Black Friday là ngày gì mà tín đồ mua sắm 'phát cuồng'?

(VTC News) - Black Friday được xem là ngày dành cho những tín đồ mua sắm khi hàng loạt sản phẩm được giảm giá khốc liệt khiến người tiêu dùng không ngần ngại móc hầu bao.

Black Friday, hay còn gọi là ngày 'Thứ Sáu đen tối' được ấn định vào thứ 6 đầu tiên sau ngày Lễ Tạ Ơn (ngày lễ hàng năm được tổ chức chủ yếu tại Mỹ và Canada). Vì Lễ Tạ Ơn rơi vào ngày thứ 5 lần thứ 4 trong tháng 11, nên Black Friday sẽ rơi vào khoảng ngày 23-29/11.

Theo USA Today, ngày Black Friday bắt đầu được nhắc tới vào năm 1939, khi Franklin D. Roosevelt - tổng thống thứ 32 của Mỹ đứng trước sức ép phải chuyển Lễ Tạ Ơn từ ngày thứ 5 cuối cùng lên thành thứ 5 lần thứ 4 trong tháng 11, với mục đích kéo dài mùa mua sắm Giáng sinh.

Black-Friday-2016

 Tín đồ mua sắm tràn vào cửa hàng trong ngày Black Friday - Ảnh minh họa

"Khi mùa mua sắm kéo dài, người ta sẽ chi tiêu nhiều hơn, và nền kinh tế đang khủng hoảng lúc bấy giờ sẽ nhận được một sự thúc đẩy cần thiết", đó chính là ý tưởng hình thành nên sự ra đời của Black Friday. Sự thay đổi của ngày Lễ Tạ Ơn chính thức được công nhận vào năm 1941, nhưng khái niệm Black Friday đã không thực sự nổi bật cho đến khoảng một thập kỷ sau đó.

Black Friday được cho là bắt nguồn từ tình trạng kẹt xe xảy ra vào ngày thứ sáu sau Lễ Tạ Ơn năm 1965 ở Philadelphia, khi hàng trăm ngàn người Mỹ chen chúc nhau, đen kịt các con phố, vỉa hè đi mua sắm để sửa soạn cho Lễ Noel sắp đến.

Video: Tín đồ mua sắm ùa vào cửa hàng trong ngày Black Friday năm 2011 ở California, Mỹ

Trong ngày Black Friday, để kích cầu mua sắm, các nhà bán lẻ không ngại giảm giá từ 10 - 30%, hay thậm chí 60% để bán được nhiều hàng hóa.

Một số cửa hàng còn đưa ra chiêu thức giảm sâu (giảm đến 80-90%) cho một số khách hàng đến sớm. Vào ngày này họ thường mở cửa từ 4-5 giờ sáng, thậm chí sớm hơn.

Điều đáng chú ý trong ngày này là hàng giảm giá nhưng vẫn đảm bảo về chất lượng. Bởi rất nhiều nhãn hàng tên tuổi cũng tham gia chương trình giảm giá, và đương nhiên họ sẽ không dám đánh đổi tên tuổi thương hiệu chỉ để lấy một vài đồng lời trước mắt.

Black Friday năm nay rơi vào ngày 25/11 và nhiều trang web bán lẻ nổi tiếng trên thế giới cũng như ở Việt Nam đã bắt đầu có những chương trình giảm giá hấp dẫn để thu hút người tiêu dùng.

Tùng Đinh (Tổng hợp)
Bình luận
Báo Điện tử VTC News

Tin tức trong ngày mới