BLV Quang Huy: Tuyển Việt Nam thắng xứng đáng, Công Phượng còn rất nhiều cơ hội

Thể thaoChủ Nhật, 27/11/2016 08:38:00 +07:00

Theo nhận định của BLV Quang Huy, chiến thắng của tuyển Việt Nam mang màu sắc của cả may mắn, bản lĩnh và kinh nghiệm khi toàn đội đã vượt khó trong hơn 80 phút phải chơi thiếu người.

Tuyển Việt Nam bước vào lượt trận cuối cùng khi chỉ cần ít nhất 1 điểm trước Campuchia để bảo vệ ngôi đầu bảng. Khó khăn sớm đến khi Đình Luật bị truất quyền thi đấu, song thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng vẫn khắc phục tất cả để giữ vững thành tích toàn thắng tại AFF Cup năm nay.

Video: Việt Nam 2-1 Campuchia

Theo BLV Quang Huy, tuyển Việt Nam đã phải trông cậy tới một chút may mắn để vượt qua đội quân trẻ tuổi đến từ Campuchia.

"HLV Hữu Thắng không hề chủ quan trong trận đấu này. Đội hình ra sân mang tính kế thừa, gồm rất nhiều gương mặt quen thuộc (chỉ thực hiện 4 sự thay đổi trên hàng công) cho thấy sự thận trọng tối đa trước sức mạnh của đối thủ.

vietnam-campuchia-04

Tuyển Việt Nam (áo đỏ) đã ra sân với đội hình khá mạnh. Ảnh: Hoàng Tùng

Bước ngoặt đến khi Đình Luật phải nhận thẻ đỏ rời sân. Có rất nhiều cảnh báo từ trước trận về sự nguy hiểm của tiền đạo Chan Vathanaka bên phía Campuchia, song Đình Luật vẫn mắc sai lầm với tình huống tự làm khó mình. Ở pha bóng đó, trọng tài người Nhật Bản đã xử lí chính xác.

Tuyển Việt Nam đã chịu nhiều sức ép ở khoảng thời gian chưa kịp thay một trung vệ vào sân. Rất may, Campuchia đã không thể có bàn thắng sau vài cơ hội. Ngay sau đó, Công Vinh đã lên tiếng đúng lúc với pha dứt điểm đẳng cấp ở tư thế khó.

Với bàn thắng của Công Vinh, tuyển Việt Nam đã lấy lại thế trận trong thế thiếu người trước Campuchia. Đầu hiệp 2, đội bạn là tranh thủ dồn lên tấn công khi các học trò của HLV Hữu Thắng đang có dấu hiệu xuống sức.

Tuy nhiên, pha đốt lưới nhà lại đến như "món quà" bất ngờ dành cho tuyển Việt Nam. Đó là lí do chúng ta kết luận: chiến thắng hôm nay có sự góp mặt của yếu tố may mắn".

Tuyển Việt Nam đã không đánh mất thế trận, thậm chí nhiều lúc lấn lướt Campuchia khi toàn đội di chuyển linh hoạt, tranh chấp quyết liệt với sự xuất hiện của bộ đôi Trọng Hoàng - Văn Thắng ở khu giữa sân.

"Cả Trọng Hoàng và Văn Thắng đều là mẫu tiền vệ cơ bắp, tranh chấp tốt và quần thảo được đối thủ ở khu trung tuyến. Nếu Xuân Trường có mặt, chưa chắc đội tuyển đã chơi tốt trong bối cảnh khó khăn như vậy.

vietnam-campuchia-06

Tuyển Việt Nam không sụp đổ dù phải chơi thiếu người từ sớm. Ảnh: Hoàng Tùng

Các vị trí thi đấu đúng ý đồ đề ra, ngay cả khi chúng ta gặp "tai nạn" từ sớm. Đây là chiến thắng xứng đáng của đội tuyển".

Nói thêm về sai lầm của Đình Luật (mất bóng vào chân Vathanaka và buộc phải phạm lỗi), BLV Quang Huy cho rằng, trung vệ của Becamex Bình Dương đã luống tuổi nên có pha xử lí bối rối trước tốc độ cực tốt của Vathanaka.

Đây là vấn đề mà tuyển Việt Nam phải khắc phục rất nhiều bởi trong cả 3 trận đấu vòng bảng, hàng thủ đã mắc không ít sai lầm.

dinh-luat

Đình Luật rời sân sau sai lầm nghiêm trọng. Ảnh: Hoàng Tùng

Không hài lòng với pha bóng của Đình Luật, song HLV Hữu Thắng đã có thể yên tâm phần nào với phương án thay thế mang tên Bùi Tiến Dũng.

Trung vệ sinh năm 1995 đã chơi tròn vai, bọc lót tốt trong 90 phút để giữ vững mảnh lưới cho Nguyên Mạnh (trước khi Campuchia có bàn thắng mang dấu ấn cá nhân từ cú sút xa).

Tấm thẻ đỏ của Đình Luật buộc HLV Hữu Thắng phải thay đổi, cắt ngắn màn trình diễn của Công Phượng để củng cố hàng thủ. BLV Quang Huy nhận định, đó là pha bóng buộc phải chấp nhận.

vietnam-campuchia-09

Công Phượng (số 16) phải có mặt trong quãng thời gian ít ỏi. Ảnh: Hoàng Tùng

"HLV Hữu Thắng phải thay người để củng cố hàng thủ. Công Vinh dù không còn giữ được tốc độ, song lại thể hiện ưu thế kinh nghiệm với bàn thắng mở tỉ số. Do đó, không có gì phải phàn nàn khi Công Phượng rời sân, đó là quyết định chuẩn xác.

Người hâm mộ cũng không cần tiếc nuối nhiều, vì Công Phượng còn trẻ và còn rất nhiều cơ hội thể hiện trong tương lai, ít nhất là ở giải đấu này và SEA Games sắp tới".

Cuối cùng, BLV Quang Huy nhận định: Đây chưa phải màn thể hiện tốt nhất của tuyển Việt Nam.

cong-vinh-ghi-ban

Công Vinh cùng các đồng đội vẫn có thể làm được tốt hơn. Ảnh: Hoàng Tùng

"Sau 3 trận vòng bảng, toàn đội vẫn chưa thể hiện hết điểm mạnh của mình. Chúng ta có thể chơi tốt hơn nữa, điều đó tùy thuộc vào năng lực của các cầu thủ.

Đơn cử như trường hợp của Công Phượng. Sau mỗi lần được tung vào sân, Phượng sẽ tích lũy thêm kinh nghiệm và có cơ hội cải thiện bản thân cho những trận đấu sắp tới".

9 điểm tuyệt đối/3 trận, tuyển Việt Nam đã giành vé vào bán kết với vị trí nhất bảng B. Công Vinh cùng các đồng đội sẽ đối đầu với tuyển Indonesia ở bán kết. 90 phút lượt đi diễn ra trên sân khách vào ngày 3/12, trước khi trận đấu lượt về được tổ chức trên sân Mỹ Đình 4 ngày sau đó.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn