BLV Quang Huy: Gặp Afghanistan, tuyển Việt Nam nên ở cửa dưới

Thể thaoThứ Ba, 28/03/2017 12:00:00 +07:00

Theo bình luận viên (BLV) Quang Huy, đội tuyển Việt Nam sẽ hướng tới ít nhất 1 điểm trong chuyến làm khách dự đoán khó khăn trước Afghanistan trên sân trung lập đêm nay.

Link xem trực tiếp Afghanistan vs Việt Nam vòng loại Asian Cup 2019

Sau ít ngày tập trung để chuẩn bị, đội tuyển Việt Nam sẽ bắt đầu chiến dịch vòng loại Asian Cup 2019 với đối thủ Afghanistan vào 21h tối nay 28/3. Trận đấu diễn ra trên sân trung lập Republican Central tại Tajikistan, do các sân bóng tại Afghanistan không đủ điều kiện an ninh để tổ chức thi đấu.

doi tuyen viet nam tai as

Tuyển Việt Nam sắp bước vào trận đấu đầu tiên tại vòng loại Asian Cup 2019. (Ảnh: Quang Minh)

Trên bảng xếp hạng FIFA, tuyển Việt Nam xếp trên đối thủ Afghanistan tới 20 bậc. Tuy nhiên, theo bình luận viên (BLV) Quang Huy, thứ bậc hiện tại không phải yếu tố kết luận trình độ chuyên môn của cả hai đội.

"Có cảm giác, tuyển Afghanistan vẫn ở trình độ nhỉnh hơn chúng ta một chút, dù đối phương xếp dưới tuyển Việt Nam trên bảng xếp hạng của FIFA.

Tuyển Việt Nam nên xác định vào trận với tư thế cửa dưới so với đối thủ. Toàn đội cần giữ vững thế trận và chắt chiu cơ hội, và 1 điểm trên sân khách đã là thành công với thầy trò huấn luyện viên (HLV) Nguyễn Hữu Thắng".

afghanistan

Tuyển Afghanistan (áo đỏ) được BLV Quang Huy đánh giá cao hơn Việt Nam.

Bên cạnh những bất lợi như yếu tố thể lực (vừa phải trải qua khoảng 30 tiếng di chuyển để tới Tajikistan), tâm lý (nhiều cầu thủ trẻ, non kinh nghiệm thi đấu quốc tế), đội tuyển Việt Nam cũng có những lợi thế nhất định khi bước vào trận đấu này.

" Afghanistan chỉ đá "sân nhà" về mặt lý thuyết. Trên thực tế, đây là Tajikistan và Republican Central không phải mặt sân quen thuộc của họ.

Ngoài ra, vị thế "cửa dưới" cũng tạo ra lợi thế tâm lý cho tuyển Việt Nam. Khác biệt sẽ được tạo ra từ một vài khoảnh khắc, có thể đến từ những trụ cột vắng mặt ở trận gặp tuyển Đài Loan (Trung Quốc) như Văn Quyết, Minh Tuấn.

Van Quyet Xuan Truong TOP

Sự trở lại của Văn Quyết (số 10) hứa hẹn gia tăng sức mạnh cho hàng công tuyển Việt Nam. 

Sơ đồ không tiền đạo là lựa chọn không tồi cho HLV Hữu Thắng. Dù có hay không trung phong, tuyển Việt Nam nên lên bóng với số lượng cầu thủ đủ đông để gây được sức ép lên khung thành đối phương. Có như thế, kết quả hòa (hoặc khả quan hơn là chiến thắng) mới nằm trong tầm tay chúng ta" - BLV Quang Huy nhận định.

Lực lượng tuyển Việt Nam ở Tajikistan hiện tại là một trong những lực lượng trẻ trung nhất trong lịch sử: 11 cầu thủ dưới 23 tuổi và độ tuổi trung bình là 24,18. Theo BLV Quang Huy, công cuộc trẻ hóa hiện tại vừa là điều tất yếu, vừa là bàn đạp vững chắc dành cho tương lai.

"Sự ra đi của Công Vinh, Thành Lương là điều đã được dự báo từ trước. Để thay thế vai trò của các đàn anh, lứa cầu thủ trẻ rất, rất cần thời gian. Bóng đá Việt Nam không thể một sớm một chiều để cất cánh, nên cần trao cơ hội và kiên nhẫn hơn với những Công Phượng, Văn Toàn.

Tuy nhiên, khâu dứt điểm vẫn cần phải xem lại bởi rất nhiều cơ hội bị bỏ lỡ như trong cuộc so tài gần nhất với Đài Loan (Trung Quốc) không phải dấu hiệu khả quan.

Video: Tuyển Việt Nam phung phí cơ hội trong trận giao hữu trên sân Hàng Đẫy

Các cầu thủ trẻ cần coi sự ra đi của đàn anh như động lực cố gắng. HLV Hữu Thắng sẽ đan cài hợp lý để những Công Phượng, Xuân Trường có thể học hỏi, chuẩn bị thật tốt cho SEA Games vào tháng 8 tới.

Dù thế nào, 30 tiếng bay và chuyến làm khách trước đội bóng "bí ẩn" Afghanistan cũng không phải bài kiểm tra quá khó dành cho tuyển Việt Nam. Afghanistan là đối thủ phù hợp để khởi đầu chiến dịch vòng loại. Đó là ẩn số thú vị, song không phải "vật cản" quá tầm" - BLV Quang Huy phân tích.

Dự đoán về kết quả trận đấu, BLV Quang Huy cho rằng đội tuyển Việt Nam sẽ có trận hòa 1-1. Đó là kết quả vừa đủ để khởi đầu chiến dịch vòng loại Asian Cup 2019 hứa hẹn căng thẳng phía trước.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn