trận đấu U22 Việt Nam gặp những đối thủ dưới cơ như U22 Đông Timor.

"Gặp U22 Thái Lan hay U22 Indonesia rất mạnh, U22 Việt Nam phải củng cố tuyến giữa trước tiên. Đối thủ hôm nay cho phép chúng ta lấy tấn công làm trọng, và cũng thêm cơ hội để các cầu thủ thử thách bản thân. Nhưng 2 trận đấu kia sẽ rất khác. Duy Mạnh nên được trở về vị trí tiền vệ phòng ngự".

Trong trận đấu cùng giờ, U22 Thái Lan đã để U22 Indonesia cầm chân với tỉ số hòa 1-1. Kết quả nói trên giúp U22 Việt Nam tạm ngôi đầu sau lượt đấu thứ nhất, khi cuộc so tài giữa U22 Campuchia và U22 Philippines chưa diễn ra.

"U22 Indonesia luôn chơi sòng phẳng với U22 Thái Lan, kể cả trong giai đoạn người Thái 8 lần liền vô địch SEA Games, chứ không như Việt Nam đôi lúc bị "át vía". U22 Indonesia có truyền thống không sợ Thái Lan, và trận hòa nói trên không cho thấy đối thủ này có quá nhiều điều khiến chúng ta phải dè chừng. U22 Indonesia đơn giản là chuẩn bị tốt và tiếp nối truyền thông ấy mà thôi" - BLV Quang Huy kết luận.

U22 Việt Nam sẽ bước vào trận đấu thứ 2 tại bảng B - SEA Games 29 vào ngày 17/8 tới với đối thủ U22 Campuchia. Một chiến thắng sẽ giúp thầy trò HLV Hữu Thắng tới gần ngưỡng cửa bán kết thêm một nấc.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn