Binh sỹ Sundan hiếp dâm, nhốt phụ nữ trong nhà rồi thiêu sống

Thế giớiThứ Tư, 01/07/2015 11:13:00 +07:00

Liên hợp quốc vừa nói rằng các hành động tàn bạo mà quân đội Nam Sudan thực hiện với dân thường ở bang Unity của nước này đã tăng lên mức độ khinh khủng hơn.

Liên hợp quốc vừa nói rằng các hành động tàn bạo mà quân đội Nam Sudan (SPLA) thực hiện với dân thường ở bang Unity của nước này đã tăng lên mức độ khinh khủng hơn.

Theo đó binh lính thường hiếp dâm tập thể phụ nữ, khóa trái họ trong nhà rồi thiêu cháy căn nhà.

Phái bộ Liên hợp quốc ở Nam Sudan (UNMISS) cho biết chiến dịch bạo lực nhằm vào dân địa phương, do ​lực lượng SPLA và các tay súng có liên quan tới lực lượng này thực hiện đã khiến nhiều ngôi làng bị hủy diệt, cướp phá. Tình trạng lạm dụng nhân quyền cũng diễn ra trên quy mô lớn.
Binh sỹ thuộc SPLA
Binh sỹ thuộc SPLA 
Hơn 100.000 người đã buộc phải chạy trốn khỏi nơi ở của họ kể từ khi cuộc nội chiến nổ ra giữa những phe đồng minh của Tổng thống Salva Kiir, với những kẻ ủng hộ cựu Phó Tổng thống Riek Machar.

Cuộc chiến bắt đầu cách đây 18 tháng, tại quốc gia non trẻ nhất thế giới.

Báo cáo mới của UNMISS, thực hiện dựa trên việc phỏng vấn 115 nạn nhân và nhân chứng, được đưa ra sau khi một tổ chức bảo vệ trẻ em, cũng thuộc Liên hợp quốc, tố cáo nhiều hành động man rợ nhằm vào trẻ em ở vùng chiến sự.

Những đứa trẻ bị binh lính bắt giữ có thể bị cắt bỏ bộ phận sinh dục hoặc cắt cổ.

UNMISS nói rằng các vụ lạm dụng tồi tệ nhất diễn ra khi chính quyền mở cuộc tấn công nhằm vào phiến quân hồi tháng Tư.

Mức độ tàn bạo cho thấy có nhiều vấn đề nằm trong cuộc nội chiến, chứ không chỉ là những khác biệt về mặt chính trị.

“Một số cáo buộc đáng lo ngại mà các chuyên viên nhân quyền của UNMISS thu thập được, đã tập trung vào hoạt động bắt cóc, tấn công tình dục phụ nữ và bé gái. Một số được cho là bị thiêu sống tại nơi ở của họ," báo cáo viết.

Các điều tra viên của UNMISS cho hay họ được thông báo về ít nhất 9 vụ thiêu sống phụ nữ, sau khi các nạn nhân đã bị hiếp dâm tập thể. Họ cũng nhận được tin về nhiều vụ tấn công tình dục khác, gồm việc phụ nữ bị hãm hiếp trước mặt con cái.

Sau khi bị hãm hiếp, một số nạn nhân còn bị ép chạm tay vào than nóng trong các cuộc thẩm vấn để tìm kiếm tung tích cách tay súng nổi dậy.

Quân chính phủ không phải lực lượng duy nhất đã có các hành vi ác độc kể trên. Quân nổi dậy cũng bị tố cáo đã tiến hành nhiều vụ hiếp dâm, giết chóc và tuyển mộ lính trẻ em.

UNMISS đã tìm cách tới những khu vực được cho là nơi diễn ra các tội ác nêu trên để kiểm chứng thông tin. Tuy nhiên, ý định của họ đã bị SPLA ngăn cản.

​Hiện 2/3 dân số Nam Sudan đang rất cần viện trợ. Tuy nhiên, nhiều tổ chức hỗ trợ nhân đạo đã rời khỏi nước này do tình hình an ninh tồi tệ.

Nguồn: Vietnam+
Bình luận
vtcnews.vn