'Birdman' sẽ đoạt giải Oscar phim xuất sắc nhất?

Văn hóa - Giải tríThứ Bảy, 31/01/2015 11:09:00 +07:00

Dù phải tới ngày 22/2 giải Oscar lần thứ 87 mới diễn ra lễ công bố, nhưng kết quả gần như đã an bài qua loạt giải thưởng của các hội nghề nghiệp được công bố

Dù phải tới ngày 22/2 giải Oscar lần thứ 87 mới diễn ra lễ công bố, nhưng kết quả gần như đã an bài qua loạt giải thưởng của các hội nghề nghiệp được công bố trước đó.

Sự kiện cả SAG và PGAs cùng trao giải cho Birdman (tạm dịch: Người chim) vào cuối tháng 1/2015, có thể nói đã bất ngờ làm thay đổi cục diện cuộc đua Oscar năm nay.

Còn nhớ tháng 10 năm ngoái, người ta nhắc nhiều tới bộ phim về chân dung nhà toán học thiên tài Alan Turing The Imitation Game (Trò chơi giả lập) khi phim này đoạt giải ở LHP Toronto.


Sau đó là sự lên ngôi của Boyhood (Thời niên thiếu) và The Grand Budapest Hotel (Khách sạn Grand Budapest) tại một loạt giải thưởng như Quả cầu vàng, Critics Choice Award, National Borad of Review...Nhưng tất cả giờ đây đã bị Birdman bỏ lại phía sau.
oscar
Emma Stone, đề cử Oscar vai nữ phụ trong phim  Birdman.

Phim xuất sắc nhất: Birdman


Giải thưởng của Hiệp hội diễn viên (SAG) và Hiệp hội các nhà sản xuất phim (PGAs) hiện được xem là có độ dự báo chính xác cao nhất. Lý do, các diễn viên là lực lượng đông đảo nhất trong tổng số 6.124 thành viên của Viện hàn lâm điện ảnh Mỹ, nơi bỏ phiếu chọn Oscar.

Riêng hiệp hội của các nhà sản xuất phim trong bảy năm qua chọn trao giải cho phim nào, thì y như rằng phim đó sẽ thẳng tiến lên bục cao nhất của Oscar.


Birdman là bộ phim hài hước đen kể chuyện một diễn viên hết thời từng gắn với một nhân vật siêu anh hùng nay muốn vực lại sự nghiệp bằng một vai diễn trên sân khấu. Việc vinh danh phim này được xem là lựa chọn an toàn và đề huề vui vẻ cho kinh đô điện ảnh trong cái nhìn tự hãnh về chính nó.

Trước đó, Oscar gần như đã gạt đi cơ hội của Selma, bộ phim của nữ đạo diễn người da đen Ava DuVernay, mô tả sống động chân dung của nhà vận động dân quyền Martin Luther King trong những ngày tổ chức các cuộc biểu tình lớn đòi quyền bầu cử cho người da đen năm 1965. Selma chỉ được 2 đề cử cho phim xuất sắc nhất và ca khúc nhạc phim.

Thay vào đó, bộ phim ca ngợi chủ nghĩa anh hùng ái quốc American Sniper (Xạ thủ nước Mỹ) lại bất ngờ được tới 6 đề cử, trong đó có để cử phim xuất sắc.


Trong hoàn cảnh như vậy, người ta đang kỳ vọng Oscar sẽ làm cuộc lật đổ ngoạn mục để lựa chọn của giải sẽ là thông điệp sâu sắc gửi đến thế giới rộng lớn hơn.

Như thế, Boyhood và The Imitation Game sẽ là những lựa chọn lý tưởng. Được làm ròng rã trong 12 năm,  Boyhood cho thấy nó là hiện tượng khó có thể lặp lại trong lịch sử điện ảnh, khiến khán giả cảm giác như dòng chảy thời gian trên phim lẫn ngoài đời thực đã hòa vào làm một.

Còn nếu trao giải cho The Imitation Game, xem như Oscar cũng góp thêm một tiếng nói có trọng lượng trong việc chống kỳ thị những người đồng tính.


Đạo diễn xuất sắc nhất: Richard Linklater


Nhìn vào kết quả mấy năm gần đây, người ta thấy các thành viên của viện hàn lâm thường dành giải đạo diễn cho bộ phim xuất sắc không kém bộ phim mà họ đã chọn làm phim xuất sắc nhất. Cách làm vui vẻ cả làng dự báo sẽ tiếp tục trong năm nay bằng sự đền đáp xứng đáng cho Richard Linklater, đạo diễn phim Boyhood.
oscar
Đạo diễn Richard Linklater.

Ông khiến dân trong nghề thán phục không chỉ vì đã lên một ý tưởng táo tạo, mà còn ở sự nhẫn nại, bền bỉ biến nó thành hiện thực trong suốt 12 năm.

Có thể nói dự án này là cuộc phiêu lưu mà vào lúc bắt đầu, không ai có thể dám chắc điều gì về nó, ngay cả hãng phim nhỏ IFC, nơi chịu bỏ mỗi năm một khoản tiền 200 ngàn USD cho phim này.


Bản thân đạo diễn Linklater cũng không có một kịch bản hoàn chỉnh trước khi phim bấm máy, mà chỉ có ý tưởng chung về các nhân vật.

Cứ mỗi năm, ông lại viết tiếp một phần kịch bản dựa trên việc xem lại những gì mà cả đoàn làm phim đã làm vào năm ngoái. Đây có lẽ là bộ phim duy nhất không thể ký hợp đồng với toàn bộ dàn diễn viên vì luật pháp Mỹ chỉ cho phép thời hiệu tối đa của một hợp đồng là 7 năm.


Còn đạo diễn phải căn dặn nam diễn viên viên Ethan Hawke, người được đề cử Oscar nam diễn viên phụ nhờ vai ông bố của cậu bé trong phim, rằng lỡ ông có chết thì thay ông làm tiếp bộ phim. Đối thủ chính của Linklater ở hạng mục này không ai khác, chính là Alejandro González Iñárritu, đạo diễn phim Birdman.
oscar
Ida, phim đen trắng của điện ảnh Ba Lan dự báo sẽ đoạt Oscar phim nói tiếng nước ngoài.

Theo Vietnamnet

Bình luận
vtcnews.vn