BLV Quang Huy: World Cup U20 đã nâng tầm bóng đá Việt Nam

Thể thaoThứ Ba, 30/05/2017 07:56:00 +07:00

BLV Quang Huy cho rằng, cái được lớn nhất của U20 Việt Nam, của nền bóng đá Việt Nam sau sân chơi World Cup U20 là sự tự tin.

Phân tích về hành trình của U20 Việt Nam ở sân chơi World Cup, BLV Quang Huy một lần nữa khẳng định, con đường tới Hàn Quốc của thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn không phải là may mắn.

Hinh anh

Con đường tới Hàn Quốc của U20 Việt Nam không phải là may mắn. (Ảnh: FIFA) 

“Nhiều người hoài nghi việc chúng ta vào World Cup U20 là may mắn. Thực tế chúng ta không may mắn. Bởi nếu may mắn sao có thể đá 2 trận ngang ngửa với U20 New Zealand và U20 Honduras được?”, BLV Quang Huy chia sẻ.

BLV Quang Huy cũng khẳng định, những gì U20 Việt Nam thể hiện đã nâng tầm bóng đá nước nhà. Anh nói: “U20 World Cup đã nâng tầm bóng đá Việt Nam. Chúng ta có một ông thầy giỏi và một số lò đào tạo đi theo mô hình chuẩn mực của một số trung tâm tốt để tạo nên một chân đế tốt.

 
World Cup U20 đã nâng tầm bóng đá Việt Nam.

BLV Quang Huy

HAGL là nơi nổ phát súng đầu tiên. Bây giờ chúng ta thêm Viettel, Hà Nội FC, VPF đóng góp bộ khung cho U20 Việt Nam.

Cách đây vài năm, chúng ta cứ mong chờ có thêm những trung tâm, đến bây giờ có thêm những trung tâm ấy rồi và tạo ra những niềm tin”.

Nói về những tiếc nuối của mình cho thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn ở cuộc chinh phục vừa qua trên đất Hàn Quốc, BLV Quang Huy cho biết: “Tôi nghĩ World Cup U20 như thế là quá thành công rồi. Thái Lan đã bao giờ dự đâu. Rồi Đông Nam Á dự, có đội nào có điểm đâu. Mình là đội đầu tiên có điểm.

Tiếc là anh em hưng phấn, mọi thứ chuẩn bị tốt song một số thời điểm vẫn bị ngợp nên có cảm giác căng cứng. Một số cá nhân có những nét tài hoa ở nhà lại không phát tiết được nhiều khi đá ở sân chơi này. Tâm lý luôn luôn bị gồng. Ngay cả Quang Hải trận gặp U20 Honduras sau khi bị thua mới đá được. Trước đó từ đầu giải, những đường bóng đẹp vốn có từ cái chân trái tuyệt vời không thấy.

Hinh anh

 Quang Hải (số 19) chưa phát tiết được nhiều ở sân chơi World Cup. (Ảnh: FIFA)

Tóm lại chúng ta bị căng cứng, tâm lý phải gồng hết sức nên khi cần mền và lạnh thì không có được. Nếu có cái mềm và lạnh thì đã thắng U20 New Zealand rồi và trận đấu với U20 Honduras có thời điểm cũng có thể dứt điểm được”.

Nhận định về cơ hội của những cầu thủ U20 Việt Nam tại SEA Games 29, BLV Quang Huy cho rằng, có thể cài được vài cầu thủ vào U22 Việt Nam.

“Lực lượng này khi cài vào sẽ làm cho đội U22 có sức cạnh tranh hơn và SEA Games này với người hâm mộ Việt Nam sẽ là SEA Games hứng thú, hấp dẫn hơn. Còn đích hướng đến với lứa cầu thủ này là SEA Games 2019 khi các em thủ tròn 22 tuổi”, BLV Quang Huy nói.

Theo BLV Quang Huy, cũng nên để HLV Hoàng Anh Tuấn và HLV Hữu Thắng cộng tác với nhau. Đó cũng là 2 con người bổ sung tốt cho nhau.

Hinh anh  3

 BLV Quang Huy hy vọng, HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ tiếp tục hỗ trợ cho HLV Hữu Thắng. (Ảnh: FIFA)

Cuối cùng, nói về những điều cần phải thay đổi, phải làm tốt hơn để có một lứa U19 tiếp theo có thể nối gót các đàn anh dự World Cup U20. BLV Quang chia sẻ: “Tôi theo dõi đội U20 Việt Nam một thời gian dài và thấy mọi thứ gần như tối ưu hóa rồi.

Có những điều chúng biết thế nhưng không dễ làm. Ví dụ như bảo anh em chơi bóng tỉnh và lạnh hơn thì làm sao để tỉnh và lạnh hơn đây? Có khi tỉnh và lạnh thì sự trang bị nền tảng thể lực và sự tập trung lại không được hiệu quả.

Thôi mình cứ xác định như thế này cho dễ. Coi như việc dự World Cup và đá thành công như vừa rồi giúp cho chúng ta tự tin hơn. Đồng thời, cho thấy hướng đi hiện nay là đúng và cứ thế mà đi. Đi một ngày học một đàng khôn, thế hệ sau tích lũy thêm, có những hội tụ tốt hơn thế hệ trước.

Lứa Công Phượng cách đây 3 năm là một sự mở đầu. Hôm nay là sự kế tiếp cho lứa Công Phượng và cứ thế từng nấc thang một sẽ cao hơn.

Tất nhiên, cần thì cần nhiều thứ lắm nhưng trong tình trạng và khả năng hiện nay của bóng đá Việt Nam như thế là tốt rồi. Hãy coi đây là bàn đạp và từng nấc thang một tiến lên thôi.

Hà Thành
Bình luận
vtcnews.vn