Blog Ngô Bảo Châu: "Quỹ khuyến học NBC sẽ ra đời"

Giáo dụcThứ Bảy, 21/08/2010 02:42:00 +07:00

(VTC News) - Đêm qua, GS Ngô Bảo Châu đã có những chia sẻ đầu tiên trên Blog "Thích học toán" kể từ khi nhận giải thưởng Fields.

(VTC News) - Đêm qua, GS Ngô Bảo Châu đã có những chia sẻ đầu tiên trên Blog "Thích học toán" kể từ khi nhận giải thưởng Fields. Ông đặt cho những dòng viết của mình là "Tâm sự và giải đáp thắc mắc".


Ông tâm sự: "Từ khi được thông báo về giải thưởng Fields, tức là cách đây vài tháng cho đến ngày hôm qua, là một khoảng thời gian đây lo âu đối với tôi. Lo lắng lớn về cái trách nhiệm hiển nhiên của người nhận giải đối với đất nước. Lo lắng nhỏ về cái không gian riêng tư của mình sẽ bị người khác xâm phạm".

 

 GS Ngô Bảo Châu (thứ tư từ trái sang) cùng các nhà khoa học được vinh danh tại ĐH Toán học thế giới 2010.

Tuy vậy GS cũng khẳng định, những lời chúc mừng chân thành của bạn quen và bạn không quen đã làm tan đi cái nỗi lo lớn trong ông. "Từ ngày hôm qua, nỗi lo lớn đã trở thành niềm vui lớn. Nó là sự tự hào đã được nhân lên trong trái tim của triệu con người. Tôi chỉ mong ước một cách chân thành là nó sẽ ở lại trong trái tim bạn như một niềm tin nho nhỏ, được giữ gìn cẩn thận".

Ông nhắn nhủ: "Không phải ai cũng có khả năng để đạt giải Nobel hay Fields, nhưng ai cũng có thể sống để cuộc sống của mình có ý nghĩa".

 

"Tôi cũng muốn tin rằng giải thưởng Fields sẽ đánh dấu một bước ngoặt, sẽ đem đến một luồng gió mới cho khoa học và giáo dục đại học ở nước ta. Cá nhân tôi quá bé nhỏ so với một dự kiến lớn như vậy. Nhưng bên cạnh bao nhiêu yếu kém, trì trệ, bảo thủ, tôi còn thấy những người lớn tận tụy vì khoa học, những bạn trẻ tràn trể niềm say mê khoa học. Hy vọng chúng ta sẽ đi cùng một con đường", Ngô Bảo Châu chia sẻ.

 

Vị GS vừa giành vinh quang cho toán học Việt Nam cũng nói về một số chuyện buồn, và "chuyện buồn to nhất liên quan đến hai ông bạn thân". Bởi: "Có bao kỷ niệm riêng thì các bạn đã phơi lên báo nên chúng khô mất hết cả rồi. Đừng vì một niềm vui bột phát mà làm mất đi những gì quí nhất".

Trong nửa cuối bài viết, "giải đáp thắc mắc", GS Ngô Bảo Châu cho thấy ông hiểu sự quan tâm lớn và kỳ vọng của rất nhiều bạn trẻ đang dành cho mình. Vì thế ông đã chủ động bày tỏ một số quan điểm về việc ở nước ngoài hay về nước làm việc. Ông cũng cho biết: "
Ông Đào Hồng Tuyển có nhã ý tặng tôi một biệt thự ở Tuần Châu. Tôi đã gọi điện cảm ơn ông và cho ông Tuyển biết là tôi không có ý định nhận quà từ các cá nhân. Quỹ khuyến học NBC, sẽ ra đời trong tương lai, có thể tiếp nhận mọi thiện nguyện từ các cá nhân và được dùng trọn vẹn cho việc khuyến học".

Phía cuối bài viết, GS Châu bày tỏ: "
Tôi có thêm quốc tịch Pháp từ đầu năm 2010, nhưng vẫn giữ quốc tịch Việt Nam. Quốc tịch Pháp tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại. Mặt khác, tôi có nghĩ trong trường hợp có cái huy chương, bên cạnh toán học VN, toán học Pháp sẽ vì thế mà được vinh danh một cách xứng đáng"...

Trước đó, như VTC News đã đưa tin, để ghi nhận giải thưởng mà GS Ngô Bảo Châu giành được là một sự kiện có ý nghĩa trọng đại với nền khoa học nước nhà, Bộ GD&ĐT đã gửi sang Ban Thi đua khen thưởng trung ương hồ sơ đề nghị tặng thưởng ông Huân chương Hồ Chí Minh. Lãnh đạo Bộ GD&ĐT cũng cho biết dựng lên một kịch bản đón GS Châu sau khi ông trở về nước từ Đại hội Toán học thế giới, dự kiến vào ngày 27/8 tới đây.


L.H (theo Blog Thích học toán)

Bình luận
vtcnews.vn