BKAV: Lạ lùng công ty công nghệ chuyên sản xuất ‘bom mìn’

(VTC News) – Nổi tiếng trong lĩnh vực công nghệ nhưng trong mắt nhiều người hài hước, BKAV là công ty chuyên sản xuất “bom mìn”.

“Nổ” cùng CEO

Trước khi biết công ty BKAV, người ta biết tới phần mềm diệt  virus miễn phí mang tên BKAV và người tạo ra nó “Hiệp sĩ công nghệ thông tin” Nguyễn Tử Quảng. Thời gian đầu, ông Quảng và phần mềm BKAV thường xuyên được ca tụng lên “tận mây xanh”.

Sau 10 năm cung cấp dưới dạng miễn phí, phần mềm diệt virus Bkav bắt đầu được kinh doanh từ năm 2005. Kể từ đây, danh tiếng của CEO BKAV Nguyễn Tử Quảng xoay vần nhanh chóng. Thay vì tiếp tục được tôn vinh là “Hiệp sĩ công nghệ thông tin”, ông Quảng có nickname mới “Quảng nổ”.

Mọi chuyện bắt đầu từ khi ông Quảng xuất hiện trong một quảng cáo phát sóng trên truyền hình. Ở  đó, ông Quảng sản phẩm của BKIS là phần mềm diệt virus tốt nhất thế giới. Đây là một tuyên bố quá bất ngờ đối với người Việt. Chẳng ai tin rằng một người đi sau như BKIS lại có thể vượt qua được những tên tuổi lâu đời trong làng công nghệ thế giới.

              CEO Nguyễn Tử Quảng 

CEO Nguyễn Tử Quảng 

Nhưng BKIS vẫn có niềm tin mạnh mẽ vào điều đó. Chỉ một thời gian sau “cú nổ” đầu tiên, BKIS lại khẳng định phần mềm Mobile Security của công ty đứng trên cả 4 ông lớn là Kaspersky, McAfee, BitDefender và Norton Antivirus.

Ngoài Kaspersky, McAfee, BitDefender và Norton Antivirus, danh sách các ông lớn bị công ty ông Quảng “dìm hàng” còn kéo dài thêm. “Nạn nhân” tiếp theo là hãng bảo mật Trend Micro. Ông Quảng từng tuyên bố “Trend Micro giờ đã quá lạc hậu, họ không thể đối phó được với những mối nguy hiện nay. Nhưng Bkav thì có thể”.

Chẳng rõ các phần mềm của BKIS hoành tráng đến đâu nhưng có một điều khiến cư dân mạng cười té ghế chính là cách đặt password của nhân viên công ty. Cách đây mấy năm, nhiều “hacker tập sự” đã tung lên một diễn đàn hàng loạt password truy cập của nhân viên BKAV. Điều đáng ngạc nhiên ở chỗ phần lớn trong số đó đều là password “kinh điển” 123456.

Chính vì vậy, cư dân mạng càng có lý do để nghi ngờ độ hoành tráng của BKAV mà ông Quảng thường tuyên bố. Thế nên, cái tên Quảng nổ ngày càng trở nên phổ biến hơn.

Rõ ràng “danh hiệu” không mấy tự hào này đã khiến “khổ chủ” đau đầu. Lúc đầu, điều đó khiến ông Quảng suy nghĩ rất nhiều. Bị “chửi” là nổ, chuyên quăng lựu, quăng bom, ông stress lắm.

               Một số ảnh chế Quảng

 Một số ảnh chế Quảng "nổ"

Chia sẻ với Vnexpress, ông Quảng nói: “Ngay cả các mẹ trên Webtretho, một nơi không bàn nhiều đến công nghệ cũng bảo tôi là Quảng ‘Nổ’, Otofun cũng bảo Quảng ‘Nổ’. Vào Google search Nguyễn Tử Quảng là có ngay chữ ‘nổ’ đằng sau, search hình ảnh của Nguyễn Tử Quảng thì có ngay hình ảnh tôi và trái bom nguyên tử nổ ở Hiroshima.

Họ tha hồ phóng tác hình ảnh về Quảng cầm bom, đóng phim hành động, rồi phóng tác cảnh trên poster cùng siêu sao phim hành động vừa chạy nhưng vẫn ngoái lại ‘đợi anh tí để anh quăng nốt quả bom này’”.

Có lẽ cái sự “nổ” của ông Quảng được truyền cảm hứng mãnh liệt cho BKAV. BKAV gây sốc khi công bố lượng truy cập tên miền Bkav.com.vn tại Việt Nam còn vượt qua cả Facebook lẫn Google.

Mức độ ảnh hưởng của những “vụ nổ” còn ra khỏi biên giới Việt Nam. Đến bây giờ, dư luận chắc hẳn chưa quên “cơn địa chấn” BKIS giúp Mỹ và Hàn Quốc (hai cường quốc thế giới về công nghệ) truy tìm ra được thủ phạm của vụ tấn công DDoS vào các web site của hai quốc gia này. Cư dân mạng đã đưa ra rất nhiều phân tích khẳng định đây chỉ là một vụ nổ nữa của BKAV.

Chưa hết choáng với ông Quảng và BKAV, dư luận lại được phen “dậy sóng” trước tuyên bố đầy chất “nổ” mà Giám đốc Bkav SmartHome Vũ Thanh Thắng đưa ra. Theo ông Thắng, BKAV đi trước Microsoft, Google, Samsung cả chục năm.

Bphone, vụ “nổ” hay sự khẳng định?

Trong cộng đồng mạng ngồn ngộn thông tin gây sốc, những vụ “nổ” của BKAV cũng nhạt dần. Trong vào một  ngày đẹp trời trong CES 2015 diễn ra tại Las Vegas, BKAV đã trở lại với một sản phẩm mới và những tuyên bố gây sốc cũ.

Tại CES 2015, giới công nghệ trong nước bất ngờ trước một sản phẩm có tên BPhone, chiếc smartphone đầu tiên của Bkav được dùng trong việc điều khiển Smart Home. Sẽ là thiếu điểm nhấn nếu Phó Chủ tịch Bkav Vũ Thanh Thắng không giới thiệu: “Đây là một trong những smartphone đẹp nhất thế giới”.

Tuyên bố ngắn gọn này đã giúp Bphone nóng từ CES 2015 tới ngày ra mắt 26/5/2015. Chẳng biết BKAV “nổ” tới đâu trong vụ Bphone này, chỉ biết rằng công ty đã thành công khi tạo sự tò mò và phấn khích cho cả những người yêu công nghệ và ít biết về công nghệ.

Lễ ra mắt của Bphone tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình chật kín người muốn tận mắt chứng kiến cái sự “Thật tuyệt vời, thật không thể tin nổi” của Bphone.

              Bphone, vụ “nổ” hay sự khẳng định? 

Bphone, vụ “nổ” hay sự khẳng định? 

Sau lễ ra mắt vô cùng thành công, ông Vũ Thanh Thắng khiến Bphone nóng hơn khi liên tục đưa ra nhiều phát ngôn “nổ”.

“Apple thì sản phẩm về phần cứng tốt, đẳng cấp, nhưng phần mềm bị gò bó. Samsung chất lượng phần cứng bình thường, phần mềm mở nhưng không đủ tinh tế. Bkav phone là sản phẩm tinh xảo, đẳng cấp về phần cứng với phần mềm mở tinh tế và có hệ điều hành do Bkav phát triển” – Ông Thắng xếp Bphone ở trên các sản phẩm của Samsung, Apple.

Trong khi, với mức giá khoảng 11 triệu đồng, Bphone bị chê đắt, ông Thắng lại khen quá rẻ “Thực tế, Bphone là smartphone cao cấp tương đương hoặc thậm chí là hơn các sản phẩm cao cấp nhất trên thị trường hiện nay, nhưng mức chi phí mà khách hàng phải bỏ ra tiết kiệm tới 50%”.

Những phát biểu như vậy khiến dư luận tin rằng đây lại là một vụ “nổ” nữa của BKAV. Không ít người gọi vui Bphone là Bom phôn

Thế nhưng, một điều khác lạ đang xảy ra. Nếu trước đây, khi các “vụ nổ” diễn ra, đa số cộng đồng mạng đều “đồng thuận ném đá” công ty thì lần này, cộng đồng mạng chia làm 2 phe rõ ràng. Trong khi một phe vẫn tiếp tục tin rằng BKAV “quăng bom” thì một phe khá đông đảo lại lên tiếng ủng hộ Bphone.

Lý do đầu tiên khiến họ ủng hộ Bphone chính là niềm mong mỏi một sản phẩm chất lượng cao mang thương hiệu Việt. Đây là điều mà các điện thoại thương hiệu Việt trước đây không thể làm được. Ông Thắng đã có sự giải thích khá hợp tình hợp lý về thái độ của dư luận.

Ông Thắng cho biết: “Có sự khác biệt rất lớn giữa Bphone và các điện thoại Việt Nam khác. Các công ty khác ở Việt Nam sản xuất điện thoại theo phương thức ODM (đặt hàng sản xuất) dưới 2 hình thức. Kiểu thứ nhất là đặt hàng đối tác nước ngoài làm dưới nhãn hiệu của mình, thường thì là đối tác từ Trung Quốc. Hình thức thứ hai là nhập linh kiện về và lắp ráp theo thiết kế có sẵn.

Còn Bphone được chúng tôi nghiên cứu, phát triển, sản xuất theo phương thức OEM (nhà sản xuất gốc), tương tự cách làm của Sony, Apple, Samsung… Tức là Bkav làm chủ tất cả các khâu, thiết kế kiểu dáng, thiết kế cơ khí, thiết kế điện tử, phần mềm...”.

Tư tưởng “người Việt dùng hàng Việt” đã góp phần không nhỏ giúp Bphone tạm “thắng”. Ông Thắng tiết lộ dự định ban đầu của công ty tiêu thụ trên 5.000 chiếc smartphone. Tuy nhiên, ngay trong ngày mở bán đầu tiên, số lượng đặt mua đã vượt dự kiến lên đến 11.822. Đặc biệt, chỉ sau 2 giờ đồng hồ, đã có 4.800 máy được bán.

Hiện nay BKAV đã sẵn sàng sản xuất hàng trăm ngàn sản phẩm mỗi tháng. Chưa hết, công ty còn đang làm việc mới một số nhà mạng ở Mỹ, Ấn Độ, Singapore, Malaysia… để thúc đẩy thị trường quốc tế và hy vọng năm tới sẽ bán được hàng triệu sản phẩm.

Còn quá sớm để khẳng định Bphone có phải “vụ nổ” tiếp theo của BKAV hay không những có thể thấy rõ một điều số lượng người ủng hộ Bphone – smartphone hàng Việt đầu tiên đang tăng lên. Và điều này góp phần rất lớn lượng tiêu thụ Bphone tăng nhanh. Và nếu điều đó xảy ra, có lẽ cái dớp “nổ” sẽ tạm “chia tay” với BKAV sau cả thập kỷ “gắn bó”.

Bảo Linh

Bình luận
Tin tuc trong ngay hom nay

Tin tức trong ngày mới