BLV Quang Huy: Mục tiêu của bóng đá Việt Nam không phải top 100 thế giới

Thể thaoThứ Sáu, 13/10/2017 06:13:00 +07:00

Cái đích cuối cùng mà bóng đá Việt Nam hướng đến nên là màn thể hiện ở những sân chơi lớn, thay vì thứ hạng chỉ mang tính tương đối trên bảng xếp hạng của FIFA.

Trong ngày ký hợp đồng với VFF, HLV Park Hang Seo tự tin tuyên bố mục tiêu đưa tuyển Việt Nam lọt vào top 100 thế giới (trên bảng xếp hạng của FIFA). Theo BLV Quang Huy, lọt vào top 100 là tốt, nhưng đó không nên là mục tiêu quan trọng nhất của bóng đá Việt Nam.

"Đấy cũng là cột mốc mà người hâm mộ sẽ vui khi đội tuyển đạt được, nhưng đó không phải mục tiêu quan trọng nhất. Cái chúng ta cần là những chiến thắng cụ thể ở các sân chơi lớn, song song với việc xây dựng nền móng đào tạo trẻ.

vietnam-campuchia-02

 Tuyển Việt Nam có lứa kế cận trẻ trung, nhiều tiềm năng. (Ảnh: Phạm Thành)

Tuyển Việt Nam nên hướng tới việc khẳng định đẳng cấp, trình diễn lối chơi mạch lạc khiến khán giả hài lòng, thay vì cứ đá đội yếu là thăng hoa, gặp đội mạnh là "co rúm" lại. Nói chung, toàn đội phải thể hiện thứ bóng đá có bản sắc và phong độ ổn định, tạo dựng niềm tin cho người hâm mộ. Làm được điều đó, việc lọt vào top 100 của FIFA tự nhiên sẽ đến. Không nên chỉ nhìn vào xếp hạng của FIFA, bởi nó chỉ có mức độ chính xác vừa phải thôi" - BLV Quang Huy phân tích. 

Cũng theo BLV Quang Huy, chiến thắng 5-0 của tuyển Việt Nam trước Campuchia trong ngày HLV Park Hang Seo tới sân Mỹ Đình dự khán là điều rất thuận lợi cho bóng đá nước nhà.

Video: Việt Nam 5-0 Campuchia

"Nếu chúng ta chơi không tốt trong ngày tân HLV trưởng dự khán, người ta có thể nghĩ "bóng đá Việt Nam chỉ ở mức độ đó thôi". Nhưng không. Qua trận đấu tưng bừng với Campuchia, HLV Park Hang Seo sẽ thấy bóng đá Việt Nam cũng "ngon lành", nhiều tiềm năng phát triển lắm. Trong một ngày đẹp trời, các cầu thủ có thể chơi thăng hoa, bộc phát các ưu điểm vốn có.

Điều này sẽ gây thiện cảm, đồng thời tạo cho Park Hang Seo ý thức trách nhiệm hơn.  Nói cho cùng, HLV Park Hang Seo ở đẳng cấp cao, nhưng ông không còn là "người đương thời" với bóng đá Hàn Quốc. Màn thể hiện của bóng đá Việt Nam là đủ để Park Hang Seo hiểu rằng: Đây không phải nơi để ông "dưỡng già". Nếu muốn thành công, ông phải ý thức rất rõ về trách nhiệm của mình, tiếp tục làm mới mình. Đó vừa là áp lực, vừa là động lực của Park Hang Seo".

congphuong 3

 HLV Park Hang Seo sẽ tận dụng được khả năng của lứa Công Phượng? (Ảnh: Phạm Thành)

Trong lễ ra mắt, HLV Park Hang Seo hứa hẹn về một lối chơi đẹp mắt, hấp dẫn, khoa học dựa trên nền tảng những đường chuyền ngắn nhuẫn nhuyễn, phù hợp với thể trạng con người Việt Nam.

Theo BLV Quang Huy, chiến lược gia người Hàn Quốc có thành công hay không, điều này cần thời gian trả lời. Nhưng trước mắt, Park Hang Seo đang được thừa hưởng lứa cầu thủ có nền tảng kỹ thuật tốt, chơi gắn kết và đủ khả năng tạo nên một tập thể mạnh.

"HLV Park Hang Seo phải tận dụng được nguồn lực hiện tại của bóng đá Việt Nam, chứ đòi hỏi nâng tầm ngay ở thời điểm này không phải nhiệm vụ dễ dàng.

Bóng đá nước nhà đang có bộ khung cầu thủ rất tốt. Ngoài những cái tên tốt ở trận vừa rồi với Campuchia, tuyển Việt Nam vẫn còn dàn cầu thủ chất lượng vừa dự SEA Games để HLV Park Hang Seo sử dụng trong 2 năm tới. Khách quan mà nói, chiến lược gia Hàn Quốc đang có thứ bột rất tốt để gột nên hồ.

Ở thời điểm này, Park Hang Seo không cần vất vả tìm kiếm tài năng, bởi các cầu thủ tốt hiện tại giống như những "mỏ lộ thiên". Ông chỉ cần đưa ra đấu pháp hợp lý để tận dụng được lứa cầu thủ hiện tại trên tuyển quốc gia, cộng với lứa cầu thủ dự SEA Games vừa rồi là được. Công việc của Park Hang Seo đang được tạo nhiều điều kiện thuận lợi, vấn đề chỉ là làm thế nào thôi" - BLV Quang Huy nhận định.

HLV Park Hang Seo sẽ kiêm nhiệm công việc ở cả đội tuyển quốc gia, U23 cũng như Olympic Việt Nam. Theo BLV Quang Huy, việc cầm quân ở cả 3 đội không phải trở ngại quá lớn với chiến lược gia dày dạn kinh nghiệm này.

"HLV Park Hang Seo sẽ không quá tải. Hệ thống thi đấu ở Đông Nam Á tương đối rạch ròi khi năm chẵn đá AFF Cup, năm lẻ ở SEA Games. Với đặc thù bóng đá Việt Nam, nắm nhiều đội có khi là thuận lợi khi Park Hang Seo sẽ có sợi dây xuyên suốt về cách chơi, tạo sự nhất quán từ U23 lên tuyển quốc gia. Khi có sự chồng chéo, HLV Park Hang Seo có thể bàn giao công việc lại cho người khác".

Cuối cùng, BLV Quang Huy lạc quan về mối quan hệ hợp tác lâu dài giữa bóng đá Việt Nam và bóng đá hàn Quốc, thông qua việc ký kết hợp đồng với HLV Park Hang Seo.

"Thực tế, mối quan hệ hợp tác giữa Liên đoàn bóng đá Việt Nam và Liên đoàn bóng đá Hàn Quốc đã có từ trước, sự có mặt của Park Hang Seo chỉ để thêm một "gạch nối" hợp tác giữa hai nước. Chúng ta sẽ hợp tác lâu dài, và nên hợp tác lâu dài với bóng đá Hàn Quốc" - BLV Quang Huy kết luận.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn